'Không thể có chuyện thai chết lưu 7 ngày trước khi bị kéo đứt cổ'

Bác sĩ siêu âm lần gần nhất cho sản phụ có con tử vong ở Hà Tĩnh cho rằng bệnh viện đã sai hoàn toàn về quy trình và báo cáo khẳng định thai chết lưu 7 ngày là không đúng.


'Không thể có chuyện thai chết lưu 7 ngày trước khi bị kéo đứt cổ'

Sau 5 ngày kể từ khi con sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tử vong với vết đứt ở cổ, đến nay, nguyên nhân vụ việc chưa được làm rõ.

Trước báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh gửi Bộ Y tế hôm 2/7 và cho rằng thai nhi đã chết lưu trước 7 ngày, gia đình sản phụ khẳng định điều này là vô lý.

Trao đổi với Zing.vn sáng 5/7, bác sĩ N.H.H. từng siêu âm cho sản phụ Tình trước khi nhập viện 9 ngày, cho rằng không thể khẳng định thai chết lưu trên 7 ngày.

'Khong the co chuyen thai chet luu 7 ngay truoc khi bi keo dut co' hinh anh 1
Chồng sản phụ Tình mong bệnh viện giải thích rõ và có lời xin lỗi thiện chí. Ảnh:P.T.

Bệnh viện nói thai chết lưu 3 ngày, Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo 7 ngày 

Anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ Tình, cho biết ngày 21/6, anh đưa vợ đến một cơ sở khám thai trên địa bàn để siêu âm. Kết quả cho thấy thai nhi 34 tuần 5 ngày, tim thai đều, rõ, tần số 139 CK/p; cử động thai bình thường…

Đến ngày 30/6, khi sản phụ Tình có dấu hiệu chuyển dạ, người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khám. Quá trình hộ sinh thăm khám và chẩn đoán thai 35 tuần, tử cung mở 4 cm, chờ sinh. Chiều tối cùng ngày, nữ sản phụ được kiểm tra và đưa vào sinh nhưng thai nhi đã chết với vết thương ở cổ khi chào đời.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã báo cáo thai nhi chết lưu trên 3 ngày. Đến ngày 2/7, Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo Bộ Y tế, khẳng định qua hình ảnh có thể xác định thai chết lưu trên 7 ngày.

Bác sĩ N.H.H., người trực tiếp siêu âm cho sản phụ Tình ngày 21/6 tại cơ sở của mình, khẳng định thời điểm ông siêu âm, mọi chỉ số về thai đều bình thường.

Ông N.H.H. siêu âm cho sản phụ Tình ngày 21/6 và 9 ngày sau vụ việc mới xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ. Vị bác sĩ nói về lý thuyết, có thể sản phụ gặp điều không may sau thời điểm ông siêu âm lần cuối, dẫn đến ảnh hưởng thai nhi. Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn ông cho rằng điều này rất ít xảy ra.

“Vụ việc đã thể hiện bệnh viện sai hoàn toàn. Điều bắt buộc khi khám sản là phải tiến hành siêu âm cho thai phụ, xem thai đó như thế nào rồi mới chỉ định sinh thường hay phải đẻ mổ", bác sĩ này nói.

Bác sĩ này cũng khẳng định việc quyết định sinh thường hay mổ phải do bác sĩ hội chẩn chuyên môn, chứ không thể là nữ hộ sinh. Nhìn hình ảnh trẻ sơ sinh con chị Tình tử vong sau sinh với vết đứt ở cổ được khâu lại, ông cho rằng không thể kết luận trẻ tử vong trên 7 ngày.

“Hình ảnh thấy rõ da dẻ của trẻ đang hồng hào, máu tươi, mặt mũi, tai còn rất đỏ. Nếu chết trên 7 ngày, da của đứa trẻ sẽ tái bợt, tuột da khi kéo nhưng ở đây vết khâu chuẩn, mũi chỉ chắc chắn", ông nói thêm.

Vị bác sĩ cũng cho rằng nếu thai chết lưu một vài ngày sẽ có biểu hiện khác, người mẹ có thể cảm nhận được qua ổ bụng bé có đạp hay không. Thai chết trên 7 ngày thì khi sinh ra, da đã bị bong tróc, chỉ cần chạm nhẹ tay sẽ tuột, không còn nguyên vẹn.

'Khong the co chuyen thai chet luu 7 ngay truoc khi bi keo dut co' hinh anh 2
Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Ảnh:P.T.

Ai sai phải thừa nhận, không đổ lỗi cho người khác

Đến ngày 5/7, gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình cho biết lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cùng ê kíp trực hôm xảy ra vụ việc đã vài lần đến gia đình thăm hỏi, động viên, song vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng hay xin lỗi gia đình một cách thiện chí.

“Vợ tôi vẫn ở bệnh viện, cô ấy còn mệt mỏi lắm. Gia đình chưa dám cho cô ấy biết con chết như thế nào vì sợ bị sốc. Bệnh viện nói hỗ trợ gia đình rồi, nhưng thật ra chúng tôi chưa hề nhận một đồng từ họ”, anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ Tình, cho hay.

Người thân sản phụ cũng cho biết không yêu cầu làm lớn chuyện, song mọi việc cần rõ ràng, ai sai phải thừa nhận, không phải che đậy hay đổ lỗi cho người khác.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.