Tin Mới

Không có ‘siêu thực phẩm’ cho sĩ tử

(Ngày Nay) - Cứ đến mùa thi, nhiều bậc phụ huynh lại ráo riết bồi bổ các loại thực phẩm được quảng cáo là siêu bổ dưỡng cho con, từ thực phẩm bổ sung vi chất giúp sáng mắt, bổ não đến thực phẩm tăng cân, tăng cường trí nhớ với hi vọng con sẽ thông minh… xuất thần.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, TS Trương Hồng Sơn, Phó viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam khẳng định, bổ sung vi chất dinh dưỡng cũng cần bổ sung trong một khoảng thời gian dài thì mới bù đắp được lượng thiếu hụt, chứ nếu chỉ bổ sung trong khoảng 1-2 tháng mùa thi thì cũng không có nhiều tác dụng.

“Hơn nữa, khi bổ sung các loại vi chất dinh dưỡng thông qua đường uống, nếu không nắm rõ một số nguyên tắc về tương tác giữa các loại vitamin và khoáng chất thì đôi khi không những không có tác dụng gì mà coi chừng phản tác dụng” -  TS Sơn nhấn mạnh. Hiện nay, có nhiều loại thuốc bổ được coi là có tác dụng trên hệ thần kinh. Phần nào các thuốc này giúp cho hệ thần kinh có thể đạt được sự minh mẫn và chúng được gọi là các thuốc thông minh. Mặc dù nhiều loại thuốc đã được chứng minh có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhưng đó là tác dụng đối với các đối tượng bị bệnh về thần kinh, tâm thần, người già bị lão hóa… Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng như những thuốc bổ mùa ôn thi thì có thể gặp phải tác dụng phụ.

Cũng theo TS Sơn, một số sản phẩm không có tác dụng với sĩ tử như DHA, omega 3 cần cho sự hình thành và phát triển não bộ. Ở người trưởng thành, não bộ không hình thành và phát triển thêm nữa nên các chất này không có ý nghĩa. Cùng đó, một số thuốc có tác dụng phụ nghiêm trọng vì nó tác động vào mạch máu, các thụ cảm thể thần kinh, tác động vào nồng độ các chất trung gian thần kinh. Vì thế, việc dùng chúng cần phải tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên cho con “uống tống táng” các loại thuốc bổ và mong có sự thay đổi trí tuệ siêu việt. Nếu không học bài, ôn bài đầy đủ, thì cho dù có uống thuốc bổ loại nào cũng không thể giúp ích được.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho si tử gồm: Bữa sáng, carbohydrate (chất bột đường) có thể ăn mỳ, phở, bún miến- bữa sáng là bữa rất quan trọng nên dù thế nào cũng không được bỏ; bữa trưa và bữa tối nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, ưu tiển bổ sung mỡ từ các loại cá béo (cá ba sa, cá thu, cá trích) và dầu thực vật, ăn các loại hạt như mè, đậu phọng, bí đỏ, hướng dương,… Mỗi ngày nên ăn khoảng 150-250g thịt cá, đậu phụ và các loại hạt. Ăn đủ 300g rau và 200g trái cây. Đặc biệt, cần đảm bảo uống đủ 02 lít nước mỗi ngày bao gồm nước lọc, sữa, tránh đồ hộp và mì ăn liền.

Cùng đó, sĩ tử nên thường xuyên thể dục, vận động giúp máu lưu thông tốt, cung cấp oxy và dinh dưỡng tới cho não. Khoảng 45 phút học sau đó nghỉ giải lao, đi lại, vận động trong vòng khoảng 10 phút; đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày; tránh uống cà-phê đê thức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, rối loạn giấc ngủ.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo