Hạ sốt bằng thuốc nam, bé 3 tháng tuổi suýt mất mạng

Bệnh nhi 3 tháng tuổi viêm phổi suy hô hấp nặng do gia đình tự điều trị, cho uống thuốc nam.
Bệnh nhi được chăm sóc tại BV
Bệnh nhi được chăm sóc tại BV

Ngày 05/10/2019, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc - Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ tiếp nhận một bệnh nhi (nam) 03 tháng tuổi từ TTYT huyện Tân Sơn chuyển đến trong tình trạng trẻ khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Qua tìm hiểu từ người thân về bệnh sử của trẻ được biết: Trẻ sinh thường, lúc sinh nặng 3500 gram, chưa được xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bệnh lý bẩm sinh. 

Trước khi vào viện 3 ngày, bé sốt, ho có đờm, khó thở khò khè. Gia đình chưa cho đi khám ở các cơ sở y tế mà đã dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân. 

Tại Trung tâm y tế huyện Tân Sơn, sau khi khám xét, phát hiện trẻ trong tình trạng nặng, các bác sĩ đã tập trung cấp cứu và chuyển gấp đến Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trẻ vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu đã được khám xét chu đáo, chống suy hô hấp, trụy tim mạch, duy trì các chức năng sống, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để có chẩn đoán xác định và có biện pháp điều trị tích cực nhất.

Qua khám xét trẻ được chẩn đoán suy hô hấp độ III – viêm phổi nặng/ chưa loại trừ ngộ độc thuốc nam. Các biện pháp hồi sức tích cực được thực hiện: thở máy không nhâp (NCPAP), hồi sức tuần hoàn, đặt monitor theo dõi…. Tuy nhiên diễn biến bệnh vẫn nặng lên, không đáp ứng với thở máy NCPAP, oxy hóa máu không đảm bảo, huyết áp tụt và đi vào tình trạng shock.

Bác sĩ cho bé thở máy qua nội khí quản với phương thức thở mới nhất áp dụng cho trẻ bị suy hô hấp nặng, dùng các thuốc trợ tim mạch để duy trì huyết áp. Tiến hành các thủ thuật chuyên sâu như đặt catheter động mạch để theo dõi huyết áp liên tục trên máy monitoring. Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm theo dõi áp lực tĩnh mạch trung tâm. Phối hợp kháng có phổ tác dụng rộng theo phác đồ.

Kết quả chụp X-quang phổi: tổn thương dạng nốt mờ, đông đặc khắp hai phế trường, tổn thương gan nặng, men gan tăng cao gấp 5 lần bình thường, tình trạng ứ mật bilirubin tăng gấp 10 lần bình thường.

Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên, không đáp ứng với thuốc vận mạch. Xét nghiệm khí máu động mạch toan chuyển hóa nặng và tăng dần. Trên film chụp Xquang thấy tổn thương nhanh và lan tỏa khắp 2 phế trường, tình trạng trao đổi khí kém, oxy máu giảm thấp, CO2 trong máu tăng rất cao. Bệnh nhi đi vào tình trạng sốc nhiểm khuẩn –ARSD – suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam..

Bệnh nhi được tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, đuy trì các biện hồi sức tuần hoàn và hô hấp.

Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, chụp CTscaner phổi đã hồi phục tốt,tiến hành cai thở máy và rút ống nội khí quản. trẻ đã tự thở dần, các chức năng sống hồi phục và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi được ra viện sau 24 ngày điều trị.

Theo Infonet
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.