Lợi ích sức khỏe của việc dậy sớm nếu bạn không biết thì sống uổng

Dậy sớm vào buổi sáng không chỉ giúp bạn có nguồn năng lượng dồi dào, sức khỏe ổn định mà còn giúp cải thiện tâm trạng và làm việc hiệu quả hơn.
Lợi ích sức khỏe của việc dậy sớm nếu bạn không biết thì sống uổng

Trong cái giá lạnh của mùa đông, dậy sớm không phải là điều dễ dàng, thậm chí đối với những người quen với nó cũng thỉnh thoảng không thể cưỡng lại sự quyến rũ của giấc ngủ. Tuy nhiên, dậy sớm vào buổi sáng sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh, vui vẻ và tràn đầy năng lượng đón ngày mới. Vì vậy, hãy cân nhắc để hình thành thói quen mới có lợi cho sức khỏe:

Lợi ích của việc dậy sớm vào mùa đông

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu thức dậy sớm vào buổi sáng, dành nhiều thời gian để làm việc, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức nhanh và đi ngủ sớm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã vô tình thiết lập thời gian biểu rất tích cực cho giấc ngủ.

Tránh căng thẳng

Theo The Health Site, thức dậy muộn sẽ tạo thành thói quen hàng ngày trong suốt nhiều năm, làm tăng mức độ căng thẳng, gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những gì xảy ra khi bạn ngủ quên hoặc dậy muộn vào buổi sáng:

- Vội vàng đi làm hoặc đến trường.

- Bỏ bữa sáng vì không có thời gian.

- Một số công việc bị trì trệ.

- Kế hoạch ăn uống trong ngày bị phá hủy.

- Về nhà muộn và đi ngủ muộn.

- Không có thời gian dành cho gia đình và bạn bè.

- Luôn có cảm giác thiếu ngủ.

- Tiếp tục ngủ quên và thức dậy muộn vào sáng hôm sau.

Vòng tròn này sẽ liên tục lặp lại do thói quen dậy muộn, gây ra căng thẳng về tinh thần và vật chất.

Giảm stress có ảnh hưởng tốt tới sức khỏe, hạn chế nhức đầu, cao huyết áp, đau dạ dày, rụng tóc và lo âu. Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) đã ước tính rằng tác hại do stress gây ra trên người lao động tiêu tốn khoảng 300 triệu USD mỗi năm. Chỉ cần thức dậy sớm trước vài giờ, bạn không chỉ phá vỡ chu kỳ luẩn quẩn này mà còn quản lý ngày làm việc khoa học hơn.

Lợi ích sức khỏe của việc dậy sớm nếu bạn không biết thì sống uổng ảnh 1

Tràn đầy năng lượng

Nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên thức dậy sớm để đồng bộ hóa chu kỳ sinh học của cơ thể với thời gian mặt trời mọc.

Lúc này, môi trường xung quanh rất yên tĩnh và thanh bình, tạo ra những rung động tích cực, mang lại cảm giác thư giãn sau giấc ngủ ngon. Vì vậy, nó sẽ khiến bạn tràn đầy năng lượng hơn.

Có thời gian để ăn sáng

Nếu bạn đang có thói quen thức dậy muộn và cuống cuồng đến cơ quan để kịp giờ làm mà bỏ qua bữa sáng, hãy thay đổi lối sống ngay lập tức. Bữa sáng vẫn luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Vì vậy, hãy dậy sớm để được ăn sáng đầy đủ và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Tập thể dục thường xuyên hơn

Động cơ luyện tập của con người đạt mức cao nhất là vào buổi sáng. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng mọi người hứng thú với việc tập thể dục vào buổi sáng và sẽ luyện tập thường xuyên hơn buổi chiều hoặc buổi tối. Chưa được kiểm nghiệm nhưng một số chuyên gia tin rằng tập thể dục vào buổi sáng khi bụng đói buộc cơ thể đốt cháy lượng mỡ nhiều hơn thay vì các nhóm calo khác.

Một nghiên cứu được công bố trước đây của tạp chí Sleep cho thấy luyện tập vào buổi sáng giúp con người dễ ngủ hơn vào buổi tối. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hoạt động vào buổi sáng giúp sắp xếp nhịp ngày đêm của cơ thể nhịp nhàng hơn. Thử nghiệm trên những người bị trì hoãn bài tập thể dục vào buổi sáng cho thấy họ khó ngủ hơn vào buổi tối so với nhóm được luyện tập.

