Hà Nội: Xuất hiện ca viêm màng não do biến chứng của sởi

(Ngày Nay) - Sốt cao nhiều ngày tại nhà, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì viêm não do sởi.
Vết ban đỏ trên người bệnh nhân. Ảnh: BVCC.
Vết ban đỏ trên người bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Ngày 19/2, PGS.TS. Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân Đ.H.V (28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị viêm não - màng não do sởi.

Theo lời kể của người nhà, ngày 8/2, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, phát ban, tính chất ban dạng sởi, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi. Sau đó được người nhà đưa vào điều trị tại Bệnh viện Hồng Ngọc (Hà Nội) với chẩn đoán sốt phát ban, xét nghiệm IgM sởi dương tính.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện khó tiếp xúc, rối loạn định hướng, bí tiểu và được chẩn đoán theo dõi viêm não do sởi và chuyển đến Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai - ngày 17/2.

PGS.TS. Đỗ Duy Cường cho hay bệnh nhân Đ.H.V được nhập viện trong tình trạng sốt cao và rối loạn ý thức, trên da còn nhiều vết thâm do ban sởi chưa bay hết. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy có biến loạn với chẩn đoán viêm não - màng não do sởi. Khai thác bệnh sử dịch tễ cho thấy trước khi phát bệnh, bệnh nhân đang sống và làm việc tại quận Bình Thạnh, TP.HCM - nơi được xác định có dịch sởi và không nhớ đã được tiêm phòng trước đó hay chưa.

“Viêm não - màng não sau sởi là một biến chứng hiếm gặp. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị biến chứng viêm não - màng não gặp trong mùa dịch năm nay. Thời điểm hiện tại, bệnh nhân vẫn rối loạn ý thức, thở ô-xy và đang được theo dõi sát sao tại phòng hồi sức cấp cứu.

Theo phác đồ của Bộ y tế, bệnh nhân sởi có biến chứng viêm não cần được chỉ định điều trị hỗ trợ bằng Imunoglobulin miễn dịch (IVIg) là loại thuốc rất đắt tiền.

Nếu điều trị tích cực bệnh có thể phục hồi nhưng cũng không loại trừ nguy cơ dẫn tới tử vong hoặc sau khi hồi phục để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất. Vì thế, hiện bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại phòng hồi sức”, PGS.TS Cường cho biết.

Ngoài biến chứng viêm não, bác sĩ cảnh báo bệnh nhân mắc sởi có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khác như: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù loà...Với trẻ em, biến chứng viêm phổi gặp phổ biến nhất và rất nguy hiểm.

Được biết, đây không phải ca sởi người lớn đầu tiên phải nhập viện điều trị. Từ cuối năm 2018 đến nay, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều người lớn mắc sởi, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh mạn tính.

Số ca sởi ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam đang tăng đột biến. Nhiều trẻ em không được tiêm phòng và người lớn tuổi 25-35 không được tiêm nhắc lại vắcxin sởi.

Để phòng bệnh sởi, cần vệ sinh hô hấp và vệ sinh tay, che miệng khi ho hắt hơi, cách ly người bệnh và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người. Phòng bệnh hiệu quả nhất bằng cách tiêm vắcxin sởi.

Hiện, trên thị trường có sẵn vắcxin sởi đơn hoặc phối hợp sởi - quai bị - Rubella (MMR) rất an toàn. Các bà mẹ nên đưa trẻ 9 tháng tuổi đi tiêm phòng và sau đó nhắc lại lúc 18 tháng.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.