Nam thanh niên tử vong vì nhiễm sán do ăn thịt lợn không nấu chín

(Ngày Nay) - Sau 2 tuần điều trị, bác sĩ vẫn không thể cứu được nam thanh niên do ấu trùng sán lợn đã xâm chiếm toàn bộ não.
Kết quả chụp MRI cho thấy chàng trai có nhiều nang sán trong vỏ não (hình bên trái là các chấm trắng). Các tổn thương cũng được tìm thấy trong thân não và tiểu não của anh ta (nhìn bên phải).
Kết quả chụp MRI cho thấy chàng trai có nhiều nang sán trong vỏ não (hình bên trái là các chấm trắng). Các tổn thương cũng được tìm thấy trong thân não và tiểu não của anh ta (nhìn bên phải).

Tạp chí The New England Journal of Medicine trong tháng 3 vừa qua đã đăng tải một trường hợp co giật và tử vong do nhiễm ấu trùng sán lợn (sán dây lợn).

Theo báo cáo, bệnh nhân là nam thanh niên 18 tuổi ở Ấn Độ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh sau cơn động kinh. 

Cụ thể hơn, bác sĩ Nishanth Dev, người trực tiếp khám cho hay, đó là cơn co cứng – co giật toàn thân (tonic-clonic seizure). Điều này xảy ra khi một lượng xung điện lớn ảnh hưởng lên não khiến bệnh nhân bất tỉnh ngay lập tức.

Các cơn động kinh dạng này thường chỉ kéo dài từ 1 - 3 phút. Nếu tiếp diễn hơn 5 phút, bệnh nhân có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi và mất phương hướng kéo dài trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước đó. 

Trong trường hợp này, bệnh nhân đã thấy đau ở vùng háng từ tuần trước đó. Các kết quả khám cho thấy anh còn bị sưng mắt phải và đau tinh hoàn phải. 

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân có rất nhiều bọng nang trong vỏ não - lớp ngoài cũng của não, chịu trách nhiệm cho việc suy nghĩ và xử lý thông tin thu được qua năm giác quan.

Các tổn thương cũng xuất hiện ở thân não của anh ta, tức bộ phận cơ sở của não với nhiệm vụ gửi và nhận tín hiệu giữa não và phần còn lại của cơ thể.

Các bọng nang cũng được tìm thấy trong tiểu não - khu vực đằng sau não có chức năng phối hợp các cử động vô thức, như tư thế hay phát ngôn.

Các bác sỹ cũng nhận thấy rằng mức độ tổn thương não của bệnh nhân tương đồng với bệnh nang sán thần kinh.

Bệnh này xảy ra khi ấu trùng sán dây từ ruột xâm nhập vào các mô cơ thể và làm tổ trong hệ thần kinh trung ương, cơ, da và mắt.

Xét nghiệm huyết thanh cũng xác nhận bệnh nhân mắc sán dây.

Các bác sỹ đã quyết định không điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc chống ký sinh trùng vì chúng thường làm trầm trọng thêm tình trạng viêm ở những người có nang sán trong não.

Những loại thuốc này cũng gây ra chứng phù não, tức là sự tích tụ nước quá mức trong não, và chứng mất thị lực.

Do đó, chàng trai đã được điều trị bằng thuốc chống viêm steroid dexamethasone, thường được dùng để giảm các tình trạng dị ứng, viêm khớp và bệnh vảy nến.

Anh ta cũng được dùng thêm cả thuốc chống động kinh nhưng chừng đó không đủ để cứu sống bệnh nhân này.

Bệnh ấu trùng sán lợn là gì?

Ấu trùng sán lợn là tình trạng nhiễm ký sinh trùng gây ra do các nang ấu trùng của sán dải lợn – Taenia solium.

Các nang này có thể thâm nhập não, dẫn tới các cơn co giật tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng.

Những người bị bệnh ấu trùng sán lợn là do ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ.

Họ cũng có thể nuốt phải trứng siêu nhỏ trên các thức ăn khác chưa nấu chín hoặc rau chưa rửa sạch.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhận định bệnh ấu trùng sàn lợn là nguyên nhân hàng đầu gây động kinh ở người trưởng thành trên toàn thế giới.

Có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn bằng cách rửa tay sạch sẽ.

Biện pháp điều trị thường là sử dụng các loại thuốc làm giảm tình trạng phù não và có thể tiêu diệt sán.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.