Gắp toàn bộ ổ sán lá trong ruột nữ bệnh nhân

(Ngày Nay) - Mới đây, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã gắp thành công ổ sán lá ruột lớn cho một nữ bệnh nhân 42 tuổi trú huyện Quế Phong, Nghệ An.
Ổ sán lá đang bám chặt vào thành ruột của bệnh nhân H. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Ổ sán lá đang bám chặt vào thành ruột của bệnh nhân H. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vào ngày 8/7, bệnh nhân H. được người nhà đưa vào Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng đau bụng âm ỉ, thiếu máu mãn tính. Qua thăm khám, bác sỹ chuyên khoa đã chỉ định cho chị H. làm nội soi thực quản dạ dày và đại trực tràng.

Kết quả nội soi cho thấy, ở hồi tràng (đoạn cuối ruột non) của chị H. có nhiều kí sinh trùng sán lá ruột lớn đang bám chặt vào thành ruột.

Bệnh nhân H. được bác sỹ chuyên khoa tiến hành gắp những con sán có kích thước 2 đến 3 cm ra khỏi ruột non.

Sau đó, bệnh nhân được bác sỹ lên phác đồ điều trị để có thể loại toàn bộ sán trong cơ thể ra ngoài ở khoa Ký sinh trùng. Hiện sức khỏe của chị H. tiến triển tốt và có thể xuất viện trong thời gian tới, báo An ninh Thủ đô đưa tin.

Trao đổi với VTV, bác sĩ Nguyễn Văn Hóa (Khoa Nội, Bệnh viện Quốc tế Vinh) cho biết sán lá ruột lớn (Fasciolopsis buski) bình thường ký sinh trong tá tràng của lợn nhưng có thể gặp ở người dưới dạng trưởng thành ký sinh trong ruột non, bám vào niêm mạc ruột hoặc lặn trong dịch nhầy. Trứng sán theo phân ra môi trường có giai đoạn phát triển trong ốc, sẽ nở thành ấu trùng và bám vào các thực vật thủy sinh.

Người nhiễm sán thường do ăn các cây thực vật thủy sinh còn sống hoặc chưa nấu chín như: củ ấu, rau ngổ, ngó sen, rau muống,… có chứa nang trùng sán. Từ khi nang trùng xâm nhập vào cơ thể đến khi phát triển thành con trưởng thành mất khoảng 3 tháng. Số lượng sán dao động từ vài con đến vài nghìn con.

Người bệnh khi nhiễm sán trong giai đoạn đầu thường có triệu chứng mệt mỏi, đôi khi đau bụng tiêu chảy, thiếu máu nhẹ. Trường hợp nặng hơn, người bệnh sẽ bị sụt cân, tiêu chảy thất thường, phân lỏng có lẫn nhiều chất nhầy hay thức ăn không tiêu. Tình trạng tiêu chảy có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần, thường đau bụng ở vùng hạ vị và có thể xảy ra những cơn đau dữ dội, bụng bị chướng, nhất là trẻ em.

Ngoài ra, sán có thể gây tắc ruột. Khi nhiễm nhiều sán người bệnh còn có thể nôn ra trứng sán hoặc sán, nếu không được điều trị có thể dẫn đến tử vong trong tình trạng suy kiệt.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.