Mẹ bé gái 7 tuổi ở Hà Nội hiến giác mạc: ‘Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé’

(Ngày Nay) - Khi thấy con gái 7 tuổi khó qua khỏi vì bệnh hiểm nghèo, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ, hơn 10 năm đi làm, ngày 22/2 anh cùng các đồng nghiệp đã được chứng kiến giây phút hiến giác mạc vô cùng xúc động của bé gái 7 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội.

"Trước khi chúng tôi bắt đầu công việc, người mẹ nhìn con và nói “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé".  Rồi chị đặt nụ hôn lên trán cô bé làm mình thấy sống mũi cay cay. Cô bé nằm đó như một thiên thần đang ngủ, mình bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất có thể như sợ sẽ phá giấc ngủ ngon lành kia. Hôm nay lần đầu tiên cũng làm một số việc chưa bao giờ làm nhưng tự thấy là hài lòng.

Khi chúng tôi hết thúc công việc, người mẹ ngắm cô bé và nói  “Mẹ tự hào về con""- anh Hoàng kể lại câu chuyện xúc động mà anh và các đồng nghiệp của Ngân hàng mắt, Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng  và bộ phận cơ thể người được chứng kiến trong khi đi nhân giác mạc của người hiến

Bé gái vừa bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao từ tháng 9/2017. Gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại Bệnh viện K, các y bác sĩ cũng đã nỗ lực cứu chữa cho bé, tuy nhiên đến trưa ngày 22/2, khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng  và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời.

Được biết, mẹ bé gái hiến giác mạc là cán bộ đang làm việc trong  ngành y tế.

Cuộc gọi của mẹ bé đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng  và bộ phận cơ thể người vào buổi trưa, đã khiến bã cơm trưa của các cán bộ của Trung tâm như chùng xuống vì phép màu đã không đến với cô bé 7 tuổi và vì nghĩa cử cao đẹp của gia đình cháu bé.

Tuy nhiên, do quy định hiện hành chỉ nhận tạng hiến từ người 18 tuổi trở lên nên trường hợp em bé không may qua đời thì kể cả khi các mô tạng của bé còn tốt, Trung tâm chỉ có thể nhận được giác mạc của cháu để tặng lại người nào đó bị bệnh lý giác mạc đang chờ.

Sau cuộc gọi của gia đình bé gái, Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng  và bộ phận cơ thể người và Ngân hàng mắt đã kết nối thông tin. Chiều 22/2, sau khi bé gái qua đời, anh Hoàng và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới Bệnh viện K để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.

Anh Hoàng cho biết, 2 giác mạc của  bé gái đã được đưa về lưu trữ tại Ngân hàng mắt. Khác với các mô tạng khác cần hoà hợp với người hiến về nhiều mặt, việc ghép giác mạc dễ dàng hơn. Với giác mạc của người trẻ, nếu được ghép cho người càng trẻ càng tốt.

Tại Việt Nam hiện có nhiều người đăng kí hiến giác mạc, nhưng ở trẻ em hiến giác mạc còn ít. Cũng theo anh Hoàng, tại Việt Nam, ca hiến giác mạc nhỏ tuổi nhất là 6 tuổi.

Theo SKĐS

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.