Khoa học chứng minh: Không ăn thịt sẽ tránh được nhiều bệnh

Các loại thịt động vật vốn là loại thực phẩm được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, nhưng không phải ai cũng biết, nếu giảm bớt hoặc không ăn thịt, cơ thể sẽ tránh được một số vấn đề về sức khỏe.
Khoa học chứng minh: Không ăn thịt sẽ tránh được nhiều bệnh

Giảm cân

Nếu bạn không tiêu thụ thịt trong thời gian dài, dần dần, cân nặng của bạn sẽ giảm.

Theo các chuyên gia, những người bỏ thịt sẽ giảm đi số trọng lượng đáng kể khi không ăn thịt.

Mức cholesterol sẽ giảm một phần ba, bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, những người bị chứng xơ vữa động mạch cũng được khuyến khích chế độ ăn kiêng.

Vi khuẩn có lợi sẽ tăng

Nếu bạn ngừng ăn thịt, số lượng vi khuẩn bảo vệ trong ruột sẽ tăng lên thấy rõ. Các số liệu cũng cho chỉ ra rằng, những người chỉ ăn các sản phẩm thực vật sẽ có nhiều vi khuẩn bảo vệ hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia về dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng, việc này cần phải có nhiều thời gian để hệ thống ruột tự tổ chức lại. Trong thời gian này, cơ thể sẽ cảm thấy hơi đầy bụng, đầy hơi vì tuyến ruột và tuyến tụy cần thích ứng với chế độ ăn uống mới.

Da khỏe hơn

Tin không? Nếu bạn ngừng ăn thịt, da của bạn sẽ khỏe hơn rất nhiều so với bình thường.

Nhiều người ăn chay trường thường tự nhận thấy rằng da của họ được cải thiện hơn đáng kể, mụn trứng cá và mụn đầu đen đều gần như biến mất.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nói rằng, nếu thay thế thịt bằng trái cây và rau quả, lượng chất độc trong cơ thể sẽ bị đào thải.

Từ lý do trên mà ở một số người luôn cảm thấy năng động, nhanh nhẹn hơn bình thường từ chế độ ăn uống không có thịt.

Giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch

Việc quan hệ giữa tim mạch và những loại thịt vẫn đỏ luôn được nhắc đến trong các vấn đề về sức khỏe.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho rằng, carnitine có trong thịt đỏ sẽ kích hoạt phản ứng hóa học, qua đó ảnh hưởng tiêu cực tới tim.

Ngoài ra, những người hay ăn chay thường ít có nguy cơ bị cao huyết áp, ung thư đại trực tràng, dạ dày và tiểu đường.

Tăng cường sự hoạt động của Gen “tốt”

Ở một số chứng minh tồn tại song song 2 loại gen là "gen tốt" và "gen xấu", nếu cơ thể không tuân thủ lối sống lành mạnh, vô độ, gen xấu sẽ có cơ hội hành hoành và phát triển nhanh hơn, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh mãn tính hay béo phòi.

Ngược lại, nếu ăn ngủ điều độ, có lối sống khoa học, ăn ít thịt động vật mà chuyển dần sang thực vật sẽ làm gen tốt hoạt động tốt hơn.

Trên đây là những lý do khiến bạn nên cân nhắc giữa việc sử dụng thịt trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, không nên bỏ hẳn ăn thịt mà chỉ giảm bớt số lượng, tần suất bởi nếu nhịn ăn hoàn toàn, cơ thể sẽ có khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, nếu không ăn thịt sẽ làm bạn thiếu I ốt, sắt, vi tamin D và B12. Chính vì vậy, các nhà khoa học cho biết, trong quá trình giảm bớt lượng thịt trong cơ thể, nên bổ sung thêm các loại hạt, đậu, trái cây, rau xanh đậm và các sản phẩm từ ngũ cốc.

Ngoài ra, nếu nhịn ăn thịt quá lâu và đột ngột, bạn cũng đứng trước nguy cơ bị thể mất đi vị giác, bởi kẽm là một yếu tố thiết yếu chịu trách nhiệm cho cảm giác của vị giác.

Tuy nhiên, có một lượng kẽm trong hàu và thịt đỏ, nên nếu không ăn thịt, vị giác cũng có đôi chút bị ảnh hưởng.

Theo VTC News
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.