Một tuần vật vã ở bệnh viện

[Ngày Nay] - Những ngày đầu tháng 7, toàn miền Bắc và Bắc Trung Bộ rơi vào nắng nóng đỉnh điểm đã khiến số người nhập viện do say nắng, sốc nhiệt… gia tăng. Nhân viên y tế, người bệnh cùng sáng tạo ra đủ giải pháp giảm nhiệt, cố gắng sống sót qua chuỗi ngày ngạt thở.
Các bệnh viện bố trí thêm quạt mát để “giảm nhiệt” cho bệnh nhân
Các bệnh viện bố trí thêm quạt mát để “giảm nhiệt” cho bệnh nhân

Liên tiếp cấp cứu, sốc nhiệt

Nhìn lại một tuần nắng nóng với mức nhiệt lúc nào cũng vượt ngưỡng 40 độ C, nhiều bác sĩ đang công tác tại Thủ đô Hà Nội không khỏi… kinh hoàng.

Theo BSCK II Phạm Thị Trà Giang, khoa Cấp cứu Nội-Nhi, BV Thanh Nhàn, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, bệnh nhân bị tai biến do huyết áp tăng cao đột ngột bất thường. Những bệnh nhân này hầu hết đều được điều trị huyết áp trước đó nhưng không kiểm soát đúng liệu trình, cộng với thời tiết nắng nóng, gây đứt mạch máu não.

Còn tại khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai, TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cấp cứu tổng hợp cho biết: Trong những ngày cao điểm nắng nóng, hàng loạt ca bệnh nhập viện vì say nắng, sốc nhiệt, tai biến mạch máu não kèm theo đó là các bệnh mãn tính nguy hiểm khác.

Nhiều trường hợp bệnh nhân có tiền sử bệnh lý mạn tính, khi thời tiết nắng nóng tăng vọt, kết hợp với thay đổi đột ngột về môi trường, tâm sinh lý đã dẫn đến tình trạng xuất huyết não, cấp cứu chậm có nguy cơ tử vong.

Thậm chí, có người đang nằm viện, đang từ phòng điều hòa có nhiệt độ mát khi ra ngoài vùng nhiệt độ nóng đã không kịp thích nghi, bị sốc nhiệt phải cấp cứu.

Theo bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, có 3 nhóm đối tượng đặc biệt lưu ý để tránh say nắng, bao gồm: Những người bắt buộc phải làm việc ngoài trời khi thời tiết nắng nóng trong thời gian kéo dài; những người mắc bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, bệnh lý về phổi... khi thay đổi thời tiết sẽ có nguy cơ tăng nặng hoặc có những biến chứng không thể lường trước được; và nhóm các cháu nhỏ chưa có ý thức về thời tiết nên các cháu mải vui chơi, hoạt động kéo dài trong thời tiết nắng nóng thì sẽ có nguy cơ bị sốc nhiệt, say nắng.

Cắt điện khối văn phòng, ưu tiên khu khám bệnh

Một tuần trước, mỗi ngày BV K tiếp đón khoảng 2.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, BV K đã triển khai đón tiếp 5h sáng tại cơ sở Tân Triều, 5h30 tại cơ sở Quán Sứ và khám bệnh từ 6h sáng mỗi ngày.

Một tuần vật vã ở bệnh viện ảnh 1

Số bệnh nhân nhập viện do sốc nhiệt, say nắng gia tăng trong thời tiết nắng nóng

Đồng thời, BV triển khai bấm số tự động, tăng cường bàn khám, phòng khám, và bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh để giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp XQ, khu vực xét nghiệm… Tại 3 cơ sở của BV đều được lắp đặt hệ thống lọc nước sử dụng công nghệ lọc Nano hiện đại, công suất 250-300l/g đảm bảo cung cấp hàng triệu lít nước uống chất lượng cho người bệnh và người nhà trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh.

Bên cạnh đó, Ban Giám đốc BV K đã yêu cầu bổ sung lắp đặt điều hòa, tặng cường quạt mát tại khoa Khám bệnh và buồng bệnh các khoa điều trị nội trú, bật điều hòa 24/24h để người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

Ngoài ra khu vực khám bệnh theo yêu cầu cũng được trang bị hệ thống điều hòa công suất lớn để phục vụ bệnh nhân. Tại các khu vực phòng khám, khoa khám bệnh, chẩn đoán hình ảnh, lấy máu xét nghiệm…. BV đã tiến hành tăng cường thêm ghế ngồi, lắp thêm nhiều quạt công suất lớn để tạo không gian thoáng đãng, thoải mái, giảm áp lực cho người bệnh trước nền nhiệt 40 độ C. Mỗi khu vực bệnh nhân ngồi chờ có ít nhất 5 quạt công suất lớn được đưa vào sử dụng. 

Tại BV Phổi Trung ương, theo PGS.TS Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc BV, vào những ngày nắng cao điểm BV tăng cường thêm máy lạnh, quạt, hệ thống phun sương, quạt hơi nước… Hiện 13 khoa tại BV đều được trang bị rèm tre che nắng, với những khoa/phòng hướng Tây đón nắng, BV sắp xếp cửa kính hắt nắng bằng rèm bạc, rèm vải. Ở hành lang BV có đặt máy phun sương, quạt hơi nước để hỗ trợ trong quá trình ngồi chờ. Chính vì thế, bệnh nhân đến khám đi ngoài nắng nóng nhưng vào đến sảnh, hàng lang, khu vực chờ khám đều được mát.

BV Nhi Trung ương đã đẩy giờ xếp hàng lấy số từ 5h và khám bệnh từ 7h sáng. Các khu vực chờ khám tại khoa Khám bệnh cũng được tăng cường thêm ghế ngồi, quạt mát, nước uống miễn phí...

Do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, từ ngày 3-7, lãnh đạo BV đã quyết định cắt điện, điều hòa luân phiên và đột xuất của khối phòng nhân viên từ tầng 6- 13 của khu tòa nhà 15 tầng.

BS Tuấn, Trưởng phòng Cấp cứu BV Bạch Mai cho biết: “Khi thấy người bệnh sốc nhiệt, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân vào khu vực râm mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp hạ nhiệt bằng cách chườm khăn thấm nước mát vào cổ, nách, bẹn, lau người bằng nước mát để thân nhiệt bệnh nhân hạ xuống, sau đó nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sỹ có thể khám, đánh giá tình trạng. Không dùng thuốc hạ sốt cho bệnh nhân vì thuốc hạ sốt trong trường hợp này không có giá trị” .

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.