Hai bệnh nhân điều trị virus Corona tại bệnh viện Chợ Rẫy: Con được xuất viện, cha vẫn dương tính

Sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân Li Zichao, 28 tuổi (Trung Quốc) đã được đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công và cho xuất viện. Đây là một trong hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.
Bệnh nhân Li Zichao đã được bệnh viện Chợ Rẫy ngày 4/2.
Bệnh nhân Li Zichao đã được bệnh viện Chợ Rẫy ngày 4/2.

Ngày 4/2, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết, theo kế hoạch hôm nay (4/2) bệnh nhân Li Zichao sẽ được xuất viện. Tuy nhiên, do bệnh nhân có nguyện vọng được ở lại bệnh viện để chăm sóc người bố đang được điều trị nên ban lãnh đạo bệnh viện đã có chỉ đạo khoa bố trí một phòng riêng cho người con để họ tiện chăm sóc cũng như động viên tinh thần nhau.

Còn đối với người bố là ông Li Ding (66 tuổi) trước khi vào viện bệnh nhân không tự sinh hoạt, vệ sinh cá nhân được phải dựa hoàn toàn vào nhân viên y tế. Tuy nhiên, sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển tốt, qua chụp Xquang phổi kết quả ổn định. “Hai ngày trở lại đây bệnh nhân Li Ding đã bỏ thở oxy, tự sinh hoạt cá nhân bình thường, rối roạn tiêu hóa đã được điều trị thành công, tiên lượng lâm sàng ổn định, tiến triển tốt nhưng dấu chứng về Corona đang tiếp tục được theo dõi”, Trưởng khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm, thực trạng bệnh nhân Li Ding ngoài nhiễm virus Corona người bệnh còn bị bội nhiễm virus do vi trùng nên tình trạng xấu hơn. Theo đó, bệnh viện đã phải mời bác sĩ chuyên gia hô hấp để thực hiện hội chẩn.

PGSTS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông tin, sức khỏe của người con về vấn đề lâm sàng đã rất ổn định và sau 4 lần xét nghiệm đã cho kết quả âm tính. Còn riêng đối với người bố là ông Li Ding xét nghiệm 30/1 cho kết quả âm tính với virus Corona nhưng vẫn có nguy cơ và tiếp tục theo dõi. Kết quả xét nghiệm mới đây ra dương tính với virus Corona.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết thêm, kết quả trước đó bệnh nhân Li Ding âm tính là do trước khi lấy mẫu, bệnh nhân đã đi súc miệng, dẫn đến kết quả chưa chính xác. Khi có kết quả này, các bác sĩ không yên tâm nên đã cho theo dõi lại và xét nghiệm lại. Hiện nay ông Li Ding vẫn dương tính với virus Corona

Tại buổi chia sẻ thông tin điều trị thành công ca bệnh nhiễm virus Corona, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã đánh giáo cao những nỗ lực của bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh trong việc kịp thời phát hiện, xét nghiệm và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Corona đầu tiên. Riêng với trường hợp bệnh nhân Li Ding, Cục trưởng cho rằng đây là trường hợp nặng, chưa được điều trị khỏi do có nhiều bệnh lý nền nhưng những dấu hiệu phục hồi tốt của bệnh nhân này là minh chứng cho những nỗ lực của các y bác sỹ.

“Ở Trung Quốc tỷ lệ trường hợp tử vong do virus Corona phần lớn là bệnh nhân có bệnh nền. Chúng ta bước đầu đã có điều trị thành công cho người bệnh nhiễm nCov, không có cán bộ y tế nào bị lây nhiễm virus. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện rất tốt, trong thời gian tới cần tiếp tục sáng tạo, tìm tòi phát huy tinh thần này”, ông Lương Ngọc Khuê chia sẻ thêm.

Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong việc phát hiện, điều trị thành công cho bệnh nhân nhiễm virus Corona. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 7 tập thể và 10 cá nhân Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Theo TTXVN
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.