Nắng nóng, nhiều người cao tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Thời tiết nắng nóng, số lượng người cao tuổi nhập viện gia tăng. Trong đó không ít trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch.
Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời điểm nắng nóng, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng 150% so với bình thường.
Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời điểm nắng nóng, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng 150% so với bình thường.

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời điểm nắng nóng, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng 150% so với bình thường. Trung bình mỗi ngày có khoảng 30-40 bệnh nhân nhập viện. Trong đó có không ít trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch.

TS.BS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, trong những ngày nắng nóng vừa qua, người cao tuổi khi nhập viện thường đã trong tình trạng diễn biến nặng, như tai biến mạch máu não, viêm phổi suy hô hấp phải thở máy. 

Cụ thể ngày 9/6, khoa Cấp cứu và Đột quỵ tiếp nhận 1 bệnh nhân bị xuất huyết não trên nền tăng huyết áp. Bệnh nhân này có tiền sử tăng huyết áp và vẫn điều trị theo đơn uống kiểm soát huyết áp hàng ngày. Được biết, ngày hôm đó, bệnh nhân đi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng, khi về nhà, xuất hiện tình trạng đau đầu dữ dội và lịm dần. Khi được người nhà đưa vào viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng hôn mê và phải can thiệp bằng đặt ống nội khí quản. Hiện bệnh nhân đã được hội chẩn để tiến hành mổ nhưng tiên lượng rất khó khăn. 

Theo BS Thắng, trung bình bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên thường mắc 3,4-3,6 bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường. Đây là những bệnh nguy cơ hàng đầu của tai biến mạch máu não. Trong mùa nắng nóng, những bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường có thể trở nặng và xuất hiện các biến chứng.

Nắng nóng, nhiều người cao tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch ảnh 1

Trong mùa nắng nóng, những bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường có thể trở nặng và xuất hiện các biến chứng.

“Tăng huyết áp có thể gây ra tắc mạch máu não hoặc làm mạch máu não vỡ gây xuất huyết. Đối với đái tháo đường, nắng nóng làm bệnh nhân ăn uống kém, trong khi họ vẫn phải duy trì các thuốc tiểu đường. Vì vậy, rất dễ dẫn đến các biến chứng như hạ đường huyết, làm bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê”- BS Thắng cho biết.

BS Thắng khuyến cáo, trong mùa nắng nóng, người cao tuổi cần phải kiểm soát thường xuyên bệnh mãn tính đang có như: uống thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ, duy trì chế độ đến khám thường xuyên; Đồng thời đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo cung cấp đủ vitamin và các chất vi lượng, uống đủ nước và hạn chế ra ngoài, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp cần ra ngoài, phải mặc các phương tiện bảo hộ, đảm bảo tránh tia nắng trực tiếp ảnh hưởng lên da. Đặc biệt, tránh nằm điều hòa lạnh quá làm bệnh nhân bị lạnh dễ mắc bệnh đường hô hấp. 

Cũng theo BS Thắng, đối với người cao tuổi, thói quen tập thể dục là rất tốt. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng, từ 6h sáng đã có bức xạ mặt trời, thì không nên ra ngoài tập thể dục.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị, TP Hà Nội, những ngày gần đây, lượng bệnh nhân vào thăm khám do liên quan đến các bệnh về nhiệt độ có xu hướng tăng hơn như đường huyết tăng cao, tăng huyết áp, suy tim nặng lên. Các bác sĩ cho biết, thời tiết cực đoan, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ tác động xấu đến sức khỏe người già. 

ThS.BS Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị cho biết, bản thân người già rất nhạy cảm với nhiệt độ, thời tiết quá nóng cũng có thể có những cơn tăng huyết áp, đột quỵ và đặc biệt là tình trạng sốc nhiệt. Tình trạng đó xảy ra khi nhiệt độ cơ thể  tăng quá cao dẫn tới hôn mê, rối loạn các chức năng khác của cơ thể.

Nắng nóng, nhiều người cao tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch ảnh 2

ThS.BS Nguyễn Đăng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị đang thăm khám cho bệnh nhân.

Theo BS Khiêm, người già không có cảm giác khác như người trẻ tuổi, vì vậy gia đình cần lưu ý giúp họ bổ sung đủ nước để đảm bảo sức khỏe trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, cần lưu ý dùng điều hòa đúng cách, tránh tình trạng sốc nhiệt khi thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa các môi trường khác nhau. 

“Khoảng cách giữa điều hòa nhiệt độ trong phòng với nhiệt độ môi trường không nên cách nhau quá xa. Ví dụ nhiệt độ ở ngoài trời khoảng 36-37 độ thì chúng ta dùng nhiệt độ trong nhà khoảng 25-27 độ C. Bản thân người già dùng nhiệt độ thấp quá cộng thêm vào đó làm cho khô đường thở, vì vậy đó là những yếu tố nguy cơ cho bệnh lý đường hô hấp đối với người cao tuổi”- BS Khiêm cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, ở người lớn tuổi, triệu chứng bệnh thường mờ nhạt, khó nhận diện nên khi vào viện khi bệnh đã nặng. Do đó, khi có các biểu hiện khó thở, mệt mỏi, người bệnh nên đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, không nên chủ quan hoặc tự ý mua thuốc để điều trị. Đồng thời nên hạn chế ra ngoài từ 10h-16h hàng ngày./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.