Mẹo giúp chọn chỗ ngồi an toàn khi đi máy bay về quê ăn Tết

Với một số tai nạn nhỏ xảy ra khi máy bay đang cất, hạ cánh, va chạm nhẹ… chỉ mang đến hư hại không đáng kể như gãy thân, cánh, cháy động cơ (dập tắt kịp lúc),… chứ không đến mức quá nguy hiểm thì cơ hội sống sót vẫn là có, thậm chí là rất cao nếu bạn chọn chỗ ngồi tốt. Ngaynay.vn gợi ý mẹo giúp bạn chọn chỗ ngồi an toàn trên máy bay khi về quê ăn Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015.
Mẹo giúp chọn chỗ ngồi an toàn khi đi máy bay về quê ăn Tết

Chỗ ngồi nào tốt nhất trên máy bay?

Theo kết quả khảo sát với sự tham gia của 1.000 khách hàng, ghế 6A chính là vị trí được nhiều người yêu thích nhất. 46% người được hỏi đều muốn lựa chọn 6 hàng đầu trên máy bay. 60% khách hàng thích ngồi gần cửa sổ để ngắm cảnh trong khi 40% muốn ngồi gần lối đi lại. Hầu như chẳng có ai muốn bị ngồi ở giữa cả. Về vị trí tệ nhất, số ghế 31E bị kỳ thị nhất vì nằm cuối máy bay, ở giữa và ngay cạnh khu vệ sinh.

Mẹo xin chỗ ngồi tốt trên máy bay

Hầu hết các hành khách đi máy bay đều thụ động nhận vị trí chỗ ngồi trên máy bay từ nhân viên làm thủ tục check-in. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thương lượng với nhân viên check-in để xếp chỗ ngồi theo ý mình. Theo đó, khi làm thủ tục check-in tại sân bay, bạn nên hỏi nhân viên xem máy bay chuyến đó có đầy (full boarding) không?
Nếu chuyến bay đầy (tức là không còn ghế trống) thì bạn yêu cầu được ngồi tại một trong những vị trí sau:
- Gần cửa thoát hiểm (là nơi có nhiều khoảng trống hơn, bạn có thể duỗi chân thoải mái hơn những chỗ ngồi khác). Lưu ý là bạn phải trên 18 tuổi, khỏe mạnh và đủ tỉnh táo (theo yêu cầu của hàng không) để trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể hỗ trợ tiếp viên mở cửa thoát hiểm được.

- Các ghế hàng lối đi (Aisle seats) như trong hình số 1 vì ở vị trí này các bạn có chỗ duỗi chân nhiều hơn và dễ dàng đi lại hơn những ghế ngồi ở giữa. Việc đi lại, đứng lên ngồi xuống thường xuyên trong suốt chuyến bay dài sẽ giúp máu ở chân, tay, lưng và cổ lưu thông tốt hơn, giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều sau chuyến bay.

Mẹo giúp chọn chỗ ngồi an toàn khi đi máy bay về quê ăn Tết - anh 1
Nếu chuyến bay không đầy, bạn hãy yêu cầu được ngồi vào ghế giữa (trong hàng 3 hoặc 4 ghế), ở hàng ghế cuối máy bay và nhờ nhân viên khóa (block) những chỗ ngồi trống bên cạnh. Việc khóa chỗ này để tránh các nhân viên check-in khác xếp chỗ cho khách khác ngồi vào vị trị đó (vì một chuyến bay có thể có vài nhân viên check-in cùng làm thủ tục cho khách. Khi bạn yêu cầu khóa 2 chỗ A và C, hệ thống sẽ báo với các nhân viên check-in khác không xếp chỗ cho khách vào đó nữa). Vậy là bạn đã có một chỗ ngồi cố định và 2 chỗ trống bên cạnh. Khi chuyến bay đã ổn định độ cao, đèn báo hiệu đeo dây an toàn đã tắt, bạn có thể nâng tay ghế lên và đã có một “chiếc giường” không khác gì với khoang hạng thương gia hay hạng nhất và ngủ ngon lành.
Để thành công trong việc chủ động xếp chỗ trên, bạn nên có thái độ vui vẻ, đúng mực và tôn trọng nhân viên check-in vì họ hoàn toàn có thể trả lời chuyến bay không còn chỗ trống nếu thấy bạn có thái độ thiếu tôn trọng họ.

Nên làm gì khi máy bay gặp nạn?

Việc chuẩn bị những kiến thức nho nhỏ trong các tình huống khẩn cấp cũng là rất cần thiết khi đi máy bay. Khi máy bay gặp nạn, trước hết bạn cần tuyệt đối bình tĩnh, tránh hoảng loạn thái quá.
Thứ hai, phải tuân thủ và chấp hành mọi quy tắc an toàn được tiếp viên hàng không nhắc nhở khi lên máy bay. Hãy đọc và làm theo đúng những quy tắc về tư thế ngồi, dây an toàn, các dụng cụ hỗ trợ khẩn cấp như mặt nạ dưỡng khí, áo phao…
Với tư thế ngồi an toàn, bạn sẽ tránh được những chấn thương không mong muốn khi tai nạn xảy ra. Một trong số đó là tư thế gập người sát đầu gối. Trong trường hợp ghế bạn ngồi không đủ rộng, hãy bám và dựa sát vào thành sau của ghế trước, đặt chân thẳng trên sàn máy bay và hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế.
Nếu có thể, hãy thực hiện những biện pháp bảo vệ bổ sung cho phần đầu và đảm bảo không để vật cứng nhọn trong người như một chiếc bút chẳng hạn. Hãy giữ vững tư thế an toàn cho tới khi máy bay dừng hẳn.
Nếu xảy ra cháy, hãy với ngay lấy mặt nạ dưỡng khí khi có thể và đeo lên mặt. Trong trường hợp xấu nhất, hãy tìm mọi thứ có thể tẩm ướt để che mũi và miệng của mình, như khăn mùi xoa hoặc miếng vải lót ghế phía sau đầu. Nếu không có sẵn nước, thậm chí, hãy dùng nước tiểu để làm ướt chúng.
Hãy từ bỏ tư trang, hành lý vì bạn sẽ không có đủ thời gian để lấy chúng. Việc mang theo tư trang sẽ làm bạn và người khác bị chậm khi thoát ra ngoài. Ngoài ra, cần để hai tay không phải vướng bận gì để có thể rảnh tay dỡ bỏ chướng ngại vật khi chạy hoặc che mũi và miệng tránh ngạt khói.
Cuối cùng, cần hết sức lưu ý là khi xảy ra sự cố máy bay, trong trường hợp xấu nhất là máy bay rơi, luôn có những khoảng thời gian gọi là “golden time” (thời gian vàng). "Thời gian vàng" để thoát thân với hy vọng sống sót trong một vụ tai nạn máy bay thường chỉ kéo dài tối đa khoảng 2 phút. Do đó, điều đầu tiên là, cần phải lắng nghe chỉ dẫn của các tiếp viên và tiến tới cửa thoát hiểm một cách nhanh nhất, đồng thời thoát ra ngoài máy bay trong thời gian tối thiểu nhất.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.