Mỹ ghi nhận số ca mắc bệnh sởi cao nhất trong vòng gần 30 năm

Hơn 1.200 ca mắc sởi đã được ghi nhận ở Mỹ kể từ đầu năm đến nay, đây là con số cao nhất kể từ năm 1992, giới chức Mỹ ngày 4/10 cho biết.
Mỹ ghi nhận số ca mắc bệnh sởi cao nhất trong vòng gần 30 năm

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, có 1.249 ca mắc bệnh sởi đã được ghi nhận ở Mỹ kể từ 1/1 đến 4/10. Trong đó, có tới 75% số ca mắc bệnh được ghi nhận ở tiểu bang New York.

Nước Mỹ đã được công nhận xóa dịch sởi vào năm 2000. Tuy nhiên, việc công nhận này sẽ hết hiệu lực nếu như xuất hiện trở lại một đợt bùng phát kéo dài trên 12 tháng.

Ngày 3/10, giới chức y tế New York đã tuyên bố chấm dứt dịch sởi kéo dài gần một năm tại tiểu bang này – đây cũng là vùng bùng phát dịch sởi chủ yếu ở Mỹ. Chính vì tuyên bố này nên tình trạng “xóa dịch sởi” vẫn có hiệu lực tại Mỹ.

Giới chức y tế tiểu bang New York cho biết, họ đã tiến hành tiêm gần 85.000 mũi vắc-xin phòng sởi – quai bị - rubella kể từ tháng 10/2018 tại 3 quận – nơi bùng phát dịch bệnh, tăng 75% so với một năm trước đó.

Theo Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người của Mỹ Alex Azar, dịch sởi là loại dịch bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa được và việc để bùng phát trở lại dịch bệnh này là điều rất đáng tiếc, do nhiều bậc phụ huynh đã từ chối đưa trẻ đi tiêm phòng.

Thực trạng này không chỉ có ở Mỹ, mà trên thế giới cũng chứng kiến các ca mắc sởi gia tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019, lên mức cao nhất kể từ năm 2006. Trong năm 2018, các quốc gia như Anh, Hy Lạp, Venezuela và Brazil đã phải tuyên bố dịch quy trở lại. Số ca mắc sởi gia tăng khi phong trào bài vắc-xin lan rộng trên toàn thế giới, chủ yếu vì những thông tin sai lệch cho rằng vaccine MMR phòng sởi, quai bị và rubella gây nguy cơ tự kỷ ở trẻ em.

Sởi là bệnh do virus gây ra, có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm não, gây di chứng lâu dài và có thể dẫn tới tử vong, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Theo ĐCS VN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.