Lão nông Hà Tĩnh nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người'

Lão nông 61 tuổi ở Hà Tĩnh phải nhập viện do vi khuẩn "ăn thịt người" Burkholderia pseudomallei (bệnh Whitmore) xâm nhiễm qua vết xước ở chân khi làm đồng không mang bảo hộ.
Ông Hà đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: H.T.
Ông Hà đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: H.T.

Ngày 12/9, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết đang điều trị cho bệnh nhân Đặng Xuân Hà (61 tuổi, trú huyện Cẩm Xuyên) vì dương tính với vi khuẩn "ăn thịt người" - Burkholderia pseudomallei (còn gọi là bệnh Whitmore).

Ba hôm trước, ông Hà được người thân đưa đến Khoa Nội tiết Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị trong tình trạng sốt cao, rét run, huyết áp tụt. Ngón 2 bàn chân phải có khối sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi.

Qua thăm khám, bệnh nhân được xác định dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (bệnh Whitmore).

Người thân cho biết tuần trước, ông Hà bị sốt cao liên tục, ngón 2 bàn chân phải có khối sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi song ông vẫn làm việc đồng áng mà không mang đồ bảo hộ.

Bác sĩ Võ Hoài Nam, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, cho biết bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 bàn chân phải. Khi xuống đồng ông Hà không mang bảo hộ và bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập.

"Bệnh Whitmore có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Tỷ lệ tử vong chung của các bệnh nhân nhiễm bệnh Whitmore khoảng 40-60%. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong một tuần kể từ khi phát bệnh", bác sĩ khuyến cáo.

Whitmore còn gọi bệnh melioidosis, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Vi khuẩn này sống trong đất, vì thế đường lây nhiễm chính là qua tiếp xúc vết trầy xước trên da với đất hoặc nước có vi khuẩn. Lây nhiễm qua đường hô hấp khi bệnh nhân hít phải các hạt bụi có vi khuẩn trong những trận lốc xoáy trước cơn mưa.

Bệnh nhân bị Whitmore thường sốt, giảm cân, đau dạ dày hoặc ngực, đau cơ khớp, đau đầu và co giật. Thời gian ủ bệnh 1-21 ngày, trung bình 9 ngày. Các triệu chứng thường xuất hiện 2 đến 4 tuần sau khi tiếp xúc vi khuẩn.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.