Nam sinh 16 tuổi ở Hải Dương bị mù vì tự nhỏ thuốc điều trị mắt

Trước đó bệnh nhân được chẩn đoán viêm kết mạc, sau khi hết đợt điều trị, nam sinh 16 tuổi này tự ý mua thuốc điều trị tiếp và nhỏ ròng rã suốt 3 tháng trời.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó em được chẩn đoán viêm kết mạc, sau khi hết đợt điều trị, bệnh nhân tự ý mua thuốc điều trị tiếp. Sau mỗi lần nhỏ thuốc, cháu cảm thấy mắt rất dễ chịu nên cũng nhỏ thuốc nhiều lần hơn. Suốt hơn 3 tháng, ngày nào cháu cũng nhỏ mắt 3-4 lần.

Tuy nhiên, cách đây ít ngày, cả hai mắt cháu bỗng nhiên nhìn mờ và hầu như không nhìn thấy gì nữa. Cháu buộc phải nghỉ học và mọi sinh hoạt phải có người thân trợ giúp.

Tại thời điểm bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị mù do mắc bệnh glôcôm.

Theo BS trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho nam sinh này, trường hợp người trẻ mắc bệnh lý này thường do lạm dụng thuốc chứa corticoid để nhỏ mắt hoặc do có bệnh lý di truyền. Với trường hợp nam bệnh nhân nói trên, việc nhỏ thuốc kéo dài, không có chỉ dẫn của bác sĩ đã khiến bệnh nhân bị mù. Bệnh nhân được phẫu thuật mắt trái tuy nhiên khả năng thị lực bệnh nhân hồi phục như bình thường là không thể.

Nam sinh 16 tuổi ở Hải Dương bị mù vì tự nhỏ thuốc điều trị mắt ảnh 1

Việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt kéo dài có corticoid khiến mắt bị mất thị lực và có thể mù vĩnh viễn do glôcôm. Ảnh minh hoạ: Internet

Đến thời điểm này, 4 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ có thể nhìn thấy bóng tay mờ mờ. Việc phẫu thuật này chỉ giúp bệnh nhân hồi phục một phần thị lực và có thể tự đi lại, sinh hoạt trong gia đình.

Các chuyên gia cho hay, tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh glôcôm, đặc biệt là các trường hợp những người hơn 40 tuổi, tiền sử gia đình có người mắc bệnh glôcôm, người có nhãn áp cao, bị tật khúc xạ, viễn thị, cận thị, có tiền sử mắt bị chấn thương, dùng corticoid kéo dài, đái tháo đường, béo phì hoặc bị tăng huyết áp, rối loạn tuần hoàn hệ thống.... nên thường xuyên đi khám mắt. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, mắt bị glôcôm sẽ dần tiến đến mù lòa và vĩnh viễn không có khả năng hồi phục.

Các nghiên cứu cho thấy, nhiều bệnh nhân mắc bệnh glôcôm nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực thấp, nguy cơ mù lòa cao hoặc không tuân thủ điều trị. Đặc biệt, việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt kéo dài có corticoid khiến mắt bị mất thị lực và có thể mù vĩnh viễn do glôcôm.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2010 thế giới có khoảng 60,5 triệu người bị glôcôm (hay còn gọi là thiên đầu thống), dự tính năm 2020 sẽ có 79,5 triệu và năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh này. Hiện nay, bệnh glôcôm đã trở thành nguyên nhân quan trọng thứ 2 gây mù trên thế giới.

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bệnh viện mắt Trung ương cho biết, cả nước có 380.800 người mù 2 mắt, trong đó có 24.800 người mù do glôcôm (chiếm 65%, đứng thứ 2 sau bệnh đục thể thủy tinh: 66,1%). Ước tính nước ta hiện nay có khoảng 650.000 người mắc bệnh glôcôm.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.