Làm gì khi bị nổi mề đay ngày trở lạnh?

(Ngày Nay) - Trời bắt đầu chuyển sang Đông, nhiều người có làn da mẫn cảm dễ nổi mề đay ở vùng da tiếp xúc với không khí lạnh hoặc ngứa ngáy khắp mình. Bệnh thường gặp ở nhóm tuổi trẻ em hoặc thanh thiếu niên, chiếm tới 80%.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những biểu hiện của mề đay do thay đổi thời tiết khá rõ rêt. Đây là phản ứng của da sau khi tiếp xúc với yếu tố lạnh, trên da sẽ xuất hiện ban đỏ, sẩn phù nổi gồ lên mặt da, kèm theo ngứa tại vị trí tiếp xúc với lạnh. Bệnh nhân có thể bị sưng lưỡi, phù nề thanh quản gây khó thở nếu sử dụng nước đá lạnh. Nếu toàn bộ cơ thể tiếp xúc với thời tiết có nhiệt độ thấp thì phản ứng có thể rất nghiêm trọng, ngoài ban đỏ toàn thân kèm theo ngứa, bệnh nhân có thể xuất hiện các phản ứng nguy hiểm khác như khó thở, suy hô hấp, sốc phản vệ và tử vong.

Bệnh thường gặp ở nhóm tuổi trẻ em hoặc thanh thiếu niên (chiếm 80%) hay ở những bệnh nhân đang bị nhiễm trùng như viêm họng cấp, viêm phổi; bệnh nhân đang mắc chứng bệnh mạn tính như viêm gan B, ung thư... Đôi khi bệnh mang tính gia đình hay do gene quy định.

Hiện y học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân thực sự của hiện tượng nổi mề đay khi trời lạnh, tuy nhiên, các nghiên cứu đều cho thấy những bệnh nhân bị chứng bệnh này đều mắc các chứng nhiễm khuẩn, nhiễm virus trong thời điểm khởi phát bệnh và có các tế bào trên da rất nhạy cảm với nhiệt độ, chúng dễ dàng bị phá vỡ và giải phóng ra các chất trung gian hóa học vào máu như histamin gây ban đỏ, ngứa và đôi khi là sốc phản vệ. 

Hiện chưa có phương pháp điều trị khỏi mề đay khi thay đổi thời tiết lạnh, tuy nhiên có thể điều trị triệu chứng. Một số thuốc điều trị triệu chứng như: antihistamine, cyproheptadine, doxepin, xolair...  Theo nhiều bác sĩ, khi xuất hiện triệu chứng dù nặng hay nhẹ, hãy đi gặp bác sỹ để có thể tránh các phản ứng toàn thân nguy hiểm (gây khó thở, sốc phản vệ, thậm chí tử vong nếu tiếp xúc với nước lạnh hoặc gió lạnh)…

Nổi mề đay có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng người dễ mắc nhất là trẻ em và thanh thiếu niên. Để tránh bị mề đay tái phát, người dị ứng thời tiết cần chú ý những điều này:

- Chú ý giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ thay đổi, nhất là các vùng dễ bị lạnh như mũi, cổ, tay, chân… Cẩn thận khi ra ngoài vào những ngày giá lạnh.

- Không nên uống rượu, bia nhiều bởi điều này cũng khiến cho các yếu tố gây nổi mề đay phát triển mạnh.

- Giữ vệ sinh răng miệng tốt, vệ sinh thân thể sạch sẽ, giữ vệ sinh đường hô hấp, mũi, hầu họng… để phòng tránh các bệnh do vi khuẩn, virus…

- Khi bị nổi mề đay, chúng mình tuyệt đối không nên gãi bởi điều này có thể gây ra tình trạng xây xát, chảy máu, dẫn đến bội nhiễm da, mưng mủ và gây biến chứng nặng.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: