Tin Mới

Ép nước trái cây và rau củ có thể làm thất thoát chất dinh dưỡng

(Ngày Nay) - Nước ép chiết xuất từ trái cây và rau củ sẽ chứa một lượng vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thực vật khác nhau. Nếu bạn có xu hướng tránh các loại trái cây và rau quả tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, nước ép có thể cung cấp một cách thuận tiện và sảng khoái để có được một lượng chất dinh dưỡng lành mạnh dễ dàng hấp thụ.

Nhưng khi ép trái cây và rau quả, một số chất xơ có lợi cho sức khỏe sẽ bị mất. Đó là vì máy ép nước trái cây tách nước ép từ bột và vỏ giàu chất xơ.

Ông Robin Foroutan, chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Bạn sẽ làm mất chất xơ khi ép nước trái cây và rau quả, điều đó dẫn đến việc nước ép có khả năng tăng lượng đường trong máu của bạn một cách ấn tượng hơn so với việc bạn ăn trái cây hoặc rau quả thực sự".

"Ngoài chất xơ, bạn cũng mất một số hóa chất polyphenol và chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây và vỏ trái cây, rau quả có thể không được chiết xuất hiệu quả trong nước ép", ông Mario G. Ferruzzi - giáo sư Đại học bang North Carolina, cho biết.

"Nếu bạn chọn uống nước trái cây, đừng trì hoãn việc đó. Tốt nhất là uống nước trái cây ngay lập tức, bởi vì chất chống oxy hóa và hoạt động của enzyme sẽ giảm theo thời gian", chuyên gia Foroutan nói.

Chất chống oxy hóa giúp cân bằng viêm, trong khi các enzyme (những chất có trong quả dứa) giúp tiêu hóa. Nếu bạn đang ép nước và dự định uống nước trái cây sau đó, tốt nhất nên bảo quản trong hộp thủy tinh kín, làm lạnh và tiêu thụ trong vòng một ngày, Foroutan cho biết.

Máy ép trái cây ép lạnh không tạo ra nhiệt theo cách mà máy ép ly tâm làm và nhiệt độ từ máy sẽ phá hủy các enzyme trong lúc lọc nước. Tuy nhiên, máy ép ly tâm có thể không đủ nóng để thực sự phá hủy enzyme hoặc oxy hóa chất dinh dưỡng, Foroutan giải thích. "Tôi không nghĩ rằng nhiệt sinh ra trong quá trình vắt nước sẽ đủ để giết chết các enzyme hoặc chất dinh dưỡng như lúc nấu ăn", Foroutan nói.

Giảm thiểu thất thoát chất dinh dưỡng trong nước trái cây

Để giảm thiểu việc mất chất xơ từ rau quả, bạn có thể cho thêm bột xay vào nước ép. Ngoài ra chúng ta có thể cho bổ sung vào các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như cơm hoặc bánh, súp,...theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ.

Một lựa chọn khác là sử dụng máy chế biến thực phẩm hoặc máy xay sinh tố thay vì máy ép trái cây để làm nước ép trái cây hoặc rau củ. Điều này sẽ cho phép bột ép giàu chất xơ tồn tại trong nước ép, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Giọt cuối cùng

Mặc dù nước ép có thể giúp bạn tiêu thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng nó không nên thay thế toàn bộ trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, chỉ cần thay đổi hình thức của trái cây và rau quả sẽ không giúp bạn giảm cân hoặc loại bỏ độc tố, mặc cho các tuyên bố về sức khỏe phổ biến. Trên thực tế, việc hạn chế chế độ ăn uống của bạn để uống nước ép trái cây hoặc rau quả có thể khiến bạn bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và chất béo lành mạnh.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng trong khi nước ép có chứa đường tự nhiên, chúng vẫn là một nguồn cung cấp calo chính, ngay cả đối với một số loại nước ép rau như cà rốt hoặc củ cải đường. Vì vậy, nếu bạn đang theo dõi lượng đường trong máu hoặc cố gắng kiểm tra lượng calo , hãy chắc chắn theo dõi thành phần nước ép của bạn và giới hạn ở mức 1⁄2 cốc.

Theo CNN

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo