Khói thuốc lá độc hại ra sao?

(Ngày Nay) - Theo các chuyên gia y tế, khi đốt cháy, điếu thuốc lá sinh ra 4.000 - 7.000 tạp chất, trong đó có nhiều chất độc và cực độc …
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

100 chất độc, 43 chất cực độc từ sự cháy 

Các tổ chức y tế trên thế giới cũng xác định có gần 100 các hóa chất được xác định là độc chất. Các độc chất này là nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư phổi, viêm nhiễm đường hô hấp, hầu, thanh quản, mạch máu, bệnh tim mạch, lão hoá, mất thị lực, bệnh răng miệng, hen suyễn, loãng xương và là tác nhân gây các bệnh ung thư tai mũi họng. 

Điều đáng nói, nhiều người không hút thuốc lá, nhưng vẫn trở thành nạn nhân của khói thuốc lá. Một nghiên cứu của Viện thuốc lá Hoa Kỳ đã chỉ ra tỷ lệ ung thư trẻ hóa ngày càng tăng xuất phát từ nguyên nhân hút thuốc lá thụ động.

Khói thuốc lá đọng trên áo, cơ thể… sẽ gián tiếp xâm nhập vào người thân xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vô hình trung, đứa trẻ vô tình hút thuốc thụ động và sự nguy hại không kém người hút.  

Từ bỏ thuốc lá, có dễ dàng?

Theo các chuyên gia y tế, an toàn nhất vẫn là không hút, không khói thuốc. Tuy vậy, Việt Nam hiện vẫn nằm trong top 15 nước hút thuốc lá cao nhất thế giới với tỷ lệ bỏ thuốc lá thành công rất thấp. Theo thống kê, có đến 45% người nghiện cocain (ma túy) bỏ được, nhưng chỉ có khoảng 8% người nghiện thuốc lá có thể cai nghiện thành công.

Một trong những nguyên nhân lý giải cho điều này, chính là việc nghiện hành vi ở người hút thuốc lá. Anh Lê Thượng Tiến, ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tác hại của khói thuốc lá thì ai cũng biết, nhưng thực tế việc từ bỏ không dễ dàng. Tôi không thuộc dạng nghiện nicotin, mà việc hút thuốc đã trở thành thói quen hằng ngày khó từ bỏ.”

Nhiều chuyên gia y tế cũng cho rằng nghiện thuốc lá phần lớn do nghiện hành vi. Do đó, để cai được thuốc lá, theo ông phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó nếu chỉ "hù dọa" hay chỉ dựa vào nhận thức thì rất khó. 

 “Lọc” nicotine sạch, cách giảm thiểu tác hại thuốc lá?

Theo bà Carrie Wade, Giám đốc Phân khoa Giảm thiểu tác hại, Viện nghiên cứu R Street thì quá trình đốt cháy chính là mối nguy hiểm lớn nhất nếu con người tiếp xúc dài hạn. Cho nên, loại bỏ việc đốt cháy đã là phương pháp để “lọc” và sử dụng nicotin một cách an toàn hơn. 

Hiện tại Y học đã công nhận tác dụng của các sản phẩm nicotin thay thế như miếng dán, kẹo ngậm nicotin hoặc các sản phẩm nicotin dạng xịt,… Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc lá thế hệ mới đã ra đời như sản phẩm thuốc lá làm nóng cũng giúp giảm thiểu tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế Việt Nam, thuốc lá làm nóng và các loại thuốc lá không cháy khác chỉ nên được cân nhắc là một trong những biện pháp giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá, trong trường hợp người hút thuốc lá trưởng thành có mong muốn tiếp tục lựa chọn hành vi hút thuốc, chứ không thể so sánh được với việc từ bỏ hoàn toàn thuốc lá.

Mặc dù vậy, thuốc lá làm nóng và các loại thuốc lá không cháy khác hiện bị dấy lên lo ngại là tiếp cận với giới trẻ. Vì vậy, các biện pháp quản lý chặt chẽ để tất cả các sản phẩm thuốc lá nói chung không tiếp cận tới trẻ em, thanh thiếu niên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng cần ưu tiên hàng đầu.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: