Mốt tàn sát răng thật lắp răng giả

(Ngày Nay) - Mấy năm gần đây nhu cầu làm răng sứ thẩm mỹ tăng cao, nhiều trung tâm nha khoa thẩm mỹ đã đánh vào tâm lý thay đổi nụ cười và quảng cáo quá đà về việc thay răng sứ thẩm mỹ. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Viêm tủy vì răng sứ

Chị Nguyễn Thị Hòa trú tại Xa La, Hà Đông “chết dở” vì hàm răng sứ vừa bọc được 1 năm. Chị Hoa tâm sự răng chị không được trắng, chị đã mong ước có hàm răng trắng, nụ cười tươi từ rất lâu.

Người ta nói cái răng, cái tóc là góc con người nên chị quyết tâm đầu tư “xây lại” góc con người bằng việc bọc 20 răng sứ hết ngót 200 triệu đồng. Bọc răng sứ, chị Hòa kể không chỉ tốn kém mà còn vượt qua cả nỗi đau. Chị nghĩ không có gì không phải đánh đổi cả nên quyết tâm thực hiện.

Những ngày đầu có hàm răng mới khiến chị tự tin hơn, chị cười nhiều hơn. Ai gặp cũng khen chị trẻ ra nên chị Hòa vui lắm. Tuy nhiên, chỉ được 5,6 tháng hàm răng bắt đầu dở chứng với những cơn đau ê buốt răng. Việc ăn uống khó khăn hơn.

Chị Hòa vào bệnh viện kiểm tra răng, bác sĩ xác định chị bị viêm tủy, phải gỡ 3 răng sứ ra để chữa tủy. Các bác sĩ cũng e ngại vì việc chữa tủy ở người bọc răng sứ rất khó mà răng của chị không chỉ có dấu hiệu dừng lại ở ba răng có khả năng sẽ phải xử lý thêm. Chị Hòa mệt mỏi và cảm thấy hối hận vì quyết định đập mài răng cũ đi để bọc răng sứ.

Không chỉ riêng chị Hòa, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thanh Hà – Phó giám đốc Trung tâm Chỉ đạo tuyến, Trưởng khoa điều trị Nội nha, Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương cho biết ông gặp nhiều trường hợp biến chứng do làm răng sứ.

Bác sĩ Hà cho biết hiện nay nhiều trung tâm nha khoa thẩm mỹ đang quảng cáo răng sứ quá đà và thổi giá trên trời của răng sứ khiến nhiều người không ngần ngại chi tiền để làm răng sứ. Bác sĩ Hà cho biết có những nơi quảng cáo răng sứ lên tới 20 triệu đồng/chiếc điều này là không đúng vì thực tế giá trị răng sứ không đắt như thế.

Cũng theo bác sĩ Hà răng sứ thẩm mỹ chỉ nên áp dụng cho những người có hàm răng xỉn máu do nhiễm tetaxilin và răng xấu thực sự. Trước khi làm răng sứ bác sĩ cần thử các biện pháp tẩy trắng khác nếu không được mới chỉ định làm răng sứ cho người bệnh để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Còn những người bình thường nếu không có nhu cầu về công việc thì nên cân nhắc trước khi làm răng thẩm mỹ.

Biến chứng nguy hiểm

Bác sĩ Hà cho biết khi làm răng sứ, có nhiều biến chứng rình rập người làm trong đó nổi bật là 3 biến chứng dưới đây:

Thứ nhất nguy hiểm từ viêm tủy răng, bác sĩ Hà nhấn mạnh khi bọc răng sứ  sự tồn tại của tuỷ răng sẽ bị ảnh hưởng.

Trên nguyên tắc khi bọc răng sứ thì bác sĩ vẫn phải giữ tuỷ răng. Tuy nhiên một số trường hợp họ muốn thay đổi vị trí răng nên phải lấy tuỷ răng. Nhưng để bọc tuỷ răng đó phải mài lớp răng tự nhiên đi và răng mất lớp bảo vệ bên ngoài nên trường hợp răng nhạy cảm lớn phải điều trị.

Tâm lý của đa số bác sĩ khi mài răng là họ muốn mái thật nhiều răng gốc để có thể đặt được răng sứ đẹp hơn điều này cũng ảnh hưởng tới khoảng sinh học trong răng.

Khi tuỷ răng bị ảnh hưởng có thể gây viêm, chết tủy. Người bệnh may mắn thì phát hiện tuỷ răng sớm. Trường hợp không may mắn răng chết tuỷ không biết thì tổn thương còn trầm trọng nhiều gây viêm xương hàm do gián tiếp từ việc bọc răng sứ gây viêm tuỷ và ảnh hưởng tới xương hàm. Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương đã gặp bệnh nhân phải phẫu thuật cắt một phần xương hàm vì biến chứng viêm tủy răng trước đó mà từ làm răng sứ gây ra.

TS Hà nhấn mạnh viêm tủy răng gây chết tủy và biến chứng vào xương hàm là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của làm răng sứ thẩm mỹ.

Thứ hai đó là biến chứng đến khớp cắn. Những bệnh nhân bọc răng sứ  tình trạng khớp cắn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Ở người bình thường đôi khi khớp cắn có lệch lạc nhưng nó vẫn nằm ở vị trí cân bằng tự nhiên nếu làm can thiệp làm ảnh hưởng tới khớp cắn hai hàm răng nếu không tái thiết lập được cân bằng khớp cắn mới thì gây ảnh hưởng tới răng và khớp cắn.

Thứ ba là tình trạng ảnh hưởng tổ chức nha chu vì răng giữ lại sau khi mài và răng sứ mới có mối nối, khi mình giữ lại và bọc răng sứ thì nó vẫn có “lỗ hổng” là nơi thức ăn đọng lại, phân huỷ tạo vi khuẩn sản sinh ra axit và tạo ra các tổ chức viêm nha chu điều trị cũng khó hơn. Những người làm răng sứ thẩm mỹ thì lợi họ thường thâm hơn và dễ gây viêm hơn.

TS Hà cho biết, khi làm răng thẩm mỹ cần cân nhắc rất kỹ và hàm răng phải phù hợp với khuôn mặt mỗi người. Nếu làm răng sứ quá trắng, thậm chí trắng lóa sẽ dễ khiến người khác nhận biết ngay hàm răng đó là răng giả.

Trước khi đi làm thẩm mỹ răng, các bác sĩ khuyến cáo khách hàng nên cân nhắc giữa bảo tồn răng tự nhiên và răng sứ, nên làm gì tốt hơn, trong trường hợp răng bẩm sinh quá xấu, quá đen, cần phải làm răng sứ thì nên lựa chọn bước đầu tiên là nắn chỉnh hàm, sắp xếp để khớp cắn chuẩn chứ không làm răng sứ ngay khi răng đang trong tình trạng chen chúc, nếu không sẽ dễ bị viêm lợi và các biến chứng.

Theo Infonet

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.