Liên tiếp phát hiện thủ đoạn “phù phép” găng tay y tế đã qua sử dụng

Những chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng đáng lẽ phải được tiêu hủy theo đúng quy trình rác thải y tế nguy hại. Tuy nhiên, chỉ với một vài công đoạn tẩy rửa, cả trăm triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng đã được “phù phép” để tái sử dụng nhiều lần mang theo hiểm họa khôn lường cho người dùng. 
Liên tiếp phát hiện thủ đoạn “phù phép” găng tay y tế đã qua sử dụng

Liên tiếp phát hiện

Mới đây nhất, vào chiều ngày 12/10, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT TP. Hà Nội phát hiện và thu giữ hơn 13 triệu găng tay cao su nhập khẩu đã qua sử dụng, đang được phân loại để đưa ra thị trường.

Trước đó, khi kiểm tra Công ty Hải Thịnh tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện nhiều công nhân, đang phân loại các găng tay cao su đã qua sử dụng, trong số này, có nhiều chiếc đã bị rách, nát, thậm chí bị phân hủy. Chủ doanh nghiệp cho biết, lô hàng này được nhập khẩu từ Malaysia, qua Sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, đây là lô hàng nhập khẩu theo luồng đỏ, có nghĩa là phải kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng, thế nhưng không biết vì lý do gì, lô găng tay cao su đã qua sử dụng này vẫn được thông quan nhập khẩu. Hiện, Cục QLTT Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội để tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận 12, TP.HCM phối hợp với lực lượng QLTT vừa kiểm tra, phát hiện 1 cơ sở tái chế găng tay y tế bằng chất tẩy rửa tại địa chỉ 43/46/74 Đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ hơn 1 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng chưa được tẩy rửa, thậm chí nhiều găng tay còn dính máu.

Ngoài ra, tại cơ sở này còn có rất nhiều găng tay y tế đã được giặt sạch, phơi kín trong nhà. Theo một công nhân làm thuê, quy trình súc rửa chỉ là xà phòng cộng với chút thuốc tẩy, sau đó rửa qua 3-4 nước rồi phơi khô. Sau công đoạn súc rửa bằng xà phòng và nước tẩy, những chiếc găng tay y tế được phơi đầy ngoài sân, trong nhà.

Theo thông kê, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng qua, các lực lượng chức năng của TP.HCM, Bình Dương đã triệt phá hàng chục đường dây sản xuất, tái chế găng tay y tế đã qua sử dụng với quy mô lớn, thu giữ hàng chục triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng cùng nhiều tài liệu, phương tiện, máy móc liên quan.

Cần xử lý thật nghiêm

Theo chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn, găng tay y tế thường được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân, xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật. Do vậy, trong găng tay y tế có tất cả virus, vi khuẩn và tất cả bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân mắc. Do đó, nguyên tắc găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác.

Việc tái chế găng tay y tế đã qua sử dụng như một số vụ việc được phát hiện vừa qua là cực kỳ nguy hiểm. Không chỉ những người sử dụng găng tay y tế đã qua sử dụng có nguy cơ lây nhiễm mà chính những người đang làm thao tác “phù phép” găng tay đã qua sử dụng sẽ có nguy cơ lây nhiễm nhiều nhất và có thể chính từ những công nhân này sẽ là những ổ dịch có thể lây lan ra cộng đồng.

Theo các cơ quan chức năng, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nhiều nước trên thế giới nên nhu cầu về các sản phẩm y tế rất cao. Trong đó, sản phẩm găng tay y tế thường xuyên bị thiếu hàng, một số nhà máy sản xuất găng tay y tế thường xuyên bị quá tải đơn hàng, không đủ sản phẩm để bán.

Chính vì thế, lợi dụng tình hình, một số đối tượng không chỉ dùng những sản phẩm kém chất lượng mà còn táo tợn, “phù phép” tái chế găng tay đã qua sử dụng tung ra thị trường trong nước bán kiếm lời, đã bị cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời. Không chỉ “phù phép” găng tay đã qua sử dụng biến thành mới, một số đối tượng còn tổ chức sản xuất, kinh doanh găng tay y tế giả các thương hiệu nổi tiếng với số lượng lớn để xuất khẩu ra nước ngoài. Đáng nói là các găng tay này đều đã qua sử dụng.

Qua trên có thể thấy, thực trạng “phù phép” găng tay y tế đang gióng lên hồi chuông về đạo đức của một số bộ phận tiểu thương mờ mắt vì lợi nhuận, không màng đến an toàn, sức khỏe người dùng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng.

Theo SKĐS
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.