Năng lượng của người cao tuổi

[Ngày Nay] - Một tinh thần lạc quan, một lối sống hài hòa, phù hợp sẽ giúp người cao tuổi đẩy lùi, hạn chế bệnh tật.
Năng lượng của người cao tuổi ảnh 1

Người già nên vận động nhẹ để tăng cường sức khỏe.

SỐNG VUI, SỐNG KHỎE VÀ SỐNG CÓ ÍCH

Đã thành thói quen, hàng ngày cứ đều đặn vào 5h sáng, khi nhạc hiệu của đài phát thanh địa phương vang lên là các cụ ông, cụ bà thuộc Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn Trạm Nội (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) bắt đầu bài tập dưỡng sinh dành cho người cao tuổi.

Địa điểm được chọn làm sân tập là khoảng sân của nhà sinh hoạt văn hóa Đội 3A, thôn Trạm Nội. Hầu hết các cụ ông, cụ bà tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh này đều là nông dân, để kịp giờ về đi làm đồng cho các hội viên nên câu lạc bộ phải tranh thủ tập khi trời còn tờ mờ sáng. Mỗi ngày, các cụ dành 1 tiếng đồng hồ buổi sáng để tập các bài dưỡng sinh như gậy ngắn, gậy dài, bài tập 54 động tác liên hoàn, tập dưỡng sinh theo bài hát… Mặc dù đã lớn tuổi, tay chân thô cứng vì làm việc đồng áng nhiều, nhưng khi bước vào các bài tập, động tác của các cụ rất uyển chuyển, khoan thai.

Trước đây, khi chưa biết đến môn thể dục dưỡng sinh, bà Trần Thị Lành (63 tuổi, thôn Trạm Nội, xã Cẩm Văn) luôn phải chịu những cơn đau khớp, nhức mỏi hành hạ. Kể từ khi tập thể dục dưỡng sinh hàng ngày, bà Lành thấy cơ thể khỏe khoắn hơn. “Từ lúc tập thể dục dưỡng sinh đến nay, sức khỏe cải thiện nên tôi cố gắng duy trì đều đặn. Nhiều lúc làm mệt, buổi sáng dậy thấy tê tay, tê chân tưởng không đi nổi nhưng kiên trì vài bữa là đỡ hẳn”, bà Lành chia sẻ.

Còn cụ ông Đào Ngọc Minh, dù đã hơn 80 tuổi nhưng cũng chưa từng vắng buổi tập dưỡng sinh nào. Theo cụ Minh, tuổi càng cao thì càng nên chăm chỉ vận động. Các hoạt động không cần mạnh mẽ, chỉ cần nhẹ nhàng nhưng linh hoạt cũng đủ khiến cơ thể có thêm năng lượng. Đối với cụ Minh, tập dưỡng sinh không chỉ khỏe người mà còn có điều kiện được trò chuyện vui vẻ với mọi người, tinh thần thoải mái hơn.

Năng lượng của người cao tuổi ảnh 2

Tập dưỡng sinh mang lại sức khỏe cho người cao tuổi.

“Câu chuyện tuổi già thì cũng buồn tẻ lắm, quanh đi quẩn lại chỉ là ốm đau, bệnh tật; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc đồng áng hay thậm chí là những cuộc trò chuyện ngẫu hứng giúp mọi người thư giãn sau những giờ làm việc mệt nhọc. Tôi thấy, sau mỗi buổi tập, mọi người lại trở nên làm việc hăng say hơn, cần mẫn hơn và chuyên tâm hơn. Thật khó có thể phủ nhận được lợi ích của việc tập thể dục dưỡng sinh cho những người già, người cao tuổi như tôi”, cụ Minh cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn xã Cẩm Văn có 4 câu lạc bộ dưỡng sinh ở 3 thôn của xã, mỗi câu lạc bộ đều có từ 20 hội viên tham gia tập mỗi ngày. Hiểu rõ lợi ích của việc tập dưỡng sinh đối với sức khỏe, nhiều người cao tuổi đã hăng hái tham gia các câu lạc bộ. Ra mắt từ năm 2014 với 32 hội viên đăng ký đến nay đã hơn 120 cụ trong xã thường xuyên tập luyện. Ngoài tập luyện hằng ngày, Hội Người cao tuổi xã Cẩm Văn còn tổ chức thi múa dưỡng sinh giao lưu giữa các câu lạc bộ trong xã hoặc ngoài xã để vừa tạo sân chơi vừa thu hút đông các cụ tham gia.

