Hy hữu: Mảnh ớt rơi vào phế quản gây tổn thương phổi

(Ngày Nay) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa thực hiện ca gắp dị vật hy hữu, mảnh ớt ngụ trong phế quản bệnh nhân suốt 2 tháng, khiến bệnh nhân ho khan dữ dội liên tiếp trong nhiều ngày.
Mảnh ớt được các bác sĩ gắp khỏi phế quản bệnh nhân.
Mảnh ớt được các bác sĩ gắp khỏi phế quản bệnh nhân.

Theo thông tin đăng tải trên báo Dân Trí, dị vật là miếng ớt ở phế quản thùy dưới phổi bệnh nhân T. V. N. 53 tuổi ở Phố Huế - Hai Bà trưng - Hà Nội được các bác sĩ gắp ra thành công sau khoảng 2 tháng ngụ lại đây.

Bệnh nhân cho biết, cách đó khoảng 2 tháng, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ban đầu là ho khan sau đó ho khạc ít đờm màu trắng đục, không khó thở, không đau ngực, không gầy sút cân. Bệnh nhân đã đi khám nhiều bệnh viện chụp phim Xquang tim phổi nhưng không phát hiện tổn thương phổi và được chẩn đoán là viêm phế quản, điều trị đợt kháng sinh không đỡ.

Khi bệnh nhân đến Bệnh viện TWQĐ 108 chụp phim CT- Scan ngực thì phát hiện tổn thương dạng đám mờ tương đối thuần nhất thùy dưới phổi phải (phân thùy 10), có hạch trung thất nên cần chẩn đoán phân biệt giữa viêm phổi và u phổi.

Qua quan sát phát hiện tổn thương gây viêm phù nề và dịch mủ phía trên, tiến hành bơm rửa hút dịch mủ phát hiện dị vật tại phế quản phân thùy 10 phổi phải, sau khi tiến hành gắp dị vật đường thở ra ngoài và mắt thường dễ dàng nhận thấy đây là mảnh ớt dài khoảng 12 mm.

"Có thể trong một lần ăn ớt, bị sặc dị vật thoáng qua, mảnh ớt đã xâm nhập vào phế quản bệnh nhân", bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Khoa Nội hô hấp cho biết.

Do mảnh ớt không cản quang khó phát hiện trên phim X quang phổi, chính vì vậy bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra. Một thời gian sau, miếng ớt gây viêm nhiễm tại chỗ và lan cả vùng phổi xung quanh. Khi chụp CT- Scan ngực rất dễ nhầm với tổn thương ung thư phổi.

Các bác sĩ cho biết, mọi lứa tuổi đều có thể bị dị vật đường thở. Dị vật đường thở là những chất vô cơ hoặc hữu cơ rơi vào thanh quản, khí quản hoặc phế quản, hay gặp nhiều nhất là hạt hồng xiêm, hạt lạc, hạt ngô, hạt dưa, hạt na, hạt hồng bì...

Dị vật đường thở rất đa dạng và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu gây bít tắc đường thở dẫn đến suy hô hấp và phải được xử trí cấp cứu.

Các bác sĩ khuyên cáo, để giảm thiểu nguy cơ dị vật đường thở, mọi người (đặc biệt là trẻ em) cần tránh ngậm các hạt trong miệng, tránh vừa ăn vừa cười đùa, ăn chậm ăn loãng, ... Khi nghi ngờ có dị vật đường thở cần đến khám và tư vấn các chuyên gia hô hấp và có chỉ định soi phế quản để chẩn đoán và gắp loại bỏ dị vật đường thở, báo Tin Tức đưa tin.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.