Hơn 200 trẻ dương tính với sán lợn tại Bắc Ninh

(Ngày Nay) - Sự việc hàng trăm trẻ em đồng loạt bị phát hiện nhiễm sán lợn đã khiến rất nhiều phụ huynh tại huyện Thuận Thành lo lắng và đổ xô đưa con đến bệnh viện kiểm tra.
Hơn 200 trẻ dương tính với sán lợn tại Bắc Ninh
Tối 17/3, trao đổi với TTXVN, bác sỹ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết tính đến 21h tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm 461 mẫu lấy tại bệnh viện ngày 16/3 đã cho thấy thêm 58 trẻ dương tính với sán lợn.

“Đối với một số mẫu nghi ngờ, bệnh viện đang cho chạy lại để có thể khẳng định thêm kết quả”, bác sĩ Trần Thị Hải Ninh cho biết.

Như vậy, tính đến nay, tổng cộng có khoảng gần 2.000 trẻ em của Bắc Ninh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương để xét nghiệm. Cộng dồn kết quả xét nghiệm của các ngày trước đó thì số bệnh nhân nhỏ tuổi nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh đến thời điểm này là 209 trẻ.

Trao đổi với báo Kinh tế Đô thị, chị N.V.A (xã Mao Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Con tôi học tại trường mầm non Mao Điền. Những ngày qua, cháu có triệu chứng ho, sốt, chán ăn. Tôi không dám cho cháu uống thuốc vì có thông tin nhiều bạn học của cháu bị nhiễm sáng lợn cũng có triệu chứng tương tự, phải uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Gia đình rất suốt ruột, sang tuần tôi sẽ đưa con đi khám trên Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương. Tôi cũng đã thông tin với giáo viên chủ nhiệm tình trạng của cháu, cô cho biết có thể do chó mèo ở trường đi vào khu vực bếp nên thực phẩm bị nhiễm bẩn".

Trước đó, chị N.V.A chia sẻ, theo kết quả xét nghiệm huyết học của bé gái V.L.D.T (sinh năm 2016) ngày 15/3/2019, tại Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Sản nhi - Sở Y tế Bắc Ninh, chỉ số EO% của cháu là 5,2%, trong khi chỉ số trung bình là từ (0 - 5%). Con chị N.V.A sau khi có kết quả đã được chỉ định chuyển viện lên Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn Trùng Trung Ương.

Theo nguồn tin của báo Giáo dục&Thời đại, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết: Để hỗ trợ người dân, Bắc Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Cụ thể ngành y tế Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non có sử dụng thực phẩm do Công ty Hương Thành cung cấp.

Sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm.

Ấu trùng sán nếu đi vào não, ký sinh trong não sẽ tạo thành những bọc ấu trùng gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh mà hiện nay mọi người thường gọi là sán não. Các biểu hiện của sán não như đau đầu, buồn nôn, nặng có thể có những biểu hiện co giật giống như bệnh động kinh. Ấu trùng sán nếu đi vào mắt, ký sinh trong đáy mắt có thể gây mù lòa. Ấu trùng sán ký sinh trong cơ với mật độ cao sẽ gây viêm cơ khiến trương lực cơ giảm, làm giảm khả năng lao động. Ấu trùng sán cũng có thể ký sinh ở da gây nên những hạt gạo dưới da, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.