Hà Nội công bố thu hồi 6 sản phẩm thuốc, mỹ phẩm

Ngày 16/10, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 15/10, Sở đã có văn bản thông báo đến các cơ sở y tế trực thuộc, phòng y tế các quận, huyện, thị xã về việc thu hồi sản phẩm mang tên thuốc “Thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn” và loại thuốc 092414343.
Hà Nội công bố thu hồi 6 sản phẩm thuốc, mỹ phẩm

Cả hai loại sản phẩm này đều có dạng bào chế viên trụ tròn như một số thuốc y học cổ truyền, không có thông tin về nơi sản xuất, số lô, hạn dùng, số đăng ký, mẫu sản phẩm do Sở Y tế tỉnh Đắk Nông lấy tại tỉnh Đắk Nông. Hai mẫu sản phẩm này được Viện Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm phát hiện có chứa Paracetamol, Dexamethason và Berberin.

Việc sử dụng các loại thuốc có hoạt chất Dexamethason dễ gây ra các tác dụng phụ như phù, tăng cân, đau dạ dày. Sử dụng lâu dài có thể gây ra các tai biến về xương.

Ngoài ra, Sở cũng thông báo thu hồi thuốc trị tiểu đường có chứa Phenformin. Sản phẩm có nhãn ghi là “Viên thuốc màu xám” (thuốc trị bệnh tiểu đường dương tính với Phenformin). Mẫu sản phẩm “Viên thuốc màu xám” được lấy tại tỉnh Cần Thơ do nhà thuốc y học cổ truyền tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenfomin là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

Phenformin là thuốc được sử dụng để điều trị đái tháo đường tại Hoa Kỳ từ những năm 1950. Tuy nhiên, đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc. Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân. Hiện Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng nhiều cơ sở sản xuất thuốc đông y vẫn trà trộn thuốc này vào các viên đông dược không nhãn mác, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Các bác sỹ chuyên ngành nội tiết khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường cần đến các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín để được tư vấn điều trị và hướng dẫn sử dụng thuốc một cách khoa học, tránh việc tự ý dùng thuốc dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với việc tích cực thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng để cơ sở kinh doanh, sử dụng và người dân biết, không buôn bán, sử dụng sản phẩm có thông tin nói trên, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, cơ sở y tế ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng kinh doanh, sử dụng sản phẩm đã thông báo thu hồi. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế thông báo cho các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý không kinh doanh, sử dụng sản phẩm đã thông báo thu hồi, đồng thời kiểm tra, xác minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và báo cáo kịp thời về Sở Y tế Hà Nội.

Trước đó, Sở Y tế ra quyết định thu hồi bốn sản phẩm mỹ phẩm gồm: Maxclinic Age Defying Intensive Cream, số tiếp nhận phiếu công bố 56188/18/CBMP-QLD; Maxclinic Age Intensive Emulsion, số tiếp nhận phiếu công bố 56191/18/CBMP-QLD; Maxclinic Age Intensive Toner, số tiếp nhận phiếu công bố 56197/18/CBMP-QLD; Maxclinic Vita Lift Skin Fit Mask, số tiếp nhận phiếu công bố 56204/18/CBMP-QLD. Các mỹ phẩm này đều được cấp số tiếp nhận phiếu công bố ngày 16/1/2018.

Bốn loại mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc do Công ty Cổ phần mỹ phẩm Maxclinic Việt Nam (địa chỉ: P09A, tầng 2, toà nhà R2, khu văn phòng Royal City, 72A Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) nhập khẩu và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, các mỹ phẩm nhập khẩu này có công thức sản phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố.

Theo Báo Tin tức
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.