Intermittent Fasting - xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới

(Ngày Nay) - Phương pháp giảm cân Intermittent Fasting (nhịn ăn gián đoạn) không chú trọng vào việc bạn nên ăn gì, mà đến việc bạn sẽ ăn vào thời gian nào.
 Intermittent Fasting - xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới

Chế độ ăn kiêng kiểu Intermittent fasting (nhịn ăn gián đoạn) đang là xu hướng lấy vóc dáng và sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới. Mọi người đang sử dụng nó để giảm cân, cải thiện sức khỏe và đơn giản hóa lối sống lành mạnh của họ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn này có hiệu ứng mạnh mẽ trên cơ thể và não bộ của bạn, thậm chí còn giúp bạn sống lâu hơn. Bài viết dưới đây là hướng dẫn dành cho người thực hiện chế độ ăn kiêng Intermittent fasting.

Chế độ ăn kiêng Intermittent Fasting (IF) là gì?

Ăn kiêng Intermittent fasting (IF) là một thuật ngữ mô tả chế độ ăn uống có chu kỳ ăn và nhịn ăn. Nó không để cập bất cứ điều gì về việc bạn nên ăn những loại thực phẩm nào, mà là đề cập đến khi nào thì bạn nên ăn chúng.

Theo phương pháp này, bạn cần phải nhịn ăn liên tục trong vòng 16 giờ hoặc trong vòng 24 giờ, thực hiện hai lần một tuần. Khi bạn nhịn đói, nồng độ hormone sinh trưởng ở người tăng nhanh và nồng độ insulin giảm. Các tế bào của cơ thể bạn cũng thay đổi sự biểu hiện của các gen và khới xướng các quá trình sữa chữa tế bào quan trọng. Bằng cách ăn ít bữa ăn hơn, Intermittent Fasting có thể giúp giảm tự động lượng calo nạp vào.

IF thực hiện như thế nào?

Tất cả đều liên quan đến việc phân tách thời gian “ăn” và thời gian “nhịn”. Trong suốt giai đoạn nhịn ăn, bạn hoặc là ăn rất ít hoặc là không ăn gì cả. Dưới đây là một số phương pháp áp dụng phổ biến nhất:

 Intermittent Fasting - xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới ảnh 1

- Phương pháp 16/8: Phương pháp này cũng được gọi là phương pháp Leangains. Với phương pháp này, đầu tiên bạn vẫn duy trì ăn uống đầy đủ dinh dưỡng ở các bữa trong 8 giờ, ví dụ tự 1h – 9h chiều. Sau đó bạn bắt đầu nhịn ăn trong 16h tiếp theo. Trong 16h này, bạn không được nạp bất kỳ lượng calo nào.

- Phương pháp Eat-Stop-Eat: Phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 24h, từ 1-2 lần/tuần. Ví dụ. bạn có thể nhịn từ bữa tối hôm nay đến bữa tối của ngày hôm sau.

- Chế độ ăn 5:2: Hai ngày không liên tục trong tuần chỉ ăn từ 500-600 calo. Năm ngày còn lại ăn bình thường.

Bằng cách nạp vào ít calo hơn, tất cả các phương pháp này sẽ giúp bạn giảm cân, miễn là bạn bù đắp lượng dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều trong “giai đoạn ăn uống”.

Các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn kiêng IF

 Intermittent Fasting - xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới ảnh 2

Nhiều nghiên cứ đã được thực hiện về chế độ ăn kiêng IF. Các nghiên cứ này đã chỉ ra rằng, nó có thể có nhiều lợi ích lớn về kiểm soát cân nặng và sức khỏe của cơ thể và não bộ. Thậm chí, nó có thể giúp bạn sống lâu hơn. Ngoài ra, IF có thể giảm sức đề kháng insulin, điều này sẽ bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, IF thể giảm các nhân tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim và ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng IF không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn bị thiếu cân, có vấn đề về đường huyết hay có tiền sử rối loạn ăn uống, khi đó bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng IF mà không tham khảo lời khuyên của các chuyên gia y khoa hàng đầu. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào giống khi thực hiện chế độ này thì bạn nên dừng chế độ ăn này ngay lập tức.

 Intermittent Fasting - xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới ảnh 3
 Intermittent Fasting - xu hướng giảm cân phổ biến nhất thế giới ảnh 4

Một số hình ảnh về kết quả khi giảm cân bằng phương pháp IF được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Các cơn đói chính là tác dụng phụ chính của chế độ ăn kiêng IF. Bạn cũng có thể cảm thấy yếu, và não bộ của bạn không thực hiện chức năng vốn có của nó một cách tối ưu. Điều này chỉ có thể là tạm thời, vì nó có thể phải mất một thời gian để cơ thể của bạn để thích ứng với lịch trình bữa ăn mới.

Chế độ ăn kiêng IF rất tốt, nhưng không phải là tất cả đều phù hợp. Cách duy nhất để biết được phương pháp này có tốt cho bạn không là nên thử nó. Nếu bạn cảm thấy nó tốt, thì nó có thể trở thành công cụ bền vững giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Theo Khám phá

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.