Hơn 60% số ca nhiễm HIV qua đường tình dục không an toàn

[Ngày Nay] - Số liệu thống kê 9 tháng đầu năm 2018 cho thấy con đường lây nhiễm HIV chủ yếu vẫn là quan hệ tình dục không an toàn, trong đó, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) có xu hướng tăng nhanh.
Hơn 60% số ca nhiễm HIV qua đường tình dục không an toàn

Theo TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước xét nghiệm phát hiện mới 7.497 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là 2.514, số bệnh nhân tử vong 1.436 trường hợp. Đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn (63%) và qua đường máu (23%). 

Trong số nhiễm mới HIV, có 36% là phụ nữ lây từ chồng, bạn tình bị nhiễm HIV; 24% là người quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới nữ; 23% là người nghiện chích ma túy, 10% là người mua dâm, 5% là nam giới lây từ vợ, bạn tình bị nhiễm HIV, 2% là phụ nữ bán dâm.

Theo kết quả Giám sát trọng điểm, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy là 14%, nhóm MSM là 12,2% và Phụ nữ bán dâm là 3,7%. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy thay đổi không đáng kể. Tuy nhiên tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM có xu hướng tăng nhanh từ 5,1% (năm 2015) lên 7,4% (2016) và 12,2% (2017).

Hơn 60% số ca nhiễm HIV qua đường tình dục không an toàn ảnh 1

TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS

“Dịch HIV/AIDS tiếp tục có xu hướng giảm. Nhưng diễn biến dịch HIV/AIDS vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV cao trong cộng đồng. Sự gia tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM, đặc biệt trong nhóm trẻ tuổi, dần sẽ là nhóm chính nhiễm mới HIV ở Việt Nam” - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm, lây truyền HIV từ người nhiễm HIV sang những người không thuộc nhóm nguy cơ cao (vợ, bạn tình của người nghiện chích ma túy) sẽ khó khăn trong việc triển khai các biện pháp can thiệp giảm hại do khó khăn xác định nhóm đích để cung cấp dịch vụ can thiệp và tư vấn làm xét nghiệm HIV sớm.

Thời gian qua Bộ Y tế và Sở Y tế các tỉnh khẩn trương triển khai đẩy mạnh các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV; tăng cường công tác giám sát dịch HIV chủ động và triển khai đa dạng các mô hình cung cấp dịch vụ xét nghiệm phát hiện HIV; mở rộng cơ sở cung cấp dịch vụ điều trị ARV và điều trị sớm ARV ngay khi người nhiễm HIV được phát hiện...

Hiện cả nước đã có khoảng với 80% người nhiễm HIV đã biết tình trạng HIV; trong số những người đã biết tình trạng HIV có khoảng 70% người nhiễm HIV được điều trị ARV với 131.600 người; có 94% (gần 40.000 người) có kết quả xét nghiệm tải lượng vi-rút dưới ngưỡng ức chế, đồng nghĩa với không có khả năng lây truyền qua quan hệ tình dục.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.