Đình chỉ 2 nữ hộ sinh truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân nhóm máu B

(Ngày Nay) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã đình chỉ công tác 2 nữ hộ sinh truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân có nhóm máu B, chờ xử lý kỷ luật.

Theo thông tin đăng tải trên báo Người Lao Động, ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã đình chỉ công tác 2 nữ hộ sinh là Nguyễn Thị T. và Hà Thị Hằng N. vì truyền máu nhóm A cho bệnh nhân nhóm máu B.

Như Vnexpress đã đưa tin, trước đó, ngày 2/8, bà Blonh (46 tuổi, ở Gia Lai) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Gia Lai trong tình trạng rong huyết, thiếu máu, lượng hồng cầu giảm do u xơ tử cung. Xét nghiệm cho thấy số lượng hồng cầu 2,3 triệu, chất lượng tiểu cầu giảm không đủ điều kiện để phẫu thuật cắt tử cung. Bác sĩ chỉ định truyền máu nhóm B cho bệnh nhân để tăng số lượng hồng cầu và chất lượng tiểu cầu, trước khi tiến hành phẫu thuật.

Chiều 6/8, hai nữ hộ sinh kíp trực nhầm bệnh nhân với một phụ nữ nằm ở giường bên cạnh có bệnh lý tương tự song nhóm máu A, nên đã lấy nhóm máu A truyền cho bà Blonh. Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh, cắm kim truyền máu vào cơ thể bà Blonh, nữ hộ sinh kiểm tra lại mới phát hiện nhầm người nên ngừng ngay việc truyền máu.

Đình chỉ 2 nữ hộ sinh truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân nhóm máu B ảnh 1

Bệnh nhân Blonh đang được theo dõi điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Trần Hóa

Tối cùng ngày, bà Blonh bị choáng, tụt huyết áp, được chuyển sang Khoa Hồi sức - Tích cực chống độc cấp cứu. Sau khi được điều trị, bệnh nhân không còn choáng, huyết áp ổn định nhưng vẫn được theo dõi tích cực.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, BS Nguyễn Tĩnh Bình - Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho rằng, đây là một sai sót rất đáng tiếc vì quy trình truyền máu được thực hiện rất nghiêm. "Chỉ cần một giọt máu A vào máu B sẽ gây đông máu sau vài phút. Hiệu ứng domino về phản ứng hoá học trong mạch máu sẽ diễn ra trong thành mạch rất nguy hiểm. Chưa kể, nếu giọt máu đông đó đi chuyển khắp nơi trong cơ thể sẽ gây tắc động mạch, hoặc lên não...", BS Bình nói.

Cũng trao đổi với báo này, BS. Nguyễn Tấn Phúc - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, đã nghe báo cáo vụ việc trong cuộc họp giao ban chuyên môn vào sáng cùng ngày. Bệnh viện sẽ thành lập hội đồng khoa học kiểm tra sự việc trên. 

Bác sĩ Phúc cho rằng đây là một trường hợp sai sót vô cùng nghiêm trọng. Sau khi có kết luận của hội đồng khoa học, bệnh viện sẽ đánh giá, kết luận và xử lý vụ việc.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.