Hai bệnh viện thực hiện ca mổ 'thần tốc' cứu thai nhi bị bướu chèn đường thở

Hai bệnh viện Nhi đồng 1 và Từ Dũ đã thực hiện ca mổ thần tốc cứu thai nhi bị bướu chèn đường thở khi vừa ngoi đầu khỏi bụng mẹ.
Hai ê-kíp chạy đua với thời gian để cứu bé sơ sinh bị bướu chèn đường thở.Ảnh:BSCC
Hai ê-kíp chạy đua với thời gian để cứu bé sơ sinh bị bướu chèn đường thở.Ảnh:BSCC

Ngày 31/1, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, vừa phối hợp với bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiên ca mổ cứu thai nhi bị bưới chèn ngang đường thở. Đây là ca mổ thứ 2 áp dụng phương pháp EXIT trong tháng qua.

Sản phụ 26 tuổi quê Đăk Nông, khám thai phát hiện thai nhi ở ở tuần thứ 24,5 có khối bướu bạch huyết to ở vùng cổ và cằm dưới. Người mẹ là một điều dưỡng quyết định giữ lại thai nhi vì đây là đứa con đầu tiên của chị.

19 ngày trước ca mổ, siêu âm cho thấy khối bướu từ vùng cổ lan lên dưới lưỡi rồi qua gò má trái dưới mắt. Khối bướu này quá lớn đã bít kín đường thở, đẩy lưỡi em bé ra khỏi miệng, bít kín thực quản.

Để cứu thai nhi, phải cần đến 2 ê-kíp phối hợp nhịp nhàng của hai bệnh viện: Nhi đồng 1 và Từ Dũ. Sau khi hội chẩn, cả hai đưa đến quyết định áp dụng kỹ thuật EXIT cho ca mổ bắt con vào ngày 29/1. EXIT được hiểu đơn giản là can thiệp bào thai ngay khi sinh.

Ngay sau khi kíp mổ bắt con của BV Từ Dũ, em bé ngoi lên khỏi bụng mẹ, bánh nhau vẫn còn dính chặt thì bác sĩ Nhi đồng 1 lập tức vào phẫu thuật đặt nội khí quản cho bé.

Theo bác sĩ Phan Thanh Bình, Phó Trưởng khoa điều hành Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, tư thế nửa trong bụng mẹ, nửa bên ngoài này đã giúp các bác sĩ sản và bác sĩ nhi có đủ thời gian thao tác đặt ống thở.

Hai bệnh viện thực hiện ca mổ 'thần tốc' cứu thai nhi bị bướu chèn đường thở ảnh 1

Chỉ có 2,5 phút để bác sĩ đặt ống thở giúp bé bước qua cửa tử. Ảnh: BSCC

Những trường hợp này sinh thường, cắt rốn ngay sau khi bé ra khỏi bụng mẹ sẽ tử vong ngay do không có oxy vì lúc này khối bướu bịt kín đường thở bé. Nên khi trong bụng mẹ em bé được cung cấp oxy qua dây rốn, giữ dây rốn khi bé vừa ngoi khỏi bụng mẹ đặt ống thở sẽ giúp bé bước qua cửa tử.

Ca mổ này đòi hỏi bác sĩ phỉ chạy đua với thời gian nếu không có thể ảnh hưởng tính mạng cả mẹ lẫn con. Kích thước khối bướu ước lượng khoảng 12x12. Sau khi bé được đặt ống thở đã chuyển qua BV Nhi đồng 1 chăm sóc.

Hai bệnh viện thực hiện ca mổ 'thần tốc' cứu thai nhi bị bướu chèn đường thở ảnh 2

Em bé được đặt ống thở thành công và chuyển về BV Nhi đồng 1 chăm sóc. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Phan Thanh Bình cho biết thêm, những trường hợp u bạch huyết lớn chèn ép đường thở có thể khiến em bé tử vong khi vừa sinh xong. Nếu không có kỹ thuật EXIT, bác sĩ thường khuyến thai phụ nên hủy thai để đảm bảo an toàn.

Trước đó ngày 21/1, hai bệnh viện Nhi đồng 1 và BV Từ Dũ cũng đã mổ thành công ca tương tự cho một sản phụ 30 tuổi ở Phú Yên, cháu bé cũng có bướu tương tự song kích thước nhỏ hơn.

Kỹ thuật EXIT can thiệp bào thai khi chuyển dạ sinh, được áp dụng thành công ở Mỹ, Anh, Tây Ban Nha từ năm 2013. Kỹ thuật EXIT được áp dụng thành công sẽ giữ lại được nhiều thai nhi bị một số dị tật. Sau khi sinh, các bác sĩ sẽ sửa chữa dị tật cho các bé và có thể các bé sẽ phát triển như bình thường sau này.

Theo Vietnamnet
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.