Tăng cường trí tuệ

Có một số bằng chứng cho rằng não của con người hoạt động ở mức độ cao nhất vào buổi sáng. Trong một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở trường Đại học Bắc Texas, các sinh viên báo cáo rằng người dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.

Làm việc hiệu quả

Nhiều người cho rằng buổi sáng là thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày. Bộ não được nghỉ ngơi, các liên kết thần kinh đã có đầy đủ năng lượng sau một đêm ngon giấc.

Về mặt tinh thần, bạn thường nghĩ nhanh và tập trung hơn nhiều vào buổi sáng. Nếu bạn có thói quen ngủ sớm, dậy sớm, một nửa công việc quan trọng đầu tiên sẽ được giải quyết trong buổi sáng ngày hôm đó.

Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Psychiatry and Clinical Neurosciences, những người thức đêm muộn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 3 lần so với nhóm dậy sớm vào buổi sáng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thức đêm muộn sẽ khiến bạn mất kiểm soát. Những người thức dậy muộn luôn thiếu tự tin vì không có thời gian để lên kế hoạch tốt hơn và lo lắng khi đi ngủ. Đây là nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ tiêu cực và trầm cảm.

Làm sao để thức dậy sớm vào mùa đông

Nếu bạn thức dậy trước báo thức, hãy ra khỏi giường

Lúc này, nếu quay trở lại ngủ hoặc chờ tới báo thức, rất có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và tâm trạng sẽ không tốt, thậm chí khiến bạn ngủ quên và bị muộn giờ làm. Tốt nhất bạn nên thực hiện theo chu kỳ tự nhiên của giấc ngủ, điều đó rất có lợi cho sức khỏe.

Uống nước ngay khi thức dậy

Nước sẽ giúp kích thích cơ thể và giúp bạn luôn tỉnh táo. Bạn nên để một ly nước trên đầu giường để uống ngay khi thức dậy.

Vận động ngay khi thức dậy

Nếu bạn không thể thực hiện được những bài tập thể dục bên ngoài trời giá rét, thì hãy thử bật dậy khỏi giường và làm một số động tác co giãn đơn giản trong tầm 2 phút. Công việc này sẽ giúp tăng áp suất máu cũng như nhịp tim của bạn. Những động tác thể dục mềm dẻo sẽ rất hữu hiệu để đánh thức trí não của bạn một cách nhanh chóng.

Lợi ích sức khỏe của việc dậy sớm nếu bạn không biết thì sống uổng ảnh 2

Tiêu thụ đồ uống chứa caffeine

Cà phê và đồ uống chứa caffeine là một trong những cách dễ dàng giúp bạn thức dậy nhanh vào sáng sớm, đặc biệt là mùa đông. Ngoài ra, mùa hương của cà phê cũng sẽ giúp kích thích giác quan của cơ thể, giúp bạn tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ vào buổi sáng nếu không muốn cảm thấy bồn chồn suốt cả ngày.

Thay đổi niềm tin về việc dậy sớm

Nhiều người thường nghĩ rằng họ cần ngủ từ 8-9 tiếng mỗi đêm để cơ thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, với nhiều người chỉ cần 6 tiếng mỗi đêm là đủ.

Hãy thay đổi suy nghĩ của bạn và tự nhủ với bản thân bạn có thể ngủ ít hơn. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thích nghi và hoàn toàn cảm thấy khỏe khoắn với 6 giờ ngủ. Và đó sẽ không phải vấn đề lớn để thức dậy vào lúc 5h sáng.

Bạn cần một lý do chính đáng để thức dậy sớm

Thật dễ dàng hơn nhiều nếu bạn cần ra khỏi giường để thực hiện một công việc nào đó. Trước khi đi ngủ, bạn có thể liệt kê danh sách những nhiệm vụ của ngày hôm sau và việc gì cần phải giải quyết đầu tiên vào buổi sáng. Nếu thức dậy sớm mà không biết phải làm gì, bạn có nguy cơ quay trở lại giường ngủ rất cao.

Nha Trang

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.