Dinh dưỡng mùa thi

[Ngày Nay] - Bạn có biết rằng những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến kết quả thi của bạn? Chế độ ăn uống tốt nhất để làm theo vào ngày thi là gì? Thực phẩm và đồ uống có thể ảnh hưởng đến điểm thi của bạn không?
Dinh dưỡng mùa thi

Một bài kiểm tra dài giống như một cuộc thi marathon tinh thần trong đó sức chịu đựng là rất quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng của thói quen ăn uống lành mạnh vào thời điểm căng thẳng này. Họ nói rằng thực phẩm và đồ uống phù hợp có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống của bạn, cải thiện sự tỉnh táo và duy trì bạn trong suốt thời gian thi dài. Lựa chọn chế độ ăn uống sai lầm có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, bồn chồn hoặc kiệt sức. Những lời khuyên dinh dưỡng sau đây sẽ giúp bạn thực hiện tốt nhất vào ngày thi.

1. Đảm bảo việc ăn uống

Ngay cả khi bạn thường bỏ bữa sáng hoặc tránh ăn khi đang lo lắng, bạn vẫn nên dành thời gian để ăn gì đó. Rất đơn giản, bộ não của bạn cần năng lượng từ thực phẩm để hoạt động hiệu quả. Bạn cần phải tập trung tinh thần vào bài kiểm tra chứ không phải vào cơn đói của bạn. Sẽ là một sự xấu hổ khi bạn tập trung học tập chuyên sâu trước kỳ thi nhưng đến ngày thi thì bạn lại quá mệt mỏi về thể chất khiến cho kết quả không được như mong muốn. Nếu bạn thực sự quá lo lắng khiến cho dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn thì hãy thử dùng protein hoặc sinh tố.

2. Ăn thức ăn tăng cường trí não

Nó bao gồm các loại thực phẩm giàu protein có thể dẫn đến sự tỉnh táo tinh thần lớn hơn. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong ngày thi bao gồm trứng, các loại hạt, sữa chua và phô mai. Một bữa sáng tốt có thể là ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo, trứng và bánh mì nướng với mứt, cháo, bột yến mạch hoặc muesli không đường.

Các thực phẩm bổ não khác là cá, quả óc chó, quả việt quất, hạt hướng dương, hạt lanh, trái cây khô, quả sung và mận khô.

Mặc dù chưa được chứng minh, nhiều người cho rằng trái cây có thể bổ sung dưỡng chất cho não, có thể giúp bạn suy nghĩ nhanh hơn và dễ nhớ hơn. Bạn có thể ăn dưa đỏ, cam, dâu tây, việt quất hoặc chuối, đặc biệt phổ biến. Về rau, cà rốt sống, ớt chuông, bông cải xanh và măng tây là những lựa chọn tốt nhất.

3. Hạn chế thực phẩm làm não trì trệ

Vào ngày thi, hãy tránh xa các thực phẩm làm từ bột mì trắng, như bánh quy, bánh ngọt và bánh nướng xốp, cần thêm thời gian và năng lượng để tiêu hóa. Cũng nên tránh những thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, chẳng hạn như sôcôla, món tráng miệng và kẹo.

Không có gà tây trước kỳ thi vì nó có chứa L-tryptophan, một loại axit amin thiết yếu khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Cũng nên tránh kết hợp thực phẩm nhất định như protein và tinh bột với nhau. Những chất này đòi hỏi thêm thời gian khi chúng phải được tiêu hóa cùng nhau.

Khi ăn một mình, carbohydrate làm cho bạn cảm thấy có cảm giác thư giãn hơn là tỉnh táo. Vì vậy, carbs là một lựa chọn tốt cho ngày trước kỳ thi, nhưng không phải vào ngày thi thực tế. Ngoài ra, các loại carbs như gạo hoặc khoai tây, ăn với số lượng lớn, có thể khiến bạn cảm thấy nặng nề và buồn ngủ.

Tránh các thực phẩm có nhiều đường, chẳng hạn như sôcôla, món tráng miệng và kẹo. Họ sẽ tiễn bạn về mức đường và mức thấp - điều ngược lại với việc ổn định bạn trong suốt kỳ thi dài.

Dinh dưỡng mùa thi ảnh 1

4. Uống đồ uống tăng cường trí não

Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước trước và trong khi thi. Trà cũng có tác dụng, mặc dù không có nhiều đường. Mất nước có thể khiến bạn mất tập trung, cảm thấy mờ nhạt và hao tổn năng lượng. Đừng đợi đến khi bạn khát mới uống một ly nước. Nếu bạn đợi cho đến khi bạn khát, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đã bị mất nước một chút.

5. Tránh đồ uống có cồn và caffeine

Tránh uống rượu hoàn toàn vào ngày thi. Rõ ràng, bạn không thể làm tốt bài kiểm tra nếu bạn say rượu, đau đầu hoặc cảm thấy buồn nôn. Nói chung, giảm thời gian uống rượu của bạn trong khoảng thời gian thi để tránh nôn nao, buồn tẻ hoặc mệt mỏi quá mức. Tránh soda có đường và cola. Tránh chất caffeine, vì nó có thể làm tăng sự hồi hộp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen uống cà phê thường xuyên, thì hãy uống một hoặc hai cốc nhỏ. Cố gắng ăn một cái gì đó lành mạnh cùng với cà phê của bạn. Nếu bạn cắt cà phê đột ngột và hoàn toàn, bạn có thể bị đau đầu khi cai caffeine.

6. Ăn bữa ăn nhẹ

Ăn đủ để cảm thấy hài lòng nhưng không quá nhiều để cảm thấy no. Nếu bạn ăn bữa sáng hoặc bữa trưa quá no trước khi thi, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và nặng nề. Năng lượng của cơ thể bạn sẽ tập trung vào quá trình tiêu hóa hơn là cung cấp cho bộ não của bạn năng lượng cần thiết để hoạt động hiệu quả. Thay vào đó, hãy thử một bữa trưa nhẹ như salad với thịt gà hoặc cá hồi.

Dinh dưỡng mùa thi ảnh 2

7. Đừng thử bất kỳ loại thực phẩm mới nào

Đừng thử bất kỳ loại thực phẩm, đồ uống hoặc chất bổ sung mới nào ngay trước kỳ thi, ngay cả khi chúng được bạn bè hoặc gia đình khuyên dùng. Bạn không thể biết cơ thể bạn phản ứng với chúng như thế nào và bạn không muốn bất kỳ điều gì bất ngờ trong ngày thi. Hãy gắn bó với thức ăn và uống cơ thể của bạn đã quen thuộc.

8. Cân nhắc dùng vitamin tổng hợp

Hầu hết các sinh viên không có chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh. Khi bạn ăn quá nhiều pizza, đồ ăn vặt, Red Bull và cà phê, cơ thể bạn sẽ thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu. Một số loại vitamin tổng hợp có thể giúp đỡ. Các vitamin B đặc biệt tăng cường chức năng não. Sắt, canxi và kẽm có thể tăng khả năng xử lý căng thẳng của cơ thể.

9. Ăn nhẹ một cách thông minh

Ở một số quốc gia, bạn được nghỉ năm đến mười phút giữa kỳ thi dài. Mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như vài thanh protein, hạnh nhân, quả óc chó hoặc trái cây trong những thời điểm như vậy, để giữ năng lượng của bạn cao. Tránh sôcôla hoặc đồ ngọt vì năng lượng cao có thể xảy ra sau sự cố thừa năng lượng trong kỳ thi của bạn!

10. Ngủ đủ giấc

Nhiều sinh viên có thói quen học muộn vào ban đêm, hy vọng nhồi nhét thêm một chút thông tin vào bộ não đã cạn kiệt của họ. Thay vào đó, vào buổi tối trước ngày thi, hãy dừng việc học vào buổi tối sớm. Sau đó, hãy thoải mái, ăn tối, phơi quần áo cho ngày hôm sau, đóng gói túi xách, đi tắm, đặt báo thức và đi ngủ sớm. Bạn đã làm tất cả những gì bạn có thể. Để hoạt động tốt nhất trong ngày thi, bạn không chỉ cần năng lượng đến từ dinh dưỡng lành mạnh, mà còn cả năng lượng đến từ giấc ngủ đầy đủ, yên tĩnh.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.