Kiểm soát 2 nguồn lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai

(Ngày Nay) - Tính đến hiện tại, đã ghi nhận 16 ca mắc COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, dự báo con số này sẽ còn tăng trong những ngày tới.
Kiểm soát 2 nguồn lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai

Tại cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ TT&TT, UBND TP. Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết các chuyên gia dịch tễ học đang theo dõi rất sát và phân tích để tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.

“Không chỉ hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế, còn có dấu hiệu của đường lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, qua điều tra dịch tễ tiếp, chúng tôi còn thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần vào bệnh viện. Cụ thể là một công ty cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 người nhiễm.

Không chỉ vậy, nguồn lây bệnh còn đến từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, những người này thường di chuyển qua các bệnh viện. Vì vậy nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện và những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất lớn. Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này”, ông Trần Đắc Phu nói.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế đã thành lập một tổ công tác đặc biệt, một tổ điều tra dịch tễ tại Bệnh viện  Bạch Mai.

Kiểm soát 2 nguồn lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: VGP

Hiện nay, tất cả y bác sỹ, nhân viên, bệnh nhân tại BV đã được cách ly, xét nghiệm. Tuy nhiên, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000 - 15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm ở Bạch Mai cũng như các bệnh viện khác là rất lớn.

“Đến giờ phút này chúng ta đã lần lượt kiểm soát các nguồn lây bệnh. Bộ Y tế đề nghị nhân dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để tiến hành khai báo  y tế và kiểm soát. Các cán bộ, nhân viên y tế đang cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiếp tục điều trị các bệnh nhân còn ở trong bệnh viện.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục cung cấp thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị điều trị  để bảo đảm các bộ, nhân viên y tế có thể hoàn thành nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.