Hà Nội có nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh

(Ngày Nay) - Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận nhiều ca bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà... Theo các chuyên gia, Hà Nội có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến bùng phát nhiều dịch bệnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố đã có gần 60 trường hợp mắc sốt xuất huyết, gần 50 trường hợp mắc sốt phát ban, 13 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 4 trường hợp ho gà.

TS. Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết: Hà Nội là địa phương có nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh do là trung tâm đầu mối giao thông, dân số đông, di biến động lớn, vệ sinh môi trường còn hạn chế... Theo dự báo, thời tiết mùa hè năm 2018 tiếp tục diễn biến bất thường, nóng ẩm, mưa nhiều – đây là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh như sởi, ho gà, tay chân miệng, viêm não Nhật bản… bùng phát.

Cùng đó, thời điểm này cũng đang là mùa lễ hội, nhu cầu đi lại của người dân và du khách tăng cao càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trên người, nhất là với các bệnh như cúm, bệnh đường hô hấp, sởi, rubella, tiêu chảy, sốt xuất huyết, ho gà… Do đó, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh có vai trò hết sức quan trọng.

Thời gian qua, ngành y tế đã triển khai gần 700 điểm giám sát trên địa bàn, tập trung vào các địa bàn trọng điểm; tổ chức tốt hệ thống tiêm chủng để phòng 10 bệnh ở trẻ;  chuẩn bị đầy đủ hóa chất, máy để xử lý dịch, ngăn chặn không để dịch kéo dài. Đồng thời, ngành y tế đã phối hợp với ngành giáo dục, tài nguyên môi trường chủ động phòng chống bệnh do muỗi truyền và phối hợp với các ngành khác để chủ động phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

Với bệnh sốt xuất huyết, Hà Nội xác định là bệnh lưu hành địa phương có thể bùng phát bất cứ lúc nào do có nhiều yếu tố nguy cơ như: Tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ..., Trong khi đó, bệnh chưa có vắc-xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh do muỗi truyền, và trên địa bàn thành phố khu vực nào cũng có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết-nhất là phát triển mạnh vào thời điểm cuối xuân và đầu hè.

Để chủ động phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người TP Hà Nội đã phát động Chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa hè. Tại lễ phát động, Sở Y tế Hà Nội cũng tổ chức ký cam kết phòng chống dịch bệnh với 30 quận, huyện, thị xã của thành phố; mục tiêu không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè trên địa bàn.

Huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và vận động người dân tích cực tham gia vào các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết với mục tiêu không để dịch bùng phát, lan rộng...

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.