Hỏng mặt vì dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

[Ngày Nay] - Muốn làm trắng da, cô gái trẻ đến phòng khám và mua dùng bộ sản phẩm phục hồi da. Dùng một thời gian, mặt chị nổi nhiều vảy tiết, đến nay khắp mặt không còn vùng da lành.
 Hình ảnh nữ bệnh nhân (24 tuổi) khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. BVTT
Hình ảnh nữ bệnh nhân (24 tuổi) khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. BVTT

Vừa qua, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (24 tuổi) nhập viện trong tình trạng vảy tiết nhiều toàn bộ vùng mặt, gần như không còn thấy được vùng da lành.

Nữ bệnh nhân chia sẻ, vì có nhu cầu làm trắng da nên đến một phòng khám trên địa bàn Hà Nội và được tư vấn mua bộ sản phẩm phục hồi da gồm cả thuốc uống và thuốc bôi. Sau khi sử dụng được một thời gian thì bắt đầu thấy mặt xuất hiện nhiều vảy tiết tại những vùng bôi thuốc.

Quay lại phòng khám, bệnh nhân được tư vấn tiếp tục sử dụng và được giải thích đó là phản ứng bình thường. Sau một năm sử dụng sản phẩm nói trên, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều vảy tiết, chiếm toàn bộ khuôn mặt mới ngưng sử dụng sản phẩm và đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em -Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến ở nước ta. Đặc biệt với tâm lý nhẹ dạ, cả tin, mong muốn cải thiện tình trạng da một cách nhanh chóng, người bệnh hoặc các khách hàng có nhu cầu làm đẹp dễ tin và làm theo những cơ sở không uy tín, dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu trung ương cũng đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến chứng vùng da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Điển hình như trường hợp của cô gái (19 tuổi) bị sưng nề vùng mặt, mụn mủ, vảy tiết nhiều khiến ai nhìn thấy cũng phải giật mình.

Được biết, qua lời giới thiệu của người thân và quảng cáo trên facebook, trước đó cô gái có đến một spa và được tư vấn mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da điều trị mụn trứng cá gồm 12 sản phẩm, một số loại trong đó đựng trong chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

Mang về nhà sử dụng chỉ sau 1 tuần, cô bắt đầu thấy mặt nổi nhiều mụn hơn. Ngoài mụn trứng cá bọc vốn có, mặt cô bắt đầu xuất hiện nhiều mụn mủ, mẩn đỏ và ngứa rất nhiều.

Khi cô gái quay lại spa để khám lại thì được được giải thích đó là phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc và kết hợp với chích nặn nhân mụn, tư vấn cô gái dùng lại. Sau 2 tuần, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều mụn ủ, vảy tiết và sưng nề mặt nhiều mới ngưng sử dụng và đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Qua những trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Vì vậy, khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mọi người nên chọn sử dụng của các hãng mỹ phẩm uy tín có nhãn mác và thành phần cấu tạo rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Khi có nhu cầu về thẩm mỹ da nên đến khám tại các cơ sở làm đẹp uy tín để được các bác sĩ thăm khám, kê đơn và tư vấn các liệu trình phù hợp, tránh các hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết. Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và có phản ứng bất thường thì phải ngưng sử dụng ngay và đi khám để phát hiện sớm và điều trị các phản ứng do dị ứng hoặc các tác dụng phụ của sản phẩm đã dùng.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.