Lại khan hiếm máu dịp cuối năm

[Ngày Nay] - Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa phát đi thông tin về tình trạng khan hiếm máu dịp cuối năm và triển khai quà tặng cho người hiến máu bằng gói xét nghiệm. 
Lại khan hiếm máu dịp cuối năm

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ước tính trong 3 tháng cuối năm và Tết Nguyên đán (từ tháng 12/2018 – tháng 2/2019), Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị. 

Mặc dù nhiều sự kiện hiến máu đã được lên kế hoạch tổ chức như: ngày hội Trái tim tình nguyện ngay đầu tháng 12 (đã tiếp nhận 2.451 đơn vị máu), Noel yêu thương, Giọt hồng hy vọng, Tết đoàn viên, Tết hồng cho em và ngày hội Chủ nhật Đỏ sẽ diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương từ 26/12…, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. 

“Các lịch hiến máu hiện có dự kiến tiếp nhận được khoảng 75.000 đơn vị máu, như vậy còn thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu. Chúng tôi kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để có đủ 90.000 đơn vị phục vụ dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán”- TS Khánh cho hay. 

Tính riêng từ ngày 1/12 đến ngày 16/12/62018, Viện chỉ tiếp nhận được 12.000 đơn vị máu nhưng đã cung cấp xấp xỉ 14.000 đơn vị khối hồng cầu. Có ngày tiếp nhận được dưới 100 đơn vị máu, nhưng có ngày lại cung cấp đến 1.975 đơn vị khối hồng cầu. 

Lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tính đến sáng 17/12 là 7.400 đơn vị máu, trong đó nhóm O chỉ có 2.550 đơn vị (chiếm 34%). Thực tế khoảng 45% dân số Việt Nam có nhóm máu O, nên ước tính cứ 2 bệnh nhân cần truyền máu thì có 1 bệnh nhân nhóm máu O.

Trong khi đó, nhu cầu máu sử dụng tại các bệnh viện ngày càng tăng cao. Mỗi ngày, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần trung bình khoảng 1.200 - 1.500 đơn vị máu, trong đó cần 700 đơn vị máu nhóm O để phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị ở 180 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Tình trạng khan hiếm máu cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Từ cuối tháng 11, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP Hồ Chí Minh cũng cho biết còn thiếu hụt khoảng 13.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu điều trị cho hơn 100 bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Thông tư 20/2018/TT-BYT, từ 1/11/2018, người hiến máu tình nguyện ngoài việc nhận quà tặng bằng hiện vật như trước đây có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chỉ một lần đi hiến máu, ngoài các thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe như: số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư…

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.