Hơn 10.000 người đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân

Bên cạnh nguồn lực tài chính từ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân có vai trò rất quan trọng để duy trì Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.


Hơn 10.000 người đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân

Hiện nay, nguồn kinh phí tài trợ cho chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam đang giảm mạnh. Đây là thách thức không nhỏ đối với việc bảo đảm chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Những năm qua, khu vực tư nhân đã tham gia khá tích cực vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, nhờ đó giúp tăng khả năng tiếp cận của người nhiễm HIV đến các dịch vụ trong phòng, chống HIV/AIDS.

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long đã phân tích như vậy khi nói về những biện pháp nhằm đảm bảo khống chế bệnh HIV/AIDS tại Việt Nam. Chính vì vậy, sự tham gia của khu vực tư nhân cần được đẩy mạnh, nhằm đem lại những cơ hội lớn hơn cho người nhiễm HIV/AIDS và góp phần tiến tới kết thúc chiến dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Những năm qua, Bộ Y tế phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức PATH triển khai chương trình đẩy mạnh sự tham gia của khu vực tư nhân trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cả nước có 140.000 người bệnh đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế công lập và ước tính có khoảng 10.000 người bệnh khác đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân, trong đó có cả những cơ sở y tế tư nhân điều trị HIV/AIDS sử dụng thuốc ARV nguồn bảo hiểm y tế.

“Sự tham gia của y tế tư nhân đã góp phần tăng sự lựa chọn cho người bệnh, đồng thời giảm gánh nặng về nguồn kinh phí và mở rộng điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam,” ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các mạng lưới đồng đẳng viên phát triển không ngừng, các tổ chức dựa vào cộng đồng đã tham gia tích cực vào việc tiếp cận các đối tượng có nguy cơ cao... Hàng loạt các chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai hiệu quả với sự đóng góp không nhỏ của khu vực tư nhân, doanh nghiệp xã hội.

Từ năm 2016, tám phòng khám tư nhân đã được thành lập đáp ứng nhu cầu của cộng đồng những người bị ảnh hưởng bởi HIV mong muốn tìm kiếm dịch vụ tại cơ sở y tế tư nhân.

Mô hình hoạt động chuyên môn về phòng, chống HIV/AIDS được triển khai toàn diện, phong phú, cập nhật và hiệu quả như: xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm HIV; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, Buprenorphine; điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm HIV; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con...

Bà K.Grin - Giám đốc Dự án Healthy Markets và Giám đốc Toàn cầu của PATH về phòng, chống HIV/AIDS cho biết, việc thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân đã đáp ứng các nhu cầu còn thiếu hụt kinh phí trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Đây sẽ là bước đệm để Việt Nam thúc đẩy thực hiện mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng HIV, 90% số người đang được điều trị có tải lượng HIV ở mức thấp), hướng đến kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Trong 5 năm qua, khoảng 80% các quỹ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đến từ các nhà tài trợ nước ngoài do PATH thực hiện. PATH đã và đang kết nối các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp xã hội và các tổ chức cộng đồng để cùng nhau đáp ứng nhu cầu thiếu hụt trong chương trình HIV/AIDS.

Bên cạnh nguồn lực tài chính từ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân đóng góp cho các hoạt động tạo cầu, cung cấp hàng hóa và dịch vụ HIV có vai trò rất quan trọng để duy trì Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam./.

Theo Vietnamplus
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.