Mì chính liệu có hại cho sức khỏe như chúng ta tưởng tượng?

Những băn khoăn về mì chính - thứ gia vị thường xuyên được sử dụng trong các món ăn hàng ngày ở khắp mọi nơi trên thế giới cho đến nay vẫn đặt giữa hai câu hỏi mì chính có lợi hay có hại ?
Mì chính liệu có hại cho sức khỏe như chúng ta tưởng tượng?

Mì chính là một thành phần hóa học được giáo sư Kikunae Ikeda của Đại Học Tokyo phát hiện ra vào 1908.

Mì chính là gia vị tạo thêm chất ngọt trong món ăn mà theo người tìm ra nó thì đó chính là vị ‘Umami’ hay còn gọi là vị ‘ngọt thịt’, một vị mới bên cạnh bốn vị giác cơ bản là ngọt, mặn, chua, đắng.

Glutamate là thành phần có trong mì chính. Nó là một acid amin được tạo ra một cách tự nhiên trong rất nhiều thực phẩm kể cả cà chua, pho mát, nấm khô, xì dầu và có trong các loại rau, quả khác.

Khi được sản xuất, người ta ổn định chất này thành dạng bột tinh thể như thường thấy ở mì chính ngày nay. Thương hiệu mì chính Ajinomoto sau này đã trở thành gia vị phổ biến nhất trên thế giới.

Tiếng xấu về mì chính bắt đầu vào năm 1968 khi tiến sỹ Ho Man Kwok viết một lá thư cho Tạp Chí Y Khoa New England suy ngẫm về nguyên nhân có thể có của một hội chứng mà ông thường cảm nhận thấy mỗi khi ăn ở các nhà hàng Trung Quốc.

Ông mô tả mình cảm thấy tê tê ở sau cổ, sau đó lan xuống cánh tay và lưng, cũng như bị cơ thể bị yếu đi và mạch đập nhanh.

Ông cho rằng nguyên nhân có lẽ là do mì chính được dùng quá nhiều trong các nhà hàng Trung Quốc.

Mì chính liệu có hại cho sức khỏe như chúng ta tưởng tượng? ảnh 1

Các nhà hàng Trung Quốc đã từng phải để các biển cảnh báo rằng các món ăn của mình không sử dụng mì chính.

Từ quan điểm đó, một làn sóng cho rằng mì chính không tốt cho sức khỏe đã lan tỏa nhanh trên mạng internet, trong các sách báo, những nghiên cứu của nhiều nhà khoa học sau này, khiến cho nhiều người đã từ bỏ hẳn mì chính.

Thậm chí làm cho các nhà hàng Trung Quốc phải quảng cáo là họ không dùng mì chính trong các món ăn của mình.

Một thí nghiệm trên chuột cũng thấy rằng khi tiêm những liều rất lớn mì chính vào dưới da chuột con mới đẻ sẽ nảy sinh các đốm tế bào chết ở não chuột.

Khi các con chuột này trưởng thành chúng nhỏ bé nhưng lại bị, béo phì, và một số trường hợp còn mất khả năng sinh sản.

Nhưng với các thí nghiệm trên loài khỉ, các kết quả thu được sau 19 lần lại không có những biểu hiện tương tự.

Những nghiên cứu trên người cũng không đủ cơ sở để kết luận mì chính có hại cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu, 71 người khỏe mạnh được sử dụng một liều lượng mì chính thật và các viên thuốc chứa mì chính giả.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các triệu chứng giống như khi ăn ở "nhà hàng Trung Quốc" xảy ra xấp xỉ như nhau, cho dù người tham gia uống mì chính thật hay uống viên giả mì chính.

Nhằm giải quyết dứt điểm chủ đề này, vào năm 1995 Cục Quản Lý Thuốc và Thực Phẩm Mỹ (FDA) đã giao trách nhiệm cho Hiệp Hội Các Công ty Mỹ Về Sinh Học Thực Nghiệm xem xét tất cả các nghiên cứu và bằng chứng để quyết định xem mì chính có có thực sự gây hại như con người đang tưởng tượng hay không.

Cơ quan này đã kết luận rằng có đủ bằng chứng khoa học để nói rằng có tồn tại một nhóm người khỏe mạnh trong dân chúng có thể có phản ứng xấu nếu sử dụng một lượng lớn mì chính, thường thì phản ứng xảy ra một giờ sau khi sử dụng.

Mì chính liệu có hại cho sức khỏe như chúng ta tưởng tượng? ảnh 2

Về cơ bản mì chính được cho là an toàn cho sức khỏe con người.

Nhưng phản ứng này chỉ xuất hiện khi sử dụng tới 3 gram mì chính trở lên trong khi trung bình một ngày con người chỉ sử dụng khoảng 0,55 gram mì chính.

Một nghiên cứu vào năm 2000 đã thử nghiệm với 130 người mà tự họ cho rằng họ có phản ứng với mì chính.

Những người mạnh khỏe này trước tiên nhận được một liều mì chính không kèm thức ăn.

Nếu ai đó có số triệu chứng vượt qua một mức nhất định trong bảng 10 triệu chứng, thì họ sẽ được thử nghiệm lại với cùng liều như cũ (hoặc mì chính giả) để xem phản ứng có nhất quán hay không. Họ cũng sẽ được thử nghiệm với liều cao hơn để xem có tăng triệu chứng không.

Sau một vòng nữa thử nghiệm lại, chỉ thấy có 2 người trong số 130 người là có biểu hiện phản ứng nhất quán với mì chính thật, không có phản ứng với mì chính giả.

Nhưng sau đó, khi họ được thử nghiệm lại với mì chính trong thức ăn thì phản ứng của họ vẫn bình thường. Do đó giả thuyết có những phản ứng không tốt cho sức khỏe do sử dụng nhiều mì chính đã bị lung lay.

Do vậy Cục Quản Lý Thuốc và Thực Phẩm Mỹ (FDA) nói rằng việc cho mì chính vào thức ăn ‘nhìn chung được công nhận là an toàn’.

Mạnh Kiên

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.