Mỹ nâng tuổi hút thuốc lá lên 21

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu tuần này đã ký dự luật trong đó có quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 21 tuổi, động thái được cho là nhằm bảo vệ thanh thiếu niên trước tình trạng liên tục có nhiều người trẻ tuổi mắc các bệnh về phổi do liên quan tới thuốc lá và thuốc lá điện tử.
Mỹ nâng tuổi hút thuốc lá lên 21

Tăng tuổi hợp pháp để mua các sản phẩm thuốc lá ở Mỹ từ 18 đến 21 đánh dấu một thành tựu y tế công cộng lớn của Nhà Trắng. Hiện đã có một số tiểu bang thông qua luật để nâng độ tuổi mua thuốc lá lên 21.

Kể từ tháng 12, đã có tổng cộng 19 tiểu bang đã tăng tuổi tối thiểu để mua các sản phẩm thuốc lá lên 21, theo Chiến dịch phi lợi nhuận cho trẻ em không thuốc lá. Tổng thống Trump trước đây đã lên tiếng ủng hộ việc tăng giới hạn độ tuổi mua các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điện tử và các sản phẩm vape, lên 21.

"Chúng ta phải chăm sóc những đứa trẻ của mình, quan trọng nhất, vì vậy chúng ta sẽ có giới hạn độ tuổi từ 21 trở lên", ông Trump tuyên bố vào tháng 11.

Mỹ nâng tuổi hút thuốc lá lên 21 ảnh 1

Thuốc lá điện tử có hương vị đang rất thịnh hành trong giới trẻ Mỹ.

Trước đó vào tháng 9, vị Tổng thống này cho biết rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ đưa ra "một số khuyến nghị rất mạnh mẽ" liên quan đến việc bán thuốc lá điện tử có hương vị. Vào thời điểm đó, các quan chức chính quyền Trump cho biết cơ quan này sẽ loại bỏ tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị khỏi thị trường.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh mối lo ngại liên tục về mức độ gia tăng của giới trẻ và sự bùng phát bí ẩn của các chứng bệnh về phổi liên quan đến thuốc lá điện tử.

Các tổ chức y tế của Mỹ đã gây áp lực lên chính quyền để cấm bán các sản phẩm có hương vị, vốn phổ biến trong giới trẻ nước này. Những người ủng hộ thuốc lá điện tử đã lập luận rằng các sản phẩm này giúp họ bỏ các loại thuốc lá truyền thống, trong khi các cửa hàng bán thuốc lá điện tử có hương vị cho rằng lệnh cấm sẽ đánh sập việc kinh doanh của họ.

Ông Matthew Myers, chủ tịch của Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá, cho biết quyết định nâng tuổi mua thuốc lá lên 21 mà không cấm thuốc lá điện tử có hương vị sẽ không ngăn được tình trạng lạm dụng của giới trẻ.

"Tăng tuổi hút thuốc lá lên 21 là một động thái tích cực, nhưng nó không thay thế cho việc cấm thuốc lá điện tử có hương vị đang thu hút và gây nghiện cho trẻ em. Để đẩy lùi dịch bệnh từ thuốc lá điện tử, các nhà hoạch định chính sách phải cấm thuốc lá điện tử có hương vị. Bằng chứng rõ ràng là thuốc lá điện tử có hương vị đang gây ra dịch bệnh cho thanh thiếu niên. Hầu hết thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm có hương vị và miễn là loại thuốc lá này vẫn chưa bị cấm, trẻ em vẫn sẽ tìm cách hút và dịch bệnh sẽ tiếp tục lan truyền", ông Myers chỉ ra.

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.