Mỹ thử nghiệm thành công vaccine PittCoVacc trên chuột

(Ngày Nay) - PittCoVacc là một loại vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2 đã được Mỹ thử nghiệm thành công trên chuột
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo USA Today, nhóm nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) ngày 2/4 đã công bố công trình nghiên cứu của họ trên tạp chí y khoa truy cập mở hàng đầu EbioMedicine. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã thử nghiệm thành công vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 trên chuột và tin tưởng có thể nhanh chóng đưa vào sử dụng.

Vaccine có tên gọi là PittCoVacc sẽ kích thích một phản ứng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở những mức độ có thể ngăn chặn sự nhiễm bệnh.

Nhóm các nhà khoa học tại Trường Y thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết họ đã tăng tốc phát triển loại vaccine phòng Covid-19 tiềm năng này sau khi tiến hành nghiên cứu trên những chủng virus Corona khác gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Phó giáo sư Andrea Gambotto thuộc Đại học Pittsburgh nêu rõ 2 chủng virus kể trên có liên quan chặt chẽ với virus SARS-CoV-2 và việc nghiên cứu 2 chủng này cho thấy một loại protein đặc biệt- được gọi là protein dằm- đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích miễn dịch chống lại virus này.

Thử nghiệm trên chuột cho thấy loại vaccine đã sản sinh ra hàng loạt kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong 2 tuần.

Các nhà nghiên cứu trên lưu ý, do quá trình thử nghiệm ở chuột chưa đủ dài nên vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu có phản ứng miễn dịch chống Covid-19 hay không và có thể kéo dài trong bao lâu. Nhóm nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vaccine này trên người trong vài tháng tới.

Tuy nhiên, Giáo sư David O'Connor của Trường Y khoa và Sức khỏe cộng đồng ĐH Wisconsin đánh giá thận trọng về kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học tại ĐH Pittsburgh: “Hiện có rất nhiều ứng cử viên vaccine đang trong các giai đoạn thử nghiệm khác nhau”.

Theo ông O'Connor, việc kết quả thu nhận được cho thấy một vaccine có thể tạo ra được phản ứng miễn dịch là "bước quan trọng đầu tiên để xác minh những loại vaccine nào nên được tiếp tục phát triển, nhưng vẫn chỉ là bước đầu tiên trong rất nhiều bước cần thiết để có được một vaccine hữu dụng. Nghiên cứu này đã chỉ ra một vài trong số những dữ liệu bước đầu đó”.

Trong diễn biến liên quan, báo cáo mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, những người nhiễm Covid-19 có thể lây lan virus cho người khác từ 1-3 ngày trước khi có các triệu chứng mắc bệnh như sốt, ho hoặc thở gấp.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.