Ông Đoàn Xuân Biên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Cẩm Văn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn Trạm Nội cho biết, lợi ích của việc tập dưỡng sinh là làm cho người cao tuổi máu huyết được lưu thông, sức khỏe và tinh thần cũng tốt hơn, phấn chấn hơn. Theo ông Biên, “thực tế đã chứng minh, có rất nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại câu lạc bộ dưỡng sinh của thôn mà duy trì sức khỏe tốt, tránh được những căn bệnh hay gặp ở tuổi già như huyết áp, tim mạch, khớp, đau nhức mỏi tay chân…”.

Không chỉ tập luyện nâng cao sức khỏe, các thành viên câu lạc bộ dưỡng sinh còn góp sức thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. “Dù đã cao tuổi, thu nhập không cao nhưng nhiều cụ rất tích cực đóng góp cho bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện, chùa chiền như Bệnh viện Lao - Phổi tỉnh Hải Dương…; tặng quà cho người nghèo và học bổng cho học sinh hiếu học, trợ cấp đột xuất...”, ông Biên nói.

Năng lượng của người cao tuổi ảnh 3

Tham gia từ thiện khiến người cao tuổi cảm thấy có ích.

Cũng theo ông Biên, bình quân mỗi năm, các câu lạc bộ dưỡng sinh trên địa bàn xã làm từ thiện hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng, các thành viên phải đóng 20.000 đồng “phí câu lạc bộ”. Số tiền này được dùng để thăm hỏi các thành viên khi ốm đau, bệnh tật hay hỗ trợ các hội viên khó khăn. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn vận động xã hội hóa tạo điều kiện cho các thành viên đi tham quan, du lịch trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về những việc làm từ thiện của câu lạc bộ thời gian qua, bà Lại Thị Thương (thành viên Câu lạc bộ Dưỡng sinh thôn Trạm Nội) nói: “Nhận thấy các thành viên câu lạc bộ rất tâm huyết với công tác từ thiện xã hội nên tôi đã mạnh dạn đứng ra vận động, đồng thời kêu gọi bạn bè tham gia. Với người cao tuổi chúng tôi, niềm vui đơn giản là nhìn thấy những mảnh đời bất hạnh được chia sẻ, giúp đỡ để vượt qua khó khăn”.

CÀNG THÊM TUỔI CÀNG PHẢI NỖ LỰC SỐNG KHỎE

Theo ThS.BS Lê Minh Thu (chuyên ngành Lão khoa, Phòng khám đa khoa Thanh Bình), sau 60 năm sinh sống, cơ thể con người sẽ bị hao mòn về thể lực, lão hóa về mặt vật chất, trục trặc về sức khỏe bởi trong đời sống có quá nhiều sự không thoải mái về tinh thần, về vật chất và về xã hội dù người đó có một cơ thể hoàn hảo, dễ thích nghi với hoàn cảnh.

Tuổi càng cao thì hệ miễn dịch sẽ càng suy giảm và sức khỏe thường giảm sút do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Khả năng miễn dịch kém là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh, đau ốm, thậm chí mắc đồng thời nhiều bệnh.

Không chỉ tăng cường thể dục, BS Thu cho biết, người cao tuổi còn cần một tinh thần lạc quan, một lối sống hài hòa, phù hợp.

“Làm giàu” cuộc sống tinh thần

Người cao tuổi cần ở nơi thoáng mát, tranh thủ ra ngoài trời, đi dạo công viên hay nơi râm mát để thưởng thức bầu không khí trong lành, tiếp xúc với thiên nhiên tránh những suy nghĩ không đúng. Lao động trí óc nhưng phải biết phối hợp nhịp nhàng với lao động chân tay để cơ thể khỏe mạnh. Cần tham gia nhiều câu lạc bộ bổ ích như câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, các câu lạc bộ văn nghệ… để “làm giàu” cho cuộc sống.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Năng lượng của người cao tuổi ảnh 4

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh sớm cho người cao tuổi.

