FDA cấp phép xét nghiệm nhanh COVID-19 dựa trên nước bọt

Một xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 thực hiện tại phòng thí nghiệm dựa trên nước bọt được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Y tế Công cộng Yale (Mỹ) vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng. 
FDA cấp phép xét nghiệm nhanh COVID-19 dựa trên nước bọt

Phương pháp này có tên là SalivaDirect, đang được coi là biện pháp kiểm tra các cá nhân nghi mắc COVID-19 nhưng không có biểu hiện gì. SalivaDirect là phương pháp chẩn đoán COVID-19 khá đơn giản, ít tốn kém và ít xâm lấn hơn so với phương pháp truyền thống như ngoáy mũi họng NP. Các kết quả cho thấy SalivaDirect có độ nhạy cao và chính xác như phương pháp NP.

Sau khi được FDA cấp phép, SalivaDirect đã có sẵn để cung cấp cho các phòng thí nghiệm chẩn đoán bệnh muốn sử dụng phương pháp thử nghiệm mới, sử dụng trên toàn nước Mỹ và có lẽ xa hơn là các nước khác – các nhà nghiên cứu cho biết. Các nhà khoa học lưu ý rằng điều quan trọng rằng SalivaDirect sử dụng thuốc thử và dụng cụ từ nhiều nhà cung cấp. Tính linh hoạt cho phép SalivaDirect không gặp phiền toái nếu một số nhà cung cấp gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như quá tải như giai đoạn đầu của đại dịch.

“SalivaDirect là một bước tiến lớn để giúp việc thử nghiệm COVID-19 dễ dàng hơn. Chúng tôi nghĩ tới phương pháp này sau khi nhận thấy nước bọt là một loại mẫu phẩm đầy hứa hẹn để phát hiện ra virus SARS-CoV-2 và thấy rằng có thể được sử dụng trên quy mô lớn để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Chúng tôi rất vui mừng được đóng góp vào cuộc chiến chống lại COVID-19” – nhà khoa học Chantal Vogels, người dẫn đầu quá trình nghiên cứu cho hay.

Các nhà khoa học cho hay họ sẽ  không tìm cách thương mại hoá phương pháp này. Thay vào đó, họ muốn phương pháp thử nghiệm đơn giản hoá để giúp những người cần nhất. Việc thử nghiệm virus SARS-CoV-2 đã là một trở ngại lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, với sự chậm trễ kéo dài và tình trạng thiếu xét nghiệm. Một số chuyên gia cho hay cần tới 4 triệu xét nghiệm mỗi ngày. Các nhà khoa học tìm ra SalivaDirect cho hay phương pháp này hướng tới mục tiêu đó.

“Sử dụng SalivaDirect, phòng thí nghiệm của chúng tôi có thể tăng gấp đôi năng lực xét nghiệm của chúng tôi” – Giáo sư Chen Liu, Chủ tịch Yale Pathology, người giám sát việc xác nhận lâm sàng của nghiên cứu cho biết.

Theo SK&ĐS
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.