Hai người đàn ông nhân hậu hiến tạng cứu sống 6 người

(Ngày Nay) - Món quà sự sống gồm 4 quả thận, 2 giác mạc đã giúp hồi sinh cuộc đời cho 6 con người đang mắc trọng bệnh.
Các bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện lấy, ghép tạng
Các bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện lấy, ghép tạng

Theo thông tin từ Zing.vn, ngày 4/7, Trung tâm điều phối ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã ghép thành công 4 quả thận, 2 giác mạc cho 6 người từ 2 người ngưng tim hiến tặng.

Trường hợp thứ nhất là một người đàn ông 68 tuổi (ngụ Đồng Nai) bị tai biến mạch máu não dẫn đến ngưng tim. Trước khi qua đời, ông có di nguyện muốn hiến tạng và thi hài cho y học. Bệnh nhân ngưng tim quá nhanh nên hiến thận, giác mạc.

Theo Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, người qua đời ngoài 60 tuổi sẽ khó lấy tạng vì chất lượng không còn tốt. Song, chính tinh thần nhân đạo, sự đồng lòng của gia đình người hiến đã giúp các bác sĩ vững tin hơn.

Trường hợp thứ hai là một thanh niên tên N.H.N, mới 30 tuổi, bị tai nạn giao thông trên đường đi làm trở về nhà.

Chia sẻ với VTC NEW, chị Nguyễn Thị Hồng Nga (quê Đồng Tháp) - chị gái anh N. cho biết anh làm nghề lái xe công nghệ. Hôm xảy ra sự việc, anh chở khách từ sân bay Tân Sân Nhất (TP.HCM) về Dĩ An (Bình Dương) rồi tự té xe trên đường về, khiến vùng đầu bị chấn thương nặng. Khi đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy, nạn nhân đã không còn cơ hội cứu chữa.

Chị Nga chia sẻ thêm, dù khó chấp nhận sự ra đi của em trai mình, nhưng khi biết được những người nhận tạng bình phục sức khỏe tốt, chị và gia đình đã cảm thấy an ủi rất nhiều trước nỗi đau mất mát người thân.

Ngay sau khi các thủ tục pháp lý hoàn thành, các y bác sĩ đã bắt tay vào đưa các phần tạng và giác mạc ra khỏi cơ thể người mất để tiến hành ghép cho các bệnh nhân đang ngày đêm thoi thóp chờ đợi có người hiến thận.

Hai người đàn ông nhân hậu hiến tạng cứu sống 6 người ảnh 1

Những bệnh nhân nhận thận nhanh chóng khỏe lại. 


BS Dư Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị Điều phối Ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: "Nhờ nguồn tạng được hiến từ 2 người bệnh, chúng tôi đã thực hiện lấy và ghép cứu được 6 người, gồm 4 người bị bệnh thận mạn tính và 2 người bị mù lòa lâu năm. Trong 4 người bị bệnh thận mạn tính, có người đã phải chạy thận suốt 13 năm, có người tuổi đời còn rất trẻ. Ngay sau khi được ghép tạng, giác mạc, các bệnh nhân đều hồi phục tốt”.

“Bệnh viện rất xúc động trước những nghĩa cả cao đẹp này. Do tim ngừng đập đột ngột trong quá trình hồi sức nên số cơ quan hiến tặng bị giảm đi so với sự tình nguyện hiến tặng trước đó. Sự ra đi của họ đã cứu sống được 6 người bệnh khác. Sự hiểu biết và quyết tâm của gia đình trong thời khắc sinh tử đã tạo thuận lợi giúp bác sĩ hoàn thành tốt trách nhiệm bảo vệ và chuyển giao được những món quà đầy tình người này đến 6 người bệnh một cách an toàn” -  BS Thu bày tỏ, theo báo Công Lý đưa tin.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.