Lý do bạn nên ăn cà rốt thường xuyên

Không chỉ là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, cà rốt còn có khả năng chữa bệnh hiệu quả.
Lý do bạn nên ăn cà rốt thường xuyên

Cà rốt là một trong những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin. Ngay từ xưa, các y thư cổ đã tìm hiểu, ghi chép và hết lời ca ngợi công dụng của cà rốt.

Ví dụ như sách Bản thảo cương mục viết: "Hồ la bốc hạ khí bổ trung, lợi hung cách tràng vị, an ngũ tạng, lệnh nhân kiện thực" (Cà rốt có tác dụng hạ khí bổ trung, làm lợi cho cơ hoành và tràng vị, làm yên ngũ tạng và ăn khỏe); Sách Y lâm cải yếu cho rằng cà rốt có khả năng "Nhuận thận mệnh, tráng nguyên dương, noãn hạ bộ, trừ hàn thấp,. công dụng tự sà sàng tử" (Nhu nhuận tạng thận, làm khỏe dương khí, ấm hạ bộ, trừ hàn thấp... công dụng giống như sà sàng tử).

Sách Nhật dụng bản thảo xem cà rốt là thứ thuốc "Khả trị liệu dạ manh, dinh dưỡng bất lương, tiểu nhi dưỡng cốt bệnh, thực dục bất chấn, nhãn can táo chứng đẳng" (Có thể chữa chứng quáng gà, suy dinh dưỡng, trẻ em còi xương, không muốn ăn, khô tròng mắt)...

Phòng ung thư

Cà rốt 500 g, lê tươi 500 g, nước chín để nguội 1.000 ml, mật ong 20 ml. Lê rửa sạch để ráo nước, ngâm với nước muối 3% trong 15 phút, sau đó thái miếng, dùng máy ép lấy nước; cà rốt rửa sạch, cạo vỏ thái miếng, dùng máy ép lấy nước.

Hòa hai thứ nước ép với nhau, chế thêm mật ong, quấy đều rồi chia uống vài lần trong ngày. Đây cũng là một loại đồ uống rất giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng cường thân kiện lực, bồi bổ sức khỏe, làm đẹp da và râu tóc, phòng chống tích cực bệnh lý ung thư, đặc biệt thích hợp với những người ở tuổi trung và lão niên.

Lý do bạn nên ăn cà rốt thường xuyên - anh 1

Chữa trẻ nhỏ lên sởi

Củ cà-rốt, củ mã thầy (còn gọi là củ năn, bột tê), mỗi thứ 150-200g, rau mùi 100g, sắc lấy nước uống thay trà trong ngày. Thứ trà này có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sởi, thường áp dụng vào thời kì cuối, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, dưỡng tâm sinh tân.

Chữa ho gà

Củ cà-rốt 200g, táo tầu (hồng táo, đại táo) 12 quả, nước 1500ml, sắc còn 500ml, hoà thêm chút đường phèn vào cho dễ uống, uống 3 lần/ngày, liên tục trong 10 ngày. Hoặc có thể dùng 500g củ cà-rốt, ép lấy nước, thêm chút đường phèn vào rồi hấp nóng lên, uống ngày 2-3 lần. Bài thuốc này có tác dụng kiện tỳ, sinh tân, giải độc, ... Thường sử dụng như 1 biện pháp hỗ trợ trong việc điều trị bệnh ho gà ở trẻ nhỏ.
Chữa ho khan
Củ cà-rốt rửa sạch, ăn sống, nhai nuốt dần, ăn nhiều lần trong ngày.

Bồi bổ cơ thể: Cà rốt 150 g, táo150 g, nước ép chanh 15 ml, mật ong 10 ml. Cà rốt và táo rửa sạch, thái miếng rồi dùng máy ép lấy nước (với táo nên ép ngay vì để lâu sẽ bị biến màu, nếu cần thì ngâm trong dung dịch nước muối 2-3%), cho mật ong và nước chanh vào quấy thật kỹ và uống hàng ngày. Đây là loại thức uống giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giúp phục hồi sức khỏe rất tốt.

Chống vi khuẩn
Bạn có biết cà rốt có thể giúp chống lại vi khuẩn có hại trong cơ thể? Chúng đã được tìm thấy là một thực vật chống virus, cũng như thực vật chống ký sinh trùng rất hiệu quả.
Tiêu thụ cà rốt cùng với các loại rau khác có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật một cách tự nhiên. Thực hiện chế độ ăn uống với cà rốt và rau củ thường xuyên sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Tốt cho da, tóc và sức khỏe răng miệng

Nước ép cà rốt có nhiều hiệu quả hơn bất kỳ loại kem chống nếp nhăn nào trên thị trường và ít tốn kém. Các vitamin A được tìm thấy trong nước ép cà rốt bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các chất chống ôxy hóa làm chậm sự lão hóa của các tế bào.
Nước ép cà rốt cũng là một cách tuyệt vời để chữa các vấn đề xấu về da và tóc. Nó rất giàu canxi nên rất tốt cho răng, xương và móng tay. Nước ép cà rốt cũng tốt cho nướu răng và làm giảm vi khuẩn. Uống 9 củ cà rốt sẽ cung cấp cho bạn cùng một lượng canxi như là một ly sữa.
Giúp giải độc gan
Cà rốt chứa khoảng 87% nước và có khả năng giải độc mạnh mẽ. Chúng giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.
Ăn hoặc uống nhiều cà rốt có thể gây carotenemia. Carotenemia làm cho da chuyển sang màu vàng. Một khi cơ thể đã loại bỏ các độc tố này, một làn da khỏe mạnh tươi mới sẽ xuất hiện trở lại.

Tăng lợi ích cho tim mạch

Cà rốt không chỉ có hàm lượng beta-carotene cao mà còn chứa không ít alpha-carotene. Những carotenes tìm thấy trong nước ép cà rốt cũng như lutein có tác dụng làm giảm sự thay đổi của bệnh tim và đột quỵ.

Tốt cho mắt

Lý do bạn nên ăn cà rốt thường xuyên - anh 2
Cà rốt có chứa beta-carotene; một chất nhuộm màu tuyệt vời có thể chuyển đổi thành vitamin A khi tiêu hóa. Chính vì thế nước ép cà rốt là một thức uống dinh dưỡng rất tốt cho đôi mắt.

Mặc dù nó được tìm thấy trong nhiều loại cây trồng khác, nhưng cà rốt có hàm lượng cao nhất. Củ nào có màu sẫm thì chứa nhiều beta-carotene.

Giúp tăng cường năng lượng
Khi chúng ta già mức năng lượng của chúng ta bắt đầu suy giảm. Thay vì uống những thức uống có lượng đường cao, bạn có thể chọn nước ép cà rốt để thay thế. Nó sẽ giúp năng lượng cơ thể bạn tăng lên nhanh chóng.
Uống 3 củ cà rốt có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng để đi bộ ba dặm mà không cần đổ mồ hôi, vì thế hình dung những gì 10 củ có thể làm với bạn!

“Mặt trái” của củ cà rốt bạn cần phải biết

Cà rốt là một thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào, với những lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người, thậm chí nó còn được phong danh hiệu là “nhân sâm cho người nghèo”.
Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng cà rốt quá nhiều, những lợi ích “vàng” mà loại củ màu vàng này mang lại cho bạn có thể sẽ biến thành “thảm họa” với sức khỏe của bạn.

Gây rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ ăn quá nhiều (hơn 0,5 lít nước ép cà rốt hoặc hơn 300g cà rốt/ngày) và thường xuyên món cà cà rốt bất kể dưới hình thức chín hay sống sẽ ảnh hưởng đến sự rụng trứng.
Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là vô kinh một thời gian.

Do đó, bạn chỉ nên ăn với số lượng vừa phải, một tuần chỉ nên ăn 2-3 lần để hấp thu dinh dưỡng và giúp phát huy tối đa giá trị của nó có lợi nhất cho sức khỏe của bạn!

Gây ngộ độc natri

Chất hemoglobin trong cà rốt khi gặp natri trong cơ thể sẽ biến thành methemolobine – chất có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Khi bạn ăn quá nhiều cà rốt sẽ khiến lượng methemolobine trong cơ thể sản sinh ra quá nhiều, cơ thể không thể xử lý kịp thời, gây ngộ độc.

Không những ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà nó còn có thể lấy đi tính mạng của bạn khi không sớm phát hiện và xử lý kịp thời.

Mắc bệnh vàng da

Carotene – hoạt chất tạo nên màu vàng cam cho cà rốt. Nếu cơ thể bạn nạp quá nhiều chất carotene sẽ khiến da bị biến đổi thành màu vàng do gan bị nhiễm độc.

Gây táo bón

Tuy có lượng chất rất dồi dào nhưng chất xơ chứa trong cà rốt ở dạng không hòa tan, nếu ăn cà rốt quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm chúng bị tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

Lý do bạn nên ăn cà rốt thường xuyên - anh 3

Đối tượng tuyệt đối không nên ăn cà rốt

Tuy cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng không nên ăn nhiều và liên tục, vì lượng caroten cao không được cơ thể chuyển hóa hết thành vitamin A sẽ gây tích lũy và ứ đọng ở gan gây chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi…

Do vậy, bình thường mỗi tuần chỉ nên cho trẻ ăn từ 2 - 3 lần, mỗi lần một nửa củ to hoặc một củ nhỏ 50g là vừa, với phụ nữ có thể ăn 100 - 150g ngày.

Cà rốt không chỉ chứa một lượng vitamin lớn mà hàm lượng đường chứa trong cà rốt cũng không hề nhỏ.

Nếu cơ thể dung nạp vào một lượng đường lớn nó sẽ làm tăng chỉ số đường trong máu, làm tăng huyết áp và cực nguy hiểm cho người mắc bệnh tiểu đường.

Người mắc bệnh vàng da

Những người mắc bệnh vàng da sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn khi ăn nhóm thực phẩm có màu vàng hoặc đỏ. Và cà rốt cũng là một loại thực phẩm nằm trong danh sách cấm kỵ.

Người bị táo bón

Tình trạng táo bón của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn ăn nhiều cà rốt và không cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Do đó, những người mắc bệnh táo bón tốt hơn hết là không nên ăn cà rốt vào thời điểm này. Đồng thời tăng cường uống nước, vận động để cải thiện tình trạng táo bón.

Người bị rối loạn kinh nguyệt

Như đã nói ở trên, cà rốt có thể gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Do đó, những bạn gái gặp trục trặc về kinh nguyệt thì không nên ăn cà rốt.

>>> Xem thêm:

Lý do gia đình bạn nên ăn dưa vàng thường xuyên

9 lý do gia đình bạn nên ăn cà chua mỗi ngày

Lý do bạn nên ăn nhãn thường xuyên

Tuệ Linh (th)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.