Hơn 10.000 người đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân

Bên cạnh nguồn lực tài chính từ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân có vai trò rất quan trọng để duy trì Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.


Hơn 10.000 người đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân

Hiện nay, nguồn kinh phí tài trợ cho chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam đang giảm mạnh. Đây là thách thức không nhỏ đối với việc bảo đảm chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Những năm qua, khu vực tư nhân đã tham gia khá tích cực vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, nhờ đó giúp tăng khả năng tiếp cận của người nhiễm HIV đến các dịch vụ trong phòng, chống HIV/AIDS.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long đã phân tích như vậy khi nói về những biện pháp nhằm đảm bảo khống chế bệnh HIV/AIDS tại Việt Nam. Chính vì vậy, sự tham gia của khu vực tư nhân cần được đẩy mạnh, nhằm đem lại những cơ hội lớn hơn cho người nhiễm HIV/AIDS và góp phần tiến tới kết thúc chiến dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Những năm qua, Bộ Y tế phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức PATH triển khai chương trình đẩy mạnh sự tham gia của khu vực tư nhân trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cả nước có 140.000 người bệnh đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế công lập và ước tính có khoảng 10.000 người bệnh khác đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân, trong đó có cả những cơ sở y tế tư nhân điều trị HIV/AIDS sử dụng thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế.

“Sự tham gia của y tế tư nhân đã góp phần tăng sự lựa chọn cho người bệnh, đồng thời giảm gánh nặng về nguồn kinh phí và mở rộng điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam,” ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các mạng lưới đồng đẳng viên phát triển không ngừng, các tổ chức dựa vào cộng đồng đã tham gia tích cực vào việc tiếp cận các đối tượng có nguy cơ cao... Hàng loạt các chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai hiệu quả với sự đóng góp không nhỏ của khu vực tư nhân, doanh nghiệp xã hội.

Từ năm 2016, tám phòng khám tư nhân đã được thành lập đáp ứng nhu cầu của cộng đồng những người bị ảnh hưởng bởi HIV mong muốn tìm kiếm dịch vụ tại cơ sở y tế tư nhân.

Mô hình hoạt động chuyên môn về phòng, chống HIV/AIDS được triển khai toàn diện, phong phú, cập nhật và hiệu quả như: xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, Buprenorphine; điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm HIV; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con...

Bà K.Grin - Giám đốc Dự án Healthy Markets và Giám đốc Toàn cầu của PATH về phòng, chống HIV/AIDS cho biết, việc thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân đã đáp ứng các nhu cầu còn thiếu hụt kinh phí trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Đây sẽ là bước đệm để Việt Nam thúc đẩy thực hiện mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV, 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp), hướng đến kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Trong 5 năm qua, khoảng 80% các quỹ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đến từ các nhà tài trợ nước ngoài do PATH thực hiện. PATH đã và đang kết nối các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp xã hội và các tổ chức cộng đồng để cùng nhau đáp ứng nhu cầu thiếu hụt trong chương trình HIV/AIDS.

Bên cạnh nguồn lực tài chính từ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân đóng góp cho các hoạt động tạo cầu, cung cấp hàng hóa và dịch vụ HIV có vai trò rất quan trọng để duy trì Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam./.

Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.