Mẹ đau ruột thừa lúc sắp chuyển dạ, con vẫn chào đời khỏe mạnh

(Ngày Nay) -  Thai phụ rỉ ối hơn 20 giờ nhưng bị đau ruột thừa, bác sĩ đã mổ đẻ và cắt ruột thừa cho sản phụ.

Thông tin từ Vnexpress cho biết, ngày 19/8, Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận thai phụ (Tiền Giang) trong tình trạng nôn ói nhiều, đau hông phải. Kết quả chụp MRI và siêu âm cho thấy bà bầu bị viêm ruột thừa, thai nhi có triệu chứng bị chèn ép rốn, rỉ ối non hơn 20 tiếng nhưng chưa có dấu hiệu chuyển dạ thật sự.

Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến, Trưởng Khoa Phụ Sản cho biết nếu phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa trước bằng cách gây mê sau đó chờ chuyển dạ tự nhiên thì có thể sản phụ sẽ bị suy thai trong và sau khi mổ.  Ngược lại nếu mổ lấy thai cùng với mổ ruột thừa thì khả năng nhiễm trùng tử cung gây biến chứng nặng nguy hiểm cho sản phụ, thậm chí có thể phải cắt bỏ tử cung.

Các bác sĩ đã cùng hội chẩn và quyết định mổ lấy con trước bằng phương pháp gây tê tủy sống, sau đó tiến hành mổ cắt ruột thừa. Bé trai nặng gần 2,8 kg chào đời khỏe mạnh. Bác sĩ cũng mổ cắt ruột thừa thành công cho sản phụ.

Mẹ đau ruột thừa lúc sắp chuyển dạ, con vẫn chào đời khỏe mạnh ảnh 1

Hai mẹ con tại bệnh viện - Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Trao đổi với Sài Gòn Giải Phóng, Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh, người trực tiếp phẫu thuật cắt ruột thừa cho sản phụ cho biết, khi đã chẩn đoán viêm ruột thừa cấp thì bắt buộc phải phẫu thuật. Mổ ruột thừa trên bệnh nhân có thai, đặc biệt là thai lớn sẽ khó khăn hơn nhiều. Thông thường sẽ mổ cắt ruột thừa trước, duy trì thai đủ tháng để sinh. Tuy nhiên, với trường hợp bệnh nhân này, sau khi mổ lấy thai, bác sĩ kiểm tra thấy ruột thừa mưng mủ, hoại tử ở đầu. Vì vậy, nếu chỉ định mổ trễ sẽ nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi.

Bác sĩ Xuân Thanh cũng khuyến cáo, triệu chứng đau do viêm ruột thừa cấp dễ nhầm lẫn với các vấn đề của thai kỳ, dễ dẫn đến xử lý chậm trễ. Nếu viêm ruột thừa xảy ra đồng thời với một biến cố về sản khoa, việc chẩn đoán, xử lý càng khó khăn và phức tạp. Do đó, thai phụ cần cảnh giác khi đau hố chậu phải, đau bụng kéo dài, sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa...

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.