Hà Nội tăng cường tiêm vét vaccine phòng sởi

[Ngày Nay] - Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, hiện trên địa bàn TP Hà Nội số ca mắc sởi đang có xu hướng gia tăng. Đến ngày 24/2 toàn TP đã ghi nhận 261 trường hợp mắc. Trước diễn biến này, UBND TP đã yêu cầu tăng cường công tác chủ động phòng, chống bệnh sởi và tổ chức tiêm vét vaccine sởi-rubella.
Tiêm vaccine là biện pháp an toàn, hiệu quả và ít tốn kém để chống lại căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao .H.D.
Tiêm vaccine là biện pháp an toàn, hiệu quả và ít tốn kém để chống lại căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao .H.D.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn huy động lực lượng, phối hợp với cán bộ y tế tại địa phương tiến hành rà soát tiền sử tiêm chủng của các trẻ trong diện tuổi tiêm chủng (tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch) để triển khai tiêm vét đủ mũi vaccine theo quy định. Tiếp tục tổ chức tiêm vét vaccine phòng bệnh sởi-rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn nhằm đạt tỷ lệ chung trên 95% tại quy mô xã, phường, thị trấn.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo và tiểu học thực hiện việc rà soát tiền sử tiêm chủng của các trẻ đang theo học tại trường, đối với những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ, nhà trường phải khuyến cáo để phụ huynh cho con em đi tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong các cơ sở giáo dục.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh; tổ chức cách ly, điều trị kịp thời, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; tiến hành xử lý triệt để khu vực phát sinh bệnh nhân, ổ dịch theo quy định, không để dịch bùng phát, lan rộng; tăng cường công tác tiêm chủng phòng bệnh, tiêm ngay cho các đối tượng đến lịch và tiêm vét cho các đối tượng chưa được tiêm hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ vaccine sởi, ho gà; đảm bảo đủ cơ số thuốc, phương tiện, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch bệnh; thường xuyên thông tin về diễn biến dịch, các biện pháp phòng chống dịch cho các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân.

Khẳng định giá trị, hiệu quả của việc tiêm phòng sởi, trong cảnh báo mới đây do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) phát đi, bà Henrietta H. Fore, Giám đốc điều hành UNICEF nhấn mạnh: Phần lớn ca nhiễm này đều có thể phòng ngừa được, tuy nhiên trẻ em vẫn bị nhiễm sởi ở những nơi đơn giản là không thể có lý do nào mắc phải. “Sởi có thể là một bệnh, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nhiễm sởi thực chất lại là do thiếu thông tin, sự nghi ngờ và sự bằng lòng không muốn thay đổi. Chúng ta cần phải làm nhiều việc hơn để thông tin một cách chính xác đến người làm cha làm mẹ, giúp cho việc tiêm chủng an toàn cho mọi trẻ em”, bà Henrietta H. Fore bày tỏ.

Việc dịch sởi đang bùng phát trở lại ở mức độ đáng báo động với 98 nước ghi nhận số ca mắc gia tăng trong năm 2018-đặc biệt tại 10 quốc gia (nơi bệnh sởi chiếm hơn 74 % tổng số ca nhiễm mới) và tại một số quốc gia khác trước đó đã tuyên bố loại bỏ được căn bệnh này được UNICEF nhấn mạnh: “Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh”.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.