Em bé sinh ra với trái tim đập bên ngoài cơ thể

(Ngày Nay) - Một bé gái Ấn Độ mắc bệnh hiếm gặp, khiến em chào đời với trái tim nằm ngoài cơ thể.
Vì không thực hiện siêu âm khi mang thai, người mẹ đã không biết tình trạng của con gái mình. Ảnh: Caters News Agency.
Vì không thực hiện siêu âm khi mang thai, người mẹ đã không biết tình trạng của con gái mình. Ảnh: Caters News Agency.

Tazmina Khatun, 28 tuổi, người Assam, phía đông bắc Ấn Độ, đã sinh một bé gái có tim nằm ngoài lồng ngực tại bệnh viện hôm 27/2. Cả cô và các bác sĩ đã bị sốc khi phát hiện con gái mình có trái tim nằm bên ngoài cơ thể.

Các bác sĩ kiểm tra xác định tình trạng và chuyển bé đến bệnh viện tim tại một thành phố lớn để phẫu thuật.

Bố cô bé, anh Jahirul, 29 tuổi, nói: “Tôi không thể cầm được nước mắt khi nhìn thấy con bé. Tôi chưa bao giờ thấy một trường hợp tương tự nào như thế này trước đây và không thể tin con lại gặp phải tình trạng này. Chúng tôi vô cùng lo lắng và chỉ hy vọng sẽ có một phép lạ đến với con bé”.

Bác sĩ Manirul Islam Sarkar cho biết em bé bị mắc hội chứng hiếm gặp Ectopia cordis, khiến tim phát triển bên ngoài lồng ngực. “Chúng tôi đã chuyển bé đến một bệnh viện lớn hơn với những chuyên gia hàng đầu về tim mạch. Ở đó bé sẽ được phẫu thuật và mọi chi phí sẽ do chính phủ tài trợ”, ông nói.

Do hoàn cảnh khó khăn, trong suốt quá trình mang thai, cô Tazmina Khatun không được tiếp cận với siêu âm hay khám thai định kỳ. Cô không hề biết tình trạng phát triển của bé như thế nào cho đến khi sinh con.

Ectopia cordis là một hội chứng khiến một phần hoặc toàn bộ trái tim nằm bên ngoài cơ thể.

Theo thống kê, tỷ lệ mắc chỉ 8/1.000.000 trẻ sơ sinh, trong đó trẻ em gái có nguy cơ cao hơn. Hầu hết trẻ bị mắc Ectopia cordis sẽ chết trong vài ngày đầu tiên của cuộc đời.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.