Điều hòa không khí sẽ khiến Covid-19 lây lan mạnh hơn?

(Ngày Nay) - Từ kinh nghiệm dập dịch SARS thành công trước đây, các chuyên gia cũng có khuyến cáo cụ thể để người dân phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Dịch Covid-19 bùng phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan chóng mặt tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã khiến nhiều người liên tưởng tới dịch SARS trước đây.

Sau khi virus gây bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán được xác định là SARS-CoV-2, một chủng mới của virus corona gây ra dịch SARS trước đây, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về “kịch bản lặp lại” với nguy cơ lây nhiễm, phát tán virus có thể bắt nguồn từ hệ thống điều hòa nhiệt độ, đặc biệt là khi dùng chung điều hòa tổng tại nơi làm việc.

Điều hòa không khí sẽ khiến Covid-19 lây lan mạnh hơn? ảnh 1

Bàn về vấn đề này, trao đổi với VOV, TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 thừa kế phần lớn đặc tính của virus SARS 2002-2003, chỉ khác về khả năng lây nhiễm cao hơn hẳn.

“Nói như vậy để biết rằng, trong không gian kín của phòng điều hòa thì khả năng lây nhiễm rất cao. Đây là lý do Việt Nam đưa ra khuyến cáo rằng cần mở bung cửa ra cho không khí đối lưu nhằm làm loãng virus trong mật độ không khí nếu có”, BS Thái khuyến cáo.

Theo BS Thái, vấn đề điều hòa tổng thì trong bài báo mới nhất đăng trên tạp chí uy tín viết tắt là JAMA (The Journal of the American Medical Association) đã nói rõ nhóm nghiên cứu tại Singapore đã tiến hành khảo sát dấu tích của virus SARS-CoV-2 ở không gian quanh bệnh nhân đang được cách ly trong bệnh viện. Trong đó, miêu tả virus SARS-CoV-2 dính trên hầu hết các bề mặt và dụng cụ xung quanh bệnh nhân. Thế nhưng những bề mặt này sẽ mất hết virus khi được lau dọn bằng những dung dịch sát khuẩn. Virus cũng bám được trên các vị trí như quạt, cửa gió điều hòa, song không khí thổi qua điều hòa thì không thấy virus.

“Có thể hiểu những môi trường làm việc thông thường hoặc là chỉ có một bệnh nhân, hoặc ít bệnh nhân, thì khả năng lây nhiễm qua hệ thống điều hòa là rất nhỏ so với việc lây qua giọt bắn trực tiếp, hay là lây qua các bề mặt”, BS Thái nhấn mạnh.

Như vậy, những nơi như bệnh viện, phòng bệnh quá tải bệnh nhân hay những khu vực không được khử khuẩn thường xuyên, đặc biệt là những phòng có bệnh nhân thở máy thì lượng virus trong không khí sẽ cao hơn nhiều. Trong những môi trường cụ thể này thì những điều hòa tổng sẽ góp phần vào lây nhiễm bệnh. Do vậy, các bệnh viện thu dung ca nhiễm Covid-19 nếu không có điều kiện trang bị phòng áp lực âm thì ít nhất không được để không khí tù đọng trong phòng, hay sử dụng điều hòa tổng bởi vì những điều này sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm trong bệnh viện.

Trong những không gian khác như siêu thị, nhà hàng, khách sạn, văn phòng làm việc… việc phát tán virus thông qua các hệ thống điều hòa là rất thấp. Do vậy, người dân không cần quá lo ngại vấn đề này.

Điều hòa không khí sẽ khiến Covid-19 lây lan mạnh hơn? ảnh 2

TS.BS Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. - Ảnh: VOV

Tuy nhiên, "trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân nên tự trang bị kiến thức về loại virus này để đề phòng lây nhiễm", bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) trao đổi với Zing.vn.

Theo bác sĩ Khanh, virus corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng, corona cũng rất khó lây lan.

Với kinh nghiệm phòng chống dịch SARS từng bùng phát năm 2002, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân nên chủ động mở cửa thông thoáng, dọn sạch sẽ và vệ sinh nhà ở, khu dân cư.

Lưu ý, tránh đóng kín cửa liên tục và bật điều hòa quá lạnh. Theo kinh nghiệm lây nhiễm bệnh từ các cơ sở y tế Hàn Quốc, điều kiện không khí lạnh sẽ khiến virus dễ dàng lây lan mạnh hơn. Người dân nên để nhiệt độ phòng trên 25 độ C, không bật điều hòa quá lạnh và chú ý rửa tay sạch sẽ thường xuyên.

Bộ Y tế và nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường và tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Trong đó, khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ giúp ngăn chặn được dịch tiết có chứa virus lây lan.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.