Mất ngủ ở người lớn có thể gây đau tim và đột quỵ

(Ngày Nay) - Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Tư, người trưởng thành có thể dễ bị đau tim hoặc đột quỵ nếu gặp chứng mất ngủ.
Mất ngủ ở người lớn có thể gây đau tim và đột quỵ

"Đây có lẽ là một trong những nghiên cứu lớn về mối liên hệ giữa chứng mất ngủ và nguy cơ tim mạch. Mặc dù chúng ta chưa thể biết được liên hệ chính xác, nhưng giấc ngủ rất quan trọng", giáo sư và nhà thần kinh học Natalia Rost, trưởng khoa đột quỵ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ), cho biết.

Trong nghiên cứu được công bố trên Neurology, một tạp chí của Viện Thần kinh học Mỹ, các nhà khoa học đã hỏi gần nửa triệu người Trung Quốc về ba triệu chứng chính của chứng mất ngủ:

Họ có khó ngủ và ngủ lâu không?

Có phải họ thức dậy quá sớm vào buổi sáng và không thể ngủ trở lại?

Họ có gặp khó khăn trong việc tập trung vào ban ngày vì thiếu ngủ?

Mười năm sau, các nhà nghiên cứu đã xem xét sức khỏe tim mạch của những người tham gia nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng những người có cả 3 triệu chứng trên có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 22% và có khả năng bị đột quỵ cao hơn 10% so với những người có giấc ngủ ngon. Các nhà nghiên cứu cũng điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu như hút thuốc, mức độ hoạt động thể chất và sử dụng rượu ở mỗi người.

Sau đó, họ phân tích các câu trả lời, những người mắc các vấn đề về việc tập trung vào ban ngày do ngủ kém có nhiều khả năng gặp các vấn đề về tim hơn 13%, nghiên cứu cho thấy.

Những người có thói quen thức dậy quá sớm có khả năng bị đột quỵ và bệnh tim cao hơn 7% so với những người không có vấn đề về giấc ngủ.

"Mối liên hệ giữa các triệu chứng mất ngủ và các bệnh tim thậm chí còn rõ rệt hơn ở những người trẻ tuổi hơn và những người không bị huyết áp cao", tiến sĩ Liming Li tại Đại học Bắc Kinh cho biết.

Một phân tích tổng hợp năm 2017 của 160.000 người cho thấy những người khó ngủ có khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 27%. Các nhà khoa học cũng tìm thấy mối liên hệ giữa khó ngủ và các vấn đề về tim, nhưng không có mối liên hệ nào với việc thức dậy vào sáng sớm.

"Tôi nghĩ rằng mất ngủ có thể là triệu chứng của một số bệnh khác trong cơ thể vốn chưa có triệu chứng cụ thể", bà Rost nói. "Có thể mầm bệnh đã ủ trong cơ thể và gây ra chứng mất ngủ rồi cuối cùng biểu hiện vào 10 năm sau. Hy vọng nhiều nghiên cứu sẽ tìm ra mối liên hệ này".

Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.