Mối nguy hại mang tên... nấm rừng

[Ngày Nay] - Bên cạnh những loại nấm ăn được có không ít các loại nấm độc và cực độc. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được tự ý hái nấm lạ về ăn.
Người dân không nên ăn nấm có màu sắc sặc sỡ
Người dân không nên ăn nấm có màu sắc sặc sỡ

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tiếp nhận 9 ca cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều, da lạnh, tim nhịp nhanh đều, đau thượng vị do ăn phải nấm độc.

Trước đó, 2 chị em Lường Thị Tợi và Lường Thị Nhình trú tại bản Thái, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải lên rừng lấy măng, thấy nấm mọc nhiều nên hái về nấu canh cho cả nhà ăn. Sau khi ăn khoảng 2 tiếng, 9 người trong 2 gia đình xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, nôn liên tục, thân nhiệt giảm... nên được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã khẩn trương thăm khám, cấp cứu điều trị theo phác đồ. May mắn sau khi cấp cứu, 9 người đều ổn định, hết đau bụng, hết nôn, ăn uống bình thường, các chỉ số sinh tồn ổn định.

Thời gian qua, nhiều bệnh viện cũng đã ghi nhận không ít ca bệnh nguy kịch vì ăn phải nấm độc, điển hình như trường hợp của 5 thành viên trong một gia đình ở thôn Cốc Nghè, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Theo thông tin ban đầu, con rể ông Bồn Văn Cảnh (sinh năm 1978) là Bồn Văn Thắng và con gái Bồn Thị Tỉnh lên rừng lấy măng thấy nhiều cây nấm lạ, màu trắng nên đã hái về nấu bữa tối cho gia đình. Sau ăn khoảng 2 giờ đồng hồ, 5 người trong gia đình đều có biểu hiện ngộ độc, với các triệu chứng: Đau đầu, nôn, đau bụng, tê tay chân, khó thở... Đến gần nửa đêm, các bệnh nhân được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang để điều trị. Tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc đã tiến hành xông rửa dạ dày, truyền giải độc, truyền dịch. Sau điều trị, sức khỏe của các bệnh nhân đã may mắn hồi phục.

Mối nguy hại mang tên... nấm rừng ảnh 1

Nấm tán trắng là một trong những loài nấm cực độc

Qua các trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được tự ý hái nấm lạ về ăn. Sự nguy hiểm của việc ăn nấm rừng đã được cảnh báo nhiều lần, bởi có rất nhiều nấm độc bằng mắt thường không thể phân biệt được. Nhưng ở vùng nông thôn, nhất là khu vực rừng núi, bà con vẫn dựa vào kinh nghiệm đi rừng, hái về ăn mà không nghĩ rằng có thể nguy hại đến tính mạng.

Sau những trận mưa cũng là lúc các loại nấm tự nhiên sinh sôi và phát triển mạnh. Vì vậy, người dân cần hết sức lưu ý đến nguy cơ ngộ độc nấm rừng. Để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, tuyệt đối không hái nấm hoang dại để ăn.

Một số loại nấm độc có hình dáng được miêu tả giống nấm thông thường nên rất dễ nhầm lẫn.

Nấm đen nhạt: Còn gọi là nấm xanh đen, nấm bìu. Loại này quả nấm thường có màu xanh ôliu hay xanh đen, phiến nấm màu trắng, cuống và vòng màu trắng, chân cuống nấm phình dạng củ.

Nấm tán trắng: Quả nấm màu trắng, đôi khi ở giữa có màu vàng bẩn, bề mặt khi thời tiết khô thì nhẵn bóng, khi trời ẩm thì ướt và dính. Loại này cũng rất độc và đặc biệt là hình thức rất dễ khiến người ta nhầm lẫn.

Nấm đỏ: Quả nấm có màu đỏ rực hay đỏ cam, màu sắc có thể nhạt dần sau mưa, có phủ những vảy màu trắng. Loại nấm này trông rất đẹp còn được gọi là nấm bay, nấm vũ trụ.

Khi đã ăn nấm và có các biểu hiện như thấy nôn nao, khó chịu, có khi đau bụng dữ dội cần đến ngay cơ sở y tế để được sơ cứu.

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.