Đừng nhịn ăn tinh bột nếu không muốn chết sớm

Nhiều người cắt giảm một phần thậm chí kiêng hoàn toàn tinh bột để giảm cân nhưng không biết rằng việc làm này tiềm ẩn nguy hiểm.

Carbohydrate (tinh bột) là một trong 3 dưỡng chất đa lượng (tinh bột, chất đạm, chất béo), nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể con người. Khi nạp tinh bột, cơ thể phân giải thành glucose, chuyển hóa tiếp thành glycogen, cất giữ trong cơ bắp và gan. Nếu ta cần sử dụng, cơ thể sẽ chuyển hóa glycogen thành glucose để tạo ra năng lượng

Ngoài ra, chúng còn cung cấp năng lượng cho thận, tim và hệ thần kinh trung ương.

Chất xơ cũng là một loại carbohydrate hỗ trợ tiêu hóa, giúp ta cảm thấy no lâu hơn và kiểm soát được mức cholesterol trong máu.

Ăn ít tinh bột: Suy nhược, nguy cơ đột quỵ

Hiện nay, với sự phát triển của Internet, chúng ta dễ dàng tìm thấy những nguồn thông tin về việc giảm cân, giảm mỡ nhờ ăn ít tinh bột, thậm chí cắt bỏ hoàn toàn. Thực tế, khi bạn không ăn tinh bột, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng dự trữ là mỡ thừa.

Việc giảm cân, giảm mỡ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với người năng động, có thói quen vận động tập thể dục thể thao sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu.

Đừng nhịn ăn tinh bột nếu không muốn chết sớm ảnh 1

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể con người.Ảnh: Pille-Riin Priske

Không ăn tinh bột, cơ thể rơi vào tình trạng keto, tức sử dụng năng lượng dự trữ là chất béo. Chất này làm nhiệm vụ vận chuyển trong máu. Ăn quá ít tinh bột hoặc cắt giảm hoàn toàn, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng suy nhược, nguy cơ đột quỵ cao.

Ngoài ra, nếu không có chất đường bột, bạn còn có nguy cơ bị teo não, cơ thể sẽ hạn chế giải phóng serotonin trong não, chất chịu trách nhiệm về việc khiến cho chúng ta cảm thấy yêu đời, hạnh phúc. Không đủ tinh bột lành mạnh, có nghĩa sẽ khiến bạn rối loạn tâm trạng như tức giận, cáu gắt, buồn bã và thậm chí trầm cảm nhẹ.

Bên cạnh đó, không cung cấp đủ tinh bột có thể làm lượng đường trong máu thấp, dẫn đến hạ đường huyết. Các dấu hiệu hạ đường huyết bao gồm run, chóng mặt, đói, yếu ớt.

Chế độ ăn cắt giảm tinh bột còn có thể gây ra tình trạng thiếu vitamin, mỡ biến tính làm tăng những bệnh lý nặng về gan. Từ những căn bệnh do không ăn tinh bột hoặc ăn quá ít cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. 

Thế nào là chế độ ăn hợp lý?

Hãy ăn đủ lượng tinh bột, trung bình từ 30-45% tổng năng lượng cơ thể cần mỗi ngày.

Bạn có thể chọn những thực phẩm cung cấp tinh bột lành mạnh như gạo lức, bánh mì nguyên hạt, yến mạch, khoai lang,... Ngoài ra, một số loại trái cây (táo, nho, cam, lê, đào), đậu, bắp,... cũng cho bạn nguồn tinh bột có lợi.

Bạn không nên loại bỏ tinh bột ra khỏi thực đơn mà hãy sử dụng chúng thông minh để mang lại hiệu quả cao trong việc duy trì sức khỏe và giảm mỡ thừa.

Người có bệnh lý như tiểu đường không được kiêng tuyệt đối chất bột đường, vì cơ thể vẫn cần phải có một lượng nhất định để sinh năng lượng cho các hoạt động. Chế độ dinh dưỡng phù hợp và chăm chỉ tập thể dục là cách duy nhất giúp bạn cải thiện vóc dáng khoa học, an toàn.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.