Hai mẹ con du khách tử vong tại Đà Nẵng: Chưa thể kết luận do ngộ độc thực phẩm

(Ngày Nay) - Sau khi nhập viện với các triệu chứng nghi do ngộ độc, hai mẹ con du khách tới từ Nghệ An đã tử vong tại bệnh viện, hiện tính mạng của người chồng đã có dấu hiệu ổn định, tuy nhiên phía Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho rằng chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Hai mẹ con du khách tử vong tại Đà Nẵng: Chưa thể kết luận do ngộ độc thực phẩm

Sáng 17/9, trao đổi với báo Infonet, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng để cập nhật diễn biến chung quanh việc điều trị cho người chồng đang bị hôn mê sâu trong lúc vợ và con trai đã tử vong khi gia đình này từ Nghệ An vào Đà Nẵng du lịch.

"Cho đến sáng nay, chúng tôi đã giảm được rất nhiều trong các vấn đề hỗ trợ về huyết động cho bệnh nhân (tức hỗ trợ cho bệnh nhân có huyết áp, nhịp tim…). Đồng thời đã cắt bớt được một số thuốc dùng để thay thế vấn đề nhịp tim. Thứ ba là tất cả các thông số liên quan đến vấn đề sinh hóa máu, xét nghiệm… nói chung cũng đã được cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, về ý thức thì bệnh nhân cũng đã bắt đầu có những biểu hiện cựa quậy tay chân. Khi bệnh viện giảm thuốc an thần thì có vẻ như bệnh nhân cũng có nhận biết. Về hô hấp, hiện bệnh nhân vẫn còn thở máy nhưng các thông số về trao đổi khí hô hấp thì cải thiện hơn hôm qua. Còn các chỉ số khác liên quan tới dịch dạ dày… hiện tại vẫn ổn định.

Nhìn chung từ hôm qua tới giờ, sau khi áp dụng các biện pháp lọc hấp thụ để loại bỏ các chất gây trụy tim mạch như thế này thì chúng tôi thấy tình trạng của bệnh nhân được cải thiện tốt. Đến sáng nay, các thông số nói chung là trên đường ổn định.

Tuy nhiên do bệnh nhân bị tổn thương đa cơ quan, đa tạng nên hiện bệnh viện cũng chưa có thể khẳng định điều gì chắc chắn. Các chỉ số vừa nêu chỉ mới là thay thế và điều trị bù trừ và được ghi nhận đến thời điểm này như thế, nhưng còn diễn tiến tiếp theo thì cũng cần phải theo dõi sát và điều trị từng li, từng tí chứ hiện còn mới quá nên chưa thể nói chắc được", bác sĩ Nhân cho biết.

Khi được hỏi liệu có phải cả 3 nạn nhân trong gia đình đều mắc "ngộ độc thực phẩm" hay không, bác sĩ cho biết không dễ để đưa ra kết luận nguyên nhân vụ việc, bởi hiện bệnh viện đang tập trung điều trị cho bệnh nhân còn lại và phải căn cứ vào các mẫu xét nghiệm sau khi hội chẩn để đưa ra kết luận.

"Chúng tôi cũng đang mong sao việc xét nghiệm sẽ tìm ra được nguyên nhân, còn thực sự bây giờ chúng tôi đang tập trung vào vấn đề cấp cứu bệnh nhân. Khi bệnh nhân tỉnh dậy thì có lẽ sẽ có nhiều cơ hội hơn để khai thác thông tin, qua đó làm rõ nguyên nhân vụ việc. Hiện chúng tôi đang rất cố gắng để cứu cho được bệnh nhân", theo bác sĩ Nhân.

Trước đó, vào sáng ngày 16/9, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã tiếp nhận một nam bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm từ Bệnh viện Hoàn Mỹ chuyển qua. Được biết, người bệnh này là một khách du lịch đến từ Nghệ An, trước đó anh cùng vợ và con của mình có biểu hiện ngộ độc và được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, tuy nhiên sau đó cả người vợ và con của nam bệnh nhân đã tử vong.

Trả lời báo Zing.vn, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng, cho biết đang phối hợp với Sở Y tế làm rõ nguyên nhân vụ việc.

“Chúng tôi đang cử lực lượng chức năng đến khách sạn, cũng như một số nơi mà 3 du khách này đến để xác minh xem họ đã ăn gì. Các mẫu dịch cũng được Sở Y tế lấy gửi đi xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân", ông Hải nói.

Tổng hợp
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.