Ngày nay, với những trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến và hiện đại, người cao tuổi nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm giúp phát hiện sớm một số bệnh để chữa trị kịp thời mà ít tốn kém. Bên cạnh đó, khi phát hiện những bệnh có tính chất mãn tính thì người cao tuổi sẽ được tư vấn về căn bệnh ấy để có thể “chung sống hài hòa” với nó, tránh được những lo toan không cần thiết. Người cao tuổi là lứa tuổi rất dễ mắc các loại bệnh như nhiễm trùng… Do vậy, người cao tuổi cần lưu ý tới việc chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Tăng cường trí nhớ

Để tăng cường trí nhớ, người cao tuổi cần duy trì cuộc sống vận động nói chung và năng chạy bộ hay đi bộ nói riêng. Việc vận động nhẹ nhàng, tập thể dục đều đặn tác động tốt cho hệ tuần hoàn của người cao tuổi. Ngoài ra, vận động thường xuyên còn giúp tăng cường sức đề kháng, làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể, giúp hệ cơ xương khớp dẻo dai và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Thường xuyên tập thể dục thể thao giúp người cao tuổi thêm dẻo dai, khỏe mạnh và yêu đời, đây chính là nguồn “năng lượng” dồi dào giúp người cao tuổi khỏe mạnh.

Do đặc điểm thể chất nên người lớn tuổi cần phải có chế độ tập luyện phù hợp với tuổi tác. Những môn thể dục thể thao thích hợp là dưỡng sinh, đi bộ, đạp xe với tốc độ chậm, bơi lội nhẹ nhàng... Các hoạt động này chỉ nên kéo dài khoảng 30 - 45 phút mỗi ngày và nên cách giờ ngủ ít nhất 3 tiếng để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng cần ngủ đủ giấc. Mỗi ngày cần duy trì 7 - 8 tiếng ngủ có chất lượng, kể cả giấc ngủ ban trưa. Để não có thể hoạt động tốt, người cao tuổi nên thực hiện một số các trò chơi dạng ô chữ, câu đố chữ, câu đố ô chữ, câu đố ghép hình... để giữ cho trí não được khỏe mạnh.

Giữ tinh thần lạc quan

Một số thay đổi nhỏ về thói quen có thể giúp người cao tuổi thư thái hơn, tăng cường sức khỏe tinh thần, làm cho cuộc sống thêm màu sắc và tươi mới hơn. Chẳng hạn như khi rơi vào tình trạng căng thẳng, việc viết ra cảm xúc thật sự là một liều thuốc tẩy rửa những nặng nề trong đầu để có sức khỏe tinh thần tốt nhất; nên thường xuyên kết nối với bạn bè; cùng bạn bè đi trò chuyện, du lịch, ăn uống...

Người cao tuổi rất dễ tủi thân. Do vậy, tình yêu thương và sự quan tâm của con cháu là một trong những điều quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ người già.

Năng lượng của người cao tuổi ảnh 5

Niềm vui tuổi già.

Chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất

Chăm sóc sức khỏe người già không phải là một việc đơn giản. Để chăm sóc tốt sức khoẻ cho người cao tuổi cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khoẻ cho người cao tuổi.

Vitamin và khoáng chất chỉ chiếm lượng nhỏ, song lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể. Vitamin A có ảnh hưởng tới hệ miễn dịch; vitamin E góp phần giảm nguy cơ phát triển bệnh tim nếu nạp đủ lượng. Bổ sung magie và kẽm hợp lý có thể phòng chống suy nhược, giúp ăn ngon ngủ sâu, tăng cường miễn dịch. Các vi chất như canxi và vitamin D cũng giúp hệ xương chắc khỏe và làm chậm quá trình mất xương ở người lớn tuổi...